Chính trị - Xã hội

Theo sát người dân để giảm nghèo

08:22, 22/11/2016 (GMT+7)

Nhờ nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền cùng sự quyết tâm của nhân dân, công tác giảm nghèo của phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) trong những năm qua luôn đạt được kết quả tích cực.

Hỗ trợ phương tiện sinh kế để giúp giảm nghèo bền vững ở phường Hòa Quý.
Hỗ trợ phương tiện sinh kế để giúp giảm nghèo bền vững ở phường Hòa Quý.

Đồng hành xuyên suốt

Nhiều năm qua, chính quyền địa phương luôn đồng hành với gia đình chị Huỳnh Thị Hường (SN 1960, ngụ tổ 99 phường Hòa Quý) trong “cuộc chiến” thoát nghèo. Chồng chị là lao động phổ thông nhưng thường xuyên ốm đau nên việc làm không ổn định. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị, năm 2011, UBND phường đề xuất hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa chữa lại nhà ở đã xuống cấp cùng một máy làm hương nhằm giải quyết việc làm. Mặc dù hai vợ chồng chị Hường cố gắng ngày đêm nhưng công việc kinh doanh vẫn không đạt hiệu quả. Ba năm sau, UBND phường Hòa Quý tiếp tục hỗ trợ chị Hường sản xuất nấm sò để tăng thu nhập. Không chỉ tập huấn công tác làm nấm chuyên sâu để trang bị kiến thức cho chị Hường, UBND phường còn hỗ trợ sinh kế 10 triệu đồng để chị làm vốn đầu tư.

Lần này, việc kinh doanh vẫn rơi vào bế tắc. Do đó, Hội Phụ nữ phường Hòa Quý giới thiệu chị Hường vào phục vụ bếp ăn cho công nhân tại Hợp tác xã may gia công Hòa Quý với mức lương bình quân 3 triệu đồng/tháng. Không những vậy, khi con trai chị đến tuổi lao động nhưng không tìm được việc làm vì chậm phát triển trí tuệ, Hợp tác xã may gia công Hòa Quý liền tạo điều kiện, nhận con chị vào giúp việc tại căng-tin để có thêm thu nhập cho gia đình. “Tôi rất cảm kích chính quyền địa phương luôn quan tâm đến gia đình tôi. Nhờ hai mẹ con có việc làm ổn định mà gia đình tôi đỡ bớt khó khăn, dần ổn định cuộc sống”, chị Hường tâm sự.

Tương tự, gia đình ông Huỳnh Bá Dũng (con liệt sĩ thuộc diện hộ nghèo, SN 1968, ngụ tổ 37 phường Hòa Quý) cũng đang vươn lên thoát nghèo bền vững nhờ sự quan tâm kịp thời, chu đáo của chính quyền địa phương. Năm 2014, ông Dũng bị thoái hóa cột sống nên không thể lao động nặng. Nắm bắt kịp thời hoàn cảnh của gia đình ông Dũng, địa phương không chỉ hỗ trợ bảo hiểm y tế, học bổng mà còn trao “cần câu” là kỹ thuật trồng hoa, cây cảnh và kỹ thuật sản xuất nấm rơm, nấm bào ngư. Bên cạnh đó, phường còn hỗ trợ kinh phí hơn 10 triệu đồng, tạo điều kiện để gia đình ông vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 30 triệu đồng. Từ đó, vợ chồng ông mạnh dạn đầu tư sản xuất nấm bào ngư tại nhà, mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình. Ông Dũng hào hứng nói: “Chúng tôi dự định mở rộng quy mô sản xuất lên gấp đôi để ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Giải pháp thiết thực, đa chiều

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Quý Mai Xuân Linh chia sẻ: “Chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn phường trong những năm qua đã được Đảng, chính quyền, Mặt trận, các ban ngành, hội, đoàn thể đặc biệt quan tâm và triển khai có hiệu quả bằng nhiều giải pháp; trong đó luôn ưu tiên cho hộ chính sách, hộ di dời giải tỏa không còn đất canh tác, hộ thuộc diện bảo trợ xã hội”. Theo kết quả điều tra, rà soát trên cơ sở tiêu chí mới, đầu năm 2016, toàn phường Hòa Quý có 1.115 hộ nghèo (chiếm 31,85%) và 1.090 hộ cận nghèo (chiếm 31,1% so với tổng số hộ trên toàn phường). Trong đó, có 33 hộ nghèo và 45 hộ cận nghèo thuộc diện chính sách.

Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Huỳnh Kim cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBND phường triển khai rà soát lại gia cảnh từng hộ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân nghèo và nhu cầu của từng hộ. Theo đó, có 115 hộ thiếu vốn sản xuất, 310 hộ thiếu đất canh tác, 94 hộ thiếu phương tiện sản xuất, 137 hộ có lao động nhưng không có việc làm, 122 hộ ốm đau nặng hoặc mắc tệ nạn xã hội, 21 hộ chây lười lao động… Từ đó, phường tổ chức tuyên truyền, tư vấn nhằm nâng cao nhận thức, ý chí tự phấn đấu vươn lên cải thiện kinh tế gia đình của các hộ nghèo; đồng thời, có giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp với từng hộ”.

Những năm qua, phường Hòa Quý đã chú trọng giảm nghèo bền vững và đa chiều. Cùng với việc hỗ trợ vốn vay, cấp thẻ bảo hiểm y tế…, phường còn hỗ trợ xây mới 27 nhà, sửa chữa 45 nhà và 1 công trình vệ sinh; tư vấn việc làm cho gần 300 hộ nghèo; hỗ trợ về sinh kế với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho hơn 300 lao động…

Ông Mai Xuân Linh nhấn mạnh: “Mục tiêu cụ thể của phường Hòa Quý trong thời gian đến là tăng thu nhập bình quân đầu người của các hộ nghèo trên mức chuẩn nghèo thành phố; phấn đấu đến cuối năm 2016 giảm 25% hộ nghèo, 35% hộ cận nghèo và xóa hết hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo”.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

.