Chính trị - Xã hội

Giám sát những vấn đề bức xúc kéo dài

08:57, 15/10/2016 (GMT+7)

Chiều 14-10, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì cuộc họp với các đại biểu (ĐB) HĐND thành phố nhằm thảo luận, tìm kiếm phương pháp nâng cao, tăng cường vai trò, hiệu quả hoạt động giám sát của ĐB HĐND thành phố.

Tại cuộc họp, các ĐB đề cập nhiều vấn đề bức xúc cần tăng cường giám sát như: nạn kẹt xe, ngập úng cục bộ, ô nhiễm môi trường, lề lối, thái độ làm việc của cán bộ, công chức… Trong đó nhấn mạnh cần tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất giải pháp căn cơ, giải quyết dứt điểm, tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Về phương pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động giám sát, các đại biểu cho rằng, phương pháp giám sát vừa quyết liệt, vừa phải có sự mềm mỏng tùy theo điều kiện thực tiễn; bên cạnh đó, các ĐB cần phát huy vai trò, tăng cường đi thực tế, đặc biệt cần nắm vững thông tin ở cơ sở đối với những vấn đề giám sát. Mỗi ĐB cần lên kế hoạch giám sát cụ thể ngay từ đầu để chủ động, yêu cầu các ban, ngành liên quan cung cấp thông tin về vấn đề cần giám sát. Đối với những vấn đề mà từng ĐB đăng ký giám sát cần xây dựng thời gian biểu cụ thể để Văn phòng HĐND thành phố, các Ban chủ động hơn trong việc hỗ trợ ĐB; đồng thời cho rằng với mỗi vấn đề giám sát cụ thể cần triển khai phương pháp phù hợp tùy theo tình hình thực tiễn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giám sát. Ngoài ra, để tạo thuận lợi hơn trong công tác giám sát, Văn phòng HĐND thành phố cần có văn bản, công văn gửi đến các cơ quan, sở, ban, ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho các ĐB khi đến làm việc tại các cơ quan này.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị mỗi ĐB HĐND thành phố khi đăng ký nội dung giám sát phải mang tính thời sự, phải là những vấn đề mà người dân quan tâm, bức xúc, đảm bảo tính thực tiễn. Về phương pháp giám sát, đề nghị khi thực hiện hoạt động giám sát, các ĐB phải bám sát vấn đề, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng người dân; đặc biệt, các ĐB phải xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể, tăng cường phối hợp với các Ban HĐND thành phố để đề nghị các sở, ban, ngành liên quan chủ động cung cấp thông tin; Văn phòng HĐND thành phố cũng cần phát huy vai trò, hỗ trợ tối đa cho các ĐB trong hoạt động giám sát.

QUỐC KHẢI

.