Chính trị - Xã hội

Nghĩa tình người lính

08:17, 03/08/2016 (GMT+7)

Tháng 7 - tháng tri ân những người đã ngã xuống, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Đà Nẵng lại có nhiều hoạt động nghĩa tình, ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân thành phố.

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng khám bệnh cho người dân.
Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng khám bệnh cho người dân.

Thầy thuốc mặc áo lính

7 giờ ngày 29-7, tại Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu), hàng trăm người dân đã có mặt để chờ khám bệnh. Ông Lê Hùng (76 tuổi, ở phường Hòa Hiệp Bắc) dù nhà gần nơi khám nhưng vẫn đi sớm nửa giờ. “Có các chú bộ đội Biên phòng về khám bệnh nên phải đi sớm để khám sớm. Già rồi, bệnh tật nhiều nhưng ngại đi khám ở trạm y tế lắm. Giờ có các chú về tận nơi khám thế này thật tốt quá”, ông Hùng thổ lộ.

Trong hơn 300 người dân đến khám, phần lớn là người nghèo hoặc đối tượng chính sách. Trưa nắng, dù vai áo đẫm mồ hôi nhưng các anh bộ đội Biên phòng vẫn luôn tươi cười, cặn kẽ giải đáp những thắc mắc của bà con về tình trạng bệnh. “Bác ăn có được không? Mất ngủ khoảng bao lâu và bắt đầu từ khi nào?”, “Ăn như vậy làm bệnh nặng thêm, phải kiêng một số thứ”… Những lần khám cho bệnh nhân nghèo, các chiến sĩ Biên phòng không chỉ chẩn đoán bệnh mà còn tư vấn về dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe, giảm bệnh. “Các anh khám kỹ lắm, còn ân cần chuyện trò nên tụi tui thấy an tâm”, chị Lê Thị Nhị (48 tuổi, ở phường Hòa Hiệp Bắc) cho biết. Buổi khám bệnh cho hơn 300 người dân ở phường Hòa Hiệp Bắc của Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng vào một ngày cuối tháng 7 vì thế kéo dài hơn dự kiến.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Ký, bác sĩ chuyên khoa 1, Chủ nhiệm Quân y thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng, các bệnh thường gặp chủ yếu là tim mạch, huyết áp, rối loạn thần kinh, xương khớp… Các bệnh này dù không ảnh hưởng đến tính mạng ngay nhưng lâu ngày sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Bởi vậy, các bác sĩ quân y phải tư vấn thật kỹ cho người dân

Những bước chân nghĩa tình

Bên cạnh việc khám và cấp thuốc cho người nghèo, những bước chân của các chiến sĩ Biên phòng rong ruổi khắp các ngả đường thành phố trong tuần lễ “Uống nước nhớ nguồn” với nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, thể hiện lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh. Các chiến sĩ Biên phòng Đà Nẵng đã đến thăm, tặng quà 9 Bà mẹ Việt Nam anh hùng mà đơn vị phụng dưỡng. Đoàn Thanh niên của các Đồn Biên phòng Hải Vân, Phú Lộc, Sơn Trà… phối hợp với các đơn vị kết nghĩa dọn vệ sinh và dâng hương, thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang), Nghĩa trang liệt sĩ phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn)…

Tại các Đồn Biên phòng, nhiều hoạt động nghĩa tình khác cũng đã diễn ra. Đồn Biên phòng Sơn Trà sửa nhà và tặng quà, thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dũng (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) nhân Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Được biết, ngoài việc thăm hỏi thường xuyên, tặng quà trong những dịp lễ, Tết, mỗi tháng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà còn phụng dưỡng Mẹ 1 triệu đồng đến suốt đời. Trước đó, lực lượng thanh niên của Đồn đã đến lát gạch sân nhà của Mẹ Dũng và sơn mới tường.

Trong khi đó, Đại đội Huấn luyện - Cơ động thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng chọn cách làm riêng trong tháng 7 bằng cuộc hành quân dã ngoại giúp nhân dân thôn Đông Lâm (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) làm 250m đường bê-tông theo tiêu chuẩn đường nông thôn mới.

Những hoạt động nghĩa tình vốn là truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng lại bừng sáng trong tháng 7 - tháng tri ân lớp người đã ngã xuống, nhắc nhở các thế hệ kế tiếp phải luôn sống sao cho xứng đáng.

KIM NGÂN - KIM HÀ

.