Chính trị - Xã hội

Chung sức xây dựng nông thôn mới

08:42, 14/10/2016 (GMT+7)

Cuối năm 2015, huyện Hòa Vang được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đạt được kết quả đó một phần là nhờ sự đóng góp tích cực của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn thành phố, góp phần khơi dậy niềm tin, sức mạnh trong các tầng lớp nhân dân cùng chung sức tham gia xây dựng NTM.

Lực lượng vũ trang tham gia làm mới hơn 300m2 sân tại Nhà văn hóa thôn Lộc Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) trong dịp hè 2016.
Lực lượng vũ trang tham gia làm mới hơn 300m2 sân tại Nhà văn hóa thôn Lộc Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) trong dịp hè 2016.

Phát huy vai trò cầu nối

Hôm nay, 14-10, Ban Dân vận Thành ủy trao số tiền hỗ trợ 993 triệu đồng cho Đảng ủy, UBND xã Hòa Bắc. Đây là kinh phí ủng hộ từ 13 đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố nhằm giúp đỡ, hỗ trợ xã Hòa Bắc xây dựng NTM. Ông Hồ Tăng Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bắc cho biết: “Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay, xã Hòa Bắc đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Tuy vậy, một số tiêu chí như thu nhập, môi trường... chỉ mới chạm ngưỡng theo quy định, cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Với nguồn kinh phí hỗ trợ này, thời gian đến, xã sẽ chú trọng cải thiện, nâng cao các tiêu chí như chợ, môi trường, đường giao thông... nhằm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân”.

Việc hỗ trợ cho xã Hòa Bắc như trên là một trong những kết quả tích cực từ việc vận động cộng đồng chung tay xây dựng NTM. Trong đó, với vai trò là đơn vị chủ trì, Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với các cơ quan liên quan phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả thành phố chung sức xây dựng NTM” gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2015, Ban Dân vận Thành ủy đã làm cầu nối vận động hơn 127 đơn vị, địa phương giúp đỡ, hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng NTM với tổng kinh phí trên 117 tỷ đồng; trong đó cho vay, cho mượn trên 13,7 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, nhiều thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện đã được xây dựng và đưa vào sử dụng; các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình điện chiếu sáng tại các xã miền núi Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Liên... từng bước được hoàn thành; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho bà con; cung cấp kiến thức khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi cho nông dân...

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Phan Viết Thông cho biết, phát huy kết quả đã đạt được, Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục kêu gọi các đơn vị, địa phương hỗ trợ, giúp đỡ huyện Hòa Vang hoàn thành xây dựng NTM ở xã Hòa Bắc vào cuối năm 2016 và tiếp tục duy trì chất lượng các tiêu chí ở các xã còn lại trong những năm tiếp theo. “Tính đến tháng 10-2016, đã có 31 đơn vị, địa phương đăng ký hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng NTM với tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng. Điều này đem lại nguồn giá trị tinh thần và vật chất to lớn, thể hiện sự chung sức, đồng lòng của các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn đối với mục tiêu hỗ trợ, giúp đỡ Hòa Vang xây dựng NTM”, ông Phan Viết Thông chia sẻ.

Nhiều đơn vị góp sức xây dựng NTM

Trong quá trình xây dựng NTM ở Hòa Vang, khi phong trào thi đua “Dân vận khéo” được phát động, nhiều tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn thành phố đã tích cực hưởng ứng, chung tay, góp sức hỗ trợ huyện với nhiều cách làm mới, hiệu quả.

Phó Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Duy Minh cho biết: Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên và mỗi cơ sở Đoàn có những công trình, phần việc mang tính thiết thực để chung sức xây dựng NTM”, trong hơn 5 năm qua, đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên được tuổi trẻ thành phố thực hiện đạt kết quả tích cực, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo định hướng NTM”.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2016, đã có hơn 7.000 lượt đoàn viên, thanh niên tình nguyện làm công tác dân vận, đóng góp gần 12.500 ngày công, làm mới 5.000m đường bê-tông giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Hòa Vang; nạo vét, khơi thông 2.120m kênh mương, nội đồng. Bên cạnh đó, các chiến sĩ tình nguyện trong màu áo xanh còn bồi dưỡng kiến thức văn hóa, phổ cập tin học, ngoại ngữ cho gần 2.570 học sinh; tặng hơn 3.500 suất quà cho học sinh nghèo với tổng giá trị gần 615 triệu đồng; sửa chữa hệ thống điện sinh hoạt cho hơn 1.000 hộ gia đình...

Tổng Công ty Điện lực miền Trung và các đơn vị trực thuộc khi đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc hỗ trợ, giúp đỡ huyện Hòa Vang. Ông Tăng Tấn Ngân, Trưởng ban Dân vận Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết, trong 5 năm qua, Đảng ủy Tổng công ty đã hỗ trợ 1,725 tỷ đồng xây dựng, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên gần 9km đường giao thông; nâng cấp các khu thể thao tại các thôn, xã... Đồng thời, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng hỗ trợ 2,411 tỷ đồng để di dời 479 trụ điện, 7km đường dây trung hạ áp và 1 trạm biến áp trên địa bàn huyện Hòa Vang.

“Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn huyện Hòa Vang nói riêng, thành phố nói chung đã cùng chung tay, góp sức trong việc hỗ trợ, giúp đỡ huyện xây dựng NTM, nhất là trong việc hoàn thành các tiêu chí khó thực hiện như giao thông, điện, môi trường... Đây là việc làm rất đáng trân trọng”, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Thương nhìn nhận.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.