Chính trị - Xã hội

Cưu mang những đứa trẻ bất hạnh

08:44, 08/09/2016 (GMT+7)

Em không cha, không mẹ; em còn cha nhưng không được nuôi dưỡng... Những mảnh đời bất hạnh ấy đã được Trung tâm Từ thiện Đà Nẵng, thuộc Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố dang tay đón nhận. Nhiều em trong số đó giờ đã trưởng thành.

Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố khen thưởng các bảo mẫu và học sinh giỏi.
Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố khen thưởng các bảo mẫu và học sinh giỏi.

“Ba bỏ nhà đi, mẹ tàn tật, sống nhờ từng lon gạo, bát cơm của hàng xóm, ngày ngày mẹ lăn xe đi bán vé số kiếm tiền nuôi 4 đứa con nhỏ. Mâm cơm gia đình bữa nào cũng chỉ có rau luộc. Nhìn mẹ, nhìn các em, nước mắt em tuôn trào, không biết tương lai mình sẽ đi về đâu…”, ai cũng nghẹn ngào khi nghe em Nguyễn Thị Thanh Hương (quê xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) kể lại những năm tháng tuổi thơ vất vả trước khi được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố đón về nuôi dưỡng và chu cấp mọi chi phí học tập. “Từ ngày vào Trung tâm Từ thiện Đà Nẵng, em được sống với các cô, chú, được yêu thương và đi học. Nhờ đó, em đã thi đỗ đại học, hiện là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng)”, Thanh Hương nói.

Không chỉ riêng Thanh Hương, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố đang nuôi 61 học sinh, sinh viên mồ côi nghèo tại 4 cơ sở trực thuộc và giúp hàng chục em trưởng thành, có nghề nghiệp ổn định. Các em đều xuất thân từ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam. Tại nơi ở, mỗi em đều có góc học tập riêng với đầy đủ dụng cụ học tập và được kiểm tra sức khỏe hằng năm. Những em mầm non, tiểu học có bảo mẫu đưa đón hằng ngày. Các em từ lớp 6 trở lên có xe đạp để tự đi học. Ngoài giờ học ở trường, các em còn được giáo viên của Trung tâm phụ đạo 5 môn: Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Tin học... Qua mỗi năm học, sức khỏe và học lực của từng em đều chuyển biến tốt, trong đó, nhiều em tiến bộ vượt bậc. Cụ thể như em Đoàn Thị Bình Vui, khi vào Trung tâm đã 10 tuổi mới bắt đầu học lớp 1, các năm tiểu học chỉ đạt loại trung bình và khá. Đến lớp 6 và lớp 7, em đều đạt học sinh giỏi và hiện nay vừa bước vào lớp 8. Còn với Nguyễn Thị Thái Khả, 9 tuổi, bị bệnh tim bẩm sinh, sau khi vào Trung tâm, em được đưa đi bệnh viện phẫu thuật, điều trị tim. Hiện nay, sức khỏe của em đã bình phục và tiếp tục đến trường.

Ngoài học tập, các em còn được hướng dẫn các kỹ năng sống và tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Ông Đặng Hữu Bảo, Giám đốc Trung tâm Từ thiện cho biết, hè năm nay, Trung tâm tổ chức dạy bơi, đánh bóng rổ và nhiều hoạt động giải trí nhằm nâng cao sức khỏe, phòng chống đuối nước, tạo cho các em tâm trạng vui tươi, phấn khởi bước vào năm học mới. Từ các mái ấm này, nhiều em đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, hoặc hoàn thành chương trình đào tạo nghề.

Giữa bộn bề công việc mưu sinh, các em vẫn luôn hướng về Trung tâm với lòng biết ơn sâu sắc. Anh Lê Ngọc Quý, hiện làm việc tại khách sạn Grand Mercure (quận Hải Châu) từng được Trung tâm Từ thiện Đà Nẵng nuôi dưỡng trong 4 năm, nay anh đã có cuộc sống ổn định. Hay như em Đào Quốc Thánh được Trung tâm Từ thiện Đà Nẵng đón về nuôi từ khi mới học hết phổ thông, bây giờ đã tốt nghiệp đại học và quay về trở thành giáo viên dạy Toán, Lý, Hóa của Trung tâm.

Những năm qua, hành trình nhân ái của Hội gắn liền với sự đồng hành của Tổ chức Trả lại tuổi thơ (Hoa Kỳ). Tổ chức này đã tài trợ kinh phí nuôi các em học văn hóa, học nghề cùng với nhiều hoạt động văn thể mỹ. Bà Tống Thị Thanh Tâm, Giám đốc Tổ chức Trả lại tuổi thơ tại Đà Nẵng cho biết, Tổ chức sẽ tiếp tục tài trợ nuôi dạy trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hỗ trợ phụ đạo học sinh trong cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn.

Đánh giá về hoạt động của Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Đà Nẵng cùng Tổ chức Trả lại tuổi thơ, bà Lê Thị Thái Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nói: “Đây là những việc làm thiết thực, góp phần hoàn thành chương trình an sinh xã hội của thành phố, xây dựng thành phố an bình và đáng sống”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.