Chính trị - Xã hội

Ấm lòng với "nghĩa tử"

08:32, 23/11/2016 (GMT+7)

Hình ảnh những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam trong trang phục áo xanh tình nguyện nhiệt tình hỗ trợ việc lễ tân, trà nước, hương đèn, hướng dẫn người vào viếng, tham gia khiêng quan tài trong lễ tang của những gia đình chính sách, người già neo đơn được nhân dân yêu mến.

Ra mắt Đội Thanh niên xung kích hỗ trợ tang lễ trong năm 2013.  (Ảnh do Đoàn phường cung cấp)
Ra mắt Đội Thanh niên xung kích hỗ trợ tang lễ trong năm 2013. (Ảnh do Đoàn phường cung cấp)

Nghĩa tử…

Tính đến thời điểm này, “Đội Thanh niên xung kích hỗ trợ tang lễ” của Đoàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) được xem là mô hình đầu tiên và duy nhất của Đoàn Thanh niên thành phố Đà Nẵng trong việc hỗ trợ các gia đình chính sách, neo đơn tổ chức tang lễ.

Anh Phạm Ngọc Hưng, Phó Bí thư Đoàn phường cho biết, mô hình ra đời năm 2013 với 5 đội (tương ứng với 5 cụm dân cư) và 57 thành viên dưới sự quản lý của Ban Chỉ đạo phường, gồm Thường trực Đoàn phường, Bí thư Chi đoàn khu dân cư, Bí thư Chi đoàn Công an, Chi đoàn Quân sự và Đội trưởng các đội. Đến nay, các đội đã hỗ trợ gần 20 hộ chính sách, neo đơn trong việc tổ chức ma chay.

Qua thời gian, “Đội Thanh niên xung kích hỗ trợ tang lễ” phường Hòa Khánh Nam trở thành chỗ dựa tinh thần cho nhiều gia đình khó khăn có người thân qua đời. Anh Huỳnh Trung Trực, Bí thư Chi đoàn khu vực Chơn Tâm 2 chia sẻ, đội của anh có 10 thành viên thường xuyên tham gia công tác này. Đặc biệt, ở một số đám tang cần sự hỗ trợ của nhiều thanh niên, ngoài lực lượng chính, anh Trực sẽ huy động thêm sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) đang ở trọ tại khu vực Chơn Tâm 2. Đơn cử mới đây, trong đám tang Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Phận, anh Trực huy động gần 20 ĐVTN chia nhau hỗ trợ gia đình trong việc lễ tân cũng như đi theo đoàn xe tang đưa Mẹ về an táng tại quê nhà thôn Phong Thử (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Không quản ngại đường sá xa xôi, nắng nóng, các bạn nữ giúp gia đình chu toàn việc cơm nước, trong khi các thành viên nam phụ trách khiêng đặt vòng hoa, châm hương và hỗ trợ di chuyển linh cữu.

Ấm lòng nơi chín suối

Năm 2015, người dân tổ 45, khu vực Chơn Tâm 1B bất ngờ hay tin ông Trần Xuân Q. (SN 1964) đột tử lúc chỉ có một mình trong phòng trọ khóa kín. Khi chủ nhà phát hiện, thân thể ông Q. đã lạnh ngắt, toàn thân tím tái. Nhận được thông tin, một số thành viên của “Đội Thanh niên xung kích hỗ trợ tang lễ” phường Hòa Khánh Nam lập tức có mặt, phối hợp với người dân thực hiện quyên góp, làm các thủ tục nghi lễ và thuê xe đưa ông Q. đến nơi an nghỉ cuối cùng tại Trung tâm Hỏa táng An Phước Viên (xã Hòa Sơn).

Chị N.T.H, người dân sinh sống tại khu vực Chơn Tâm 1B cho biết, ông Q. là người địa phương khác đến thuê trọ và hành nghề bán vé số. Được biết, khi ông Q. mất, UBND phường liên hệ với người thân của ông nhưng không ai đến nhận thi thể nên địa phương đứng ra lo hậu sự. “Hôm làm tang lễ cho ông Q., tôi để ý thấy nhiều thanh niên chạy quanh phụ việc này việc kia, hướng dẫn người dân vào viếng trong căn phòng trọ nhỏ hẹp... Khi đưa ông Q. lên xe, các cô cậu ấy cũng chạy xe máy đi theo đoàn tang lễ. Tôi nghĩ, ông Q. nơi suối vàng chắc cũng thấy ấm lòng trước nghĩa cử ấy”, chị H. xúc động nói.

Anh Phạm Ngọc Hưng tâm sự, anh từng rất xúc động khi nghe một cụ bà neo đơn sinh sống trên địa bàn phường nắm tay anh nói nhỏ, rằng trước đây bà rất lo không biết khi mất sẽ như thế nào, nhưng giờ bà yên tâm hơn vì biết sẽ có các thanh niên tình nguyện sẵn sàng đến chia sẻ trong thời khắc ấy. Bà bảo, lỡ bà qua đời, con cái chưa về kịp thì bà cũng ấm lòng vì sự có mặt của nhiều người trong ngày đưa tiễn bà.

Cùng với mô hình “Đội Thanh niên xung kích hỗ trợ tang lễ” được người dân địa phương yêu mến, tin tưởng, thời gian qua, Đoàn phường Hòa Khánh Nam xây dựng thành công nhiều mô hình giúp dân như: Chiến dịch xuân tình nguyện, Đội hỗ trợ phòng chống lụt bão… hoạt động theo đúng tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

T.Y

.