Chính trị - Xã hội

Tăng cường phối hợp phát triển du lịch

08:45, 09/11/2016 (GMT+7)

* Kiểm sát chặt chẽ giải quyết các vụ án hành chính

Chiều 8-11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố có buổi làm việc với Sở Du lịch về kết quả hoạt động của ngành trong năm 2016; trong đó trọng tâm là kết quả hoạt động dịch vụ, sản phẩm du lịch, công tác xúc tiến quảng bá du lịch, phối hợp thực hiện các giải pháp chống thất thu từ hoạt động kinh doanh du lịch.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, tính đến đầu tháng 11-2016, có 19 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng đang hoạt động, trong đó có 11 đường bay thường kỳ và 8 đường bay thuê chuyến. 10 tháng đầu năm, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 4,8 triệu lượt, tăng 19,1% so với năm 2015, ước đạt 93,6% kế hoạch năm; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,42 triệu lượt, khách nội địa ước đạt 3,38 triệu lượt. Tổng thu du lịch ước đạt 13.957 tỷ đồng, tăng 26,5% so với năm 2015. Dự kiến năm 2016, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 5,51 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 16.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó kết quả đạt được, hoạt động du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: quy hoạch điểm xây dựng cầu tàu, bến du thuyền đã có nhưng triển khai chậm, ảnh hưởng đến du lịch đường sông; thiếu chính sách ưu đãi để đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí nhất là giải trí về đêm, khu mua sắm ẩm thực quy mô lớn; thiếu các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, định kỳ phục vụ khách du lịch. Môi trường du lịch dù được cải thiện song vẫn tiền ẩn hoạt động kinh doanh thiếu lành mạnh, trái pháp luật của một bộ phận doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, Sở tiến hành hơn 85 lượt kiểm tra, ban hành 78 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 662,3 triệu đồng, tăng 3,4 lần so với năm 2015. Tính đến tháng 11-2016, đã có 723 thẻ hướng dẫn viên được cấp mới, nâng tổng số hướng dẫn viên trên địa bàn thành phố lên 2.598 người.

Sở Du lịch cũng kiến nghị thành phố thí điểm thành lập Cảnh sát du lịch, đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án khơi thông sông cổ Cò và hệ thống hạ tầng; kêu gọi đầu tư cho các khu du lịch quốc gia; tạo cơ chế hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới đến Đà Nẵng từ những thị trường trọng điểm…

Tại buổi làm việc, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố thảo luận một số vấn đề về khắc phục tình trạng thiếu hướng dẫn viên ở một số thị trường tập trung nhiều khách đến Đà Nẵng (thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc); nên có các chợ đặc trưng như chợ hoa, các sản phẩm du lịch về đêm; quan tâm đến du lịch sinh thái; du lịch kết hợp với khám chữa bệnh; khai thác du lịch từ các sản phẩm phi vật thể; xây dựng các khu mua sắm với các cửa hàng miễn thuế; phối hợp với Chi cục thuế để chống thất thu thuế; quan tâm các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân lực của ngành du lịch; việc thu hút để có các đường bay thẳng đến các nước châu Âu thay vì chỉ đến các quốc gia châu Á như hiện nay…

THU HÀ

* Ngày 8-11, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) thành phố nhằm chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ ba của HĐND thành phố khóa IX.

Theo báo cáo của Viện KSND thành phố, từ ngày 1-11-2015 đến ngày 31-10-2016, số tội phạm mới khởi tố là 729 vụ/1.161 bị can, tăng 27 vụ/52 bị can so với cùng kỳ. Tội phạm về ma túy có xu hướng gia tăng với tính chất ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Trong 18 vụ án giết người đã khởi tố năm 2016, phương thức phạm tội mang tính chất côn đồ, nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm và sử dụng chất kích thích có xu hướng gia tăng.

Trong năm 2016, Viện KSND hai cấp kiểm sát xét xử sơ thẩm 788 vụ án/1.445 bị cáo, kiểm sát xét xử phúc thẩm 297 vụ/496 bị cáo. Thông qua công tác kiểm sát xét xử phúc thẩm, Viện KSND thành phố đề nghị và được hội đồng xét xử chấp nhận, tuyên hủy 4 vụ/14 bị cáo để điều tra, xét xử lại do thiếu chứng cứ hoặc vi phạm thủ tục tố tụng. Viện KSND hai cấp phối hợp với Tòa án và cơ quan điều tra thực hiện 51 vụ án trọng điểm, đưa ra xét xử 123 phiên tòa lưu động. Qua công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, Viện KSND hai cấp ban hành 11 kết luận có kiến nghị và 3 kiến nghị độc lập yêu cầu khắc phục một số vi phạm trong việc thực hiện các chế độ giam giữ.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số mặt tồn tại như: để xảy ra 16 vụ án bị cấp giám đốc thẩm xử hủy để xét xử lại; việc bắt giữ hình sự sau đó phải chuyển xử lý hành chính vẫn còn xảy ra 3 trường hợp, chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự chưa cao (đạt 60%). Nguyên nhân chủ yếu là do một số kiểm sát viên và lãnh đạo tại một số đơn vị chưa làm hết trách nhiệm trong thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử; việc phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng đã được quan tâm chú trọng hơn trước nhưng ở một số khâu công tác, một số địa phương vẫn chưa thật sự đồng bộ, thống nhất…

Viện KSND thành phố kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND cấp xã, phường và các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý đối tượng không có nghề nghiệp, người có hộ khẩu ngoài tỉnh, những khu dân cư phức tạp, những địa điểm nhạy cảm… nhằm kịp thời phát hiện và kiểm soát tình trạng vận chuyển, buôn bán ma túy.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Phan Thanh Long đề nghị Viện KSND thành phố nỗ lực hơn nữa nhằm khắc phục những tồn tại đã nêu ra; quan tâm hơn nữa đến công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, nâng cao chất lượng trong việc phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng… Những đề xuất, kiến nghị của VKSND thành phố sẽ được tổng hợp trình HĐND thành phố tại kỳ họp sắp tới.

NAM BÌNH

.