Chính trị - Xã hội

Đổi mới hoạt động, giải quyết kịp thời vấn đề "nóng"

08:17, 09/08/2016 (GMT+7)

Phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng thành phố “4 an”, tiếp tục xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, các điểm ngập úng vào mùa mưa; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; phân cấp về xây dựng cơ bản... là những vấn đề cử tri quan tâm sẽ được bàn tại kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa IX. Phó Chủ tịch HĐND thành phố NGUYỄN NHO TRUNG (ảnh) cho biết: Phát huy những thành quả của nhiệm kỳ trước, HĐND thành phố khóa IX tiếp tục đổi mới hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của HĐND thành phố, đáp ứng kỳ vọng của cử tri.

* Thưa ông, kỳ họp thứ hai của HĐND thành phố khóa IX sẽ bàn những nội dung trọng tâm gì?

- Kỳ họp thứ nhất của HĐND thành phố khóa IX chủ yếu thực hiện công tác nhân sự, vì vậy, kỳ họp thứ hai có rất nhiều nội dung quan trọng. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ nghe và cho ý kiến 15 báo cáo của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Tòa án Nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố và Cục Thi hành án dân sự thành phố; xem xét thông qua 21 tờ trình, dự kiến thông qua 27 nghị quyết của Thường trực HĐND, UBND thành phố trên nhiều lĩnh vực cụ thể và tiếp tục kiện toàn nhân sự khóa IX.

Nội dung trọng tâm của kỳ họp sẽ bàn các giải pháp phát triển kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư nhằm tạo nguồn thu bền vững; chống thất thu, nợ đọng thuế; xây dựng thành phố “4 an”, tiếp tục xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường và các điểm ngập úng vào mùa mưa; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực; triển khai phân cấp cho quận, huyện về đầu tư xây dựng cơ bản... Trong khuôn khổ của kỳ họp, HĐND thành phố tiếp tục thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND đối với các thành viên UBND thành phố, tập trung vào việc thực hiện các nội dung Nghị quyết HĐND thành phố; các vấn đề trọng tâm, bức xúc nổi cộm đang được đông đảo cử tri và dư luận quan tâm.

* Qua tổng hợp ý kiến cử tri từ các tổ đại biểu HĐND thành phố tại các quận, huyện, vấn đề cử tri gửi đến kỳ họp là gì?

- Qua tổng hợp bước đầu của Văn phòng HĐND thành phố, đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã chuyển cho UBND thành phố 73 kiến nghị cử tri quan tâm, bức xúc hiện nay. Trong đó, có 21 kiến nghị xử lý và trả lời trong kỳ họp; 53 kiến nghị trả lời sau kỳ họp; tập trung vào những vấn đề như: khớp nối quy hoạch, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm ở các khu công nghiệp, khu đất trống, các điểm ngập úng vào mùa mưa; công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, du lịch, vận tải, chung cư...; vấn đề thu hồi đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng của các dự án, triển khai thí điểm mẫu mái che nắng di động trên một số tuyến đường, việc thay đổi chính sách khuyến khích trả nợ đất tái định cư theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ; an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm... Những vấn đề này sẽ được bàn kỹ trong kỳ họp lần này.

* Ông đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố khóa VIII và các thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố?

- Hoạt động của HĐND thành phố khóa IX tiếp nhận và kế thừa những thành quả của HĐND khóa VIII. Những vấn đề còn lại của khóa trước chuyển qua, HĐND thành phố khóa IX sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát. Nhìn chung, nhiệm kỳ vừa rồi HĐND thành phố đã thông qua các chủ trương sát với thực tế, hoạt động giám sát chặt chẽ cùng với sự vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố và các sở, ban, ngành nên hầu hết các nghị quyết của HĐND thành phố khóa VIII, kết luận của Thường trực HĐND cơ bản đã hoàn thành. Một số nội dung đã chuyển sang cho khóa IX vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện và được HĐND thành phố giám sát.

Quản lý du lịch là một trong những vấn đề nóng tại kỳ họp thứ 2 của HĐND thành phố.  Trong ảnh: Du khách nước ngoài đến Đà Nẵng. Ảnh: Thu Hà
Quản lý du lịch là một trong những vấn đề nóng tại kỳ họp thứ 2 của HĐND thành phố. Trong ảnh: Du khách nước ngoài đến Đà Nẵng. Ảnh: Thu Hà

* HĐND thành phố khóa IX sẽ tiếp tục tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động như thế nào, thưa ông?

- Hoạt động của HĐND nhiệm kỳ này có thuận lợi ở chỗ Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND vừa ban hành quy định rất cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu HĐND và của đại biểu HĐND. Do vậy, ngay sau kỳ họp thứ nhất, Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử Quốc hội tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng hoạt động cho hơn 350 đại biểu HĐND các cấp.

HĐND thành phố khóa IX tiếp tục phát huy những đổi mới trong hoạt động của khóa trước. Theo đó, sẽ phát huy tối đa vai trò của Thường trực, các Ban HĐND thành phố, các tổ đại biểu và đại biểu trong thực hiện nhiệm vụ theo Quy chế hoạt động của HĐND thành phố và Nội quy kỳ họp mà kỳ họp lần này sẽ thông qua. Đồng thời, tăng cường sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của cử tri; tổ chức có hiệu quả, chất lượng giám sát giữa 2 kỳ họp; duy trì và nâng cao chất lượng các phiên họp định kỳ hằng tháng của Thường trực trong đánh giá việc thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố, các kết luận của Thường trực HĐND thành phố và giải quyết, các kiến nghị của cử tri, kết hợp với yêu cầu các thành viên Ủy viên UBND thành phố và các ngành có liên quan giải trình về những vấn đề mà đại biểu và Thường trực quan tâm qua hoạt động giám sát.

* Cảm ơn ông!

Hiện nay, Thường trực cũng đã chỉ đạo Văn phòng HĐND thành phố xây dựng và triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin để đại biểu HĐND thành phố có thể liên lạc, trao đổi thông tin với Văn phòng qua trang thông tin điện tử của Thường trực HĐND thành phố tại địa chỉ http://dbnd.danang.gov.vn/ cũng như đại biểu với cử tri qua hộp thư cá nhân. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND thành phố đang triển khai chuyên mục “Đại biểu HĐND thành phố với cử tri” phát sóng mỗi tháng 1 lần trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng để làm cánh tay nối dài giữa HĐND thành phố với cử tri.

SƠN TRUNG thực hiện

.