Chính trị - Xã hội

Công trình nâng cấp hồ chứa nước Hòa Trung: Chạy đua với lũ

08:46, 15/10/2016 (GMT+7)

Được xây dựng từ những năm 80 thế kỷ 20, dung tích khoảng 11 triệu m3, hồ Hòa Trung là một trong hai hồ chứa nước lớn nhất ở Đà Nẵng. Thời gian gần đây, một số hạng mục tại hồ này xuống cấp nghiêm trọng.

Mái thượng lưu đập hồ Hòa Trung đã được đúc bê-tông và gia cố bằng đá lát khan.
Mái thượng lưu đập hồ Hòa Trung đã được đúc bê-tông và gia cố bằng đá lát khan.

Để bảo đảm an toàn và đáp ứng yêu cầu tích trữ nước, đầu năm 2016, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt dự án nâng cấp hồ Hòa Trung với tổng vốn đầu tư gần 40 tỷ đồng từ Trung ương và đối ứng của địa phương. Các hạng mục nâng cấp gồm: đúc bê-tông và gia cố đá lát khan toàn bộ mái thượng lưu đập, sửa chữa cống lấy nước, xây nhà điều hành, cầu qua suối, nâng cấp hệ thống điện 3 pha...

Khởi công vào tháng 5-2016, theo kế hoạch, giữa năm 2017, công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Điều này đồng nghĩa quá trình thi công phải đối mặt với mùa mưa lũ. Trong khi đó, việc sửa chữa cống lấy nước, đúc bê-tông mái thượng lưu đập và nâng cấp tràn xả lũ đòi hỏi triển khai trong điều kiện thời tiết khô ráo. Đây là bài toán nan giải đặt ra cho chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Từ ngày khởi công đến nay, đã 3 lần có mặt tại công trình này, chứng kiến đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị, triển khai 2 ca/ngày, chúng tôi nhận thấy sự nỗ lực của những người thợ khi phải chạy đua từng ngày với lũ. Không ít bữa, đã quá trưa, trời nắng như đổ lửa nhưng hàng chục nhân công vẫn miệt mài gia cố, sửa chữa cống lấy nước, đúc bê-tông mái đập... Ông Phan Tấn Dũng, chỉ huy trưởng công trình cho biết: “Giai đoạn nắng nóng phải tranh thủ từng giờ, từng ngày.

Việc gia cố sắt thép, vận chuyển vật liệu có khi phải triển khai cả ban đêm. Cấp bách nhất là sửa chữa cống lấy nước và gia cố đá lát khan trong khung dầm chịu lực tại phần dưới mái thượng lưu đập, bởi chỉ trận mưa to thì phải dừng công việc. Những bữa trời chuyển mưa, chúng tôi ăn ngủ không yên. Khi công trình đang thi công dang dở, mưa lũ ập đến, không chỉ thiệt hại về vật chất, chậm tiến độ mà nguy cơ mất an toàn đập rất lớn”.

Ngày 8-10, trở lại công trình hồ Hòa Trung, chúng tôi thấy các hạng mục quan trọng phải chạy đua với lũ đã cơ bản hoàn thành. Toàn bộ mái thượng lưu đập ước hàng chục nghìn mét vuông đã gia cố đá lát khan và đúc bê-tông liên khối. Cống lấy nước đã hoàn thành sửa chữa, đang thi công nhà đóng mở van. Việc mở rộng, nâng cấp tràn xả lũ cũng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc. Cầu qua suối đã đúc xong phần trụ, mố.

Nói về chất lượng công trình, ông Trương Văn Lân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đà Nẵng, đơn vị quản lý hồ chứa nước Hòa Trung cho biết, Công ty Xây dựng Phú Hòa đã bố trí nhân lực, trang thiết bị phương tiện hợp lý, ưu tiên thi công hạng mục cấp bách trước và đã vượt lũ thành công.

Chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát việc nâng cấp hồ Hòa Trung, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, đến nay, khối lượng công việc toàn bộ công trình ước thực hiện 80%, phần việc còn lại tại nhà điều hành, cầu qua suối, hệ thống điện dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ hơn 4 tháng.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

.