Chính trị - Xã hội

Bảo đảm tính trang nghiêm, đồng bộ khi treo cờ Tổ quốc

08:04, 01/11/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, việc treo cờ Tổ quốc vào những ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại của đất nước và thành phố đã trở thành nghi lễ quen thuộc, được thực hiện một cách trang trọng, tạo nét đẹp văn hóa trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, hộ gia đình chưa nắm rõ các quy định mới nên việc treo cờ Tổ quốc còn thiếu trang nghiêm, chưa đồng bộ.

Treo cờ Tổ quốc đúng theo quy cách. (Ảnh tư liệu)
Treo cờ Tổ quốc đúng theo quy cách. (Ảnh tư liệu)

Ông Nguyễn Đình Thọ, Trưởng phòng Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, sau khi Ban Tuyên giáo Thành ủy có báo cáo chuyên đề về việc treo cờ Tổ quốc, Thường trực Thành ủy đồng ý giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn hướng dẫn việc treo cờ theo đúng quy định. Vào ngày 17-8-2016, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản hướng dẫn việc treo cờ Tổ quốc trên địa bàn thành phố.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương hướng dẫn người dân cắm cờ ra trước mặt đường, thậm chí có nơi vận động nhân dân đúc trụ bê-tông để cắm cờ, cũng có nơi 5-7 nhà cắm một lá cờ, tạo nên hình ảnh chưa đẹp mắt. Bên cạnh đó, một số cơ sở may cờ Tổ quốc chưa hiểu rõ về quy tắc, vị trí ngôi sao trên lá cờ nên may không đúng quy cách.

Khi thực hiện hướng dẫn việc treo cờ Tổ quốc trên địa bàn thành phố trong ngày 2-9-2016, do ban hành quá cận ngày lễ Quốc khánh nên chưa được triển khai đồng bộ. Một số quận, huyện mới chỉ thực hiện thí điểm ở một số tuyến đường ở trung tâm. Nhiều địa phương vẫn gặp khó khăn do đường sá, nhà dân còn lồi lõm, cao thấp, làm ảnh hưởng đến việc treo cờ. Trong khi đó, tại các cuộc họp tổ dân phố, người dân đi họp không đông đủ nên việc triển khai chưa sâu rộng đến từng hộ dân.

Bà Nguyễn Thị Việt Hiền, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Cẩm Lệ cho biết, qua triển khai cho thấy việc treo cờ ở cơ sở cũng có nhiều vướng mắc do các tuyến đường không bằng phẳng, nhiều nhà lồi ra thụt vào, cao thấp khác nhau khiến việc treo cờ không đồng đều, đẹp mắt. Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Quận ủy Cẩm Lệ sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hướng dẫn của Sở Văn hóa và Thể thao đến từng hộ dân nhằm giúp người dân hiểu rõ chủ trương chung của thành phố. Trước mắt, quận sẽ đưa vào triển khai thực hiện thí điểm trên 3 tuyến đường lớn nằm ở trung tâm quận, gồm: Lê Đại Hành, Ông Ích Đường, Nguyễn Hữu Thọ; sau đó nhân rộng ra các tuyến đường và khu dân cư trên toàn địa bàn.

Để thực hiện tốt hướng dẫn việc treo cờ, ông Nguyễn Đình Thọ cho biết, hiện Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ban hành văn bản đến các Quận ủy, Huyện ủy và Đảng ủy trực thuộc; đồng thời chỉ đạo Ban Tuyên giáo các xã, phường phối hợp chặt chẽ với cán bộ chuyên trách về văn hóa, thể thao của các xã, phường kiểm tra, thực hiện tốt việc này.

Theo đó, mỗi quận, huyện chọn 3 tuyến đường trung tâm thí điểm việc lắp đặt giá treo cờ. Sau đó, chỉ đạo các phường, xã phổ biến, triển khai hướng dẫn đến từng hộ dân và cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện chủ trì phối hợp với các ban, ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị và hộ dân; tuyên truyền, tập huấn cho các cơ sở may cờ Tổ quốc theo đúng quy định. Đối với những nơi tổ chức các sự kiện, hội nghị chỉ được trang trí bằng cờ phướn ở các lối đi, không được cắm cờ Tổ quốc ở vị trí này.

Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở các chủ tàu, thuyền neo đậu trên các sông trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện việc treo cờ Tổ quốc theo đúng quy định; hướng dẫn tàu, thuyền nước ngoài treo cờ Tổ quốc của Việt Nam khi cập cảng Đà Nẵng.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

.