Chính trị - Xã hội

Thêm điểm tựa cho người lao động

08:46, 14/12/2016 (GMT+7)

Người lao động (NLĐ) là vốn quý của mỗi doanh nghiệp (DN). Việc quan tâm, chăm lo cho những vốn quý ấy là một trong những chìa khóa thành công của các DN. Trong các DN đang hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng, 19 DN đã gặp nhau ở ý tưởng này và họ sát cánh cùng nhau tại “Câu lạc bộ doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động Đà Nẵng” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố thành lập.

Một buổi gặp gỡ Câu lạc bộ doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động Đà Nẵng.
Một buổi gặp gỡ Câu lạc bộ doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống người lao động Đà Nẵng.

Tôn vinh doanh nghiệp

Đầu tháng 10-2016, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng tổ chức “Lễ tôn vinh DN chăm lo tốt đời sống NLĐ”, theo đó biểu dương 42 DN tiêu biểu. Để được tôn vinh, theo ông Trương Ngọc Hùng, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ thành phố, DN phải bảo đảm 6 tiêu chuẩn: bảo đảm việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NLĐ; thỏa ước lao động tập thể bảo đảm chất lượng, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện tốt việc ký kết hợp đồng lao động, xây dựng thang, bảng lương, nội quy lao động, bình xét thi đua, khen thưởng cho NLĐ; hằng năm tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc, không để xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể, khiếu nại; thực hiện công tác bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện lao động, không để xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động chết người; thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, quy định về tài chính Công đoàn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở hoạt động.

Đến nay, toàn thành phố có hơn 17.700 DN giải quyết việc làm cho hơn 318.064 lao động, góp phần vào sự phát triển của thành phố và thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, không ít DN chỉ chú trọng lợi nhuận kinh doanh; nhiều DN nợ đọng, chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội. Trên toàn thành phố có hơn 3.600 DN nợ đọng bảo hiểm xã hội khiến quyền lợi chính đáng của hàng ngàn NLĐ bị ảnh hưởng, tác động xấu đến mối quan hệ lao động tại DN. Vì vậy, các DN chăm lo tốt đời sống NLĐ là điều thực sự cần thiết và đáng quý trọng.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: “Chăm lo cho NLĐ để bảo đảm mối quan hệ hài hòa tại DN, giúp DN phát triển là nghĩa vụ của mỗi DN. Với trách nhiệm của mình, tổ chức Công đoàn luôn tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động có những việc làm thiết thực chăm lo cho NLĐ. Tôn vinh DN cũng là cách thể hiện sự đồng hành, tình cảm trân trọng, tôn vinh của tổ chức Công đoàn đối với DN hết lòng vì NLĐ”.

Cùng hoạt động và chia sẻ

Việc công nhân, NLĐ nỗ lực hết mình để cống hiến cho DN và DN dành những chính sách đặc biệt tốt cho lực lượng sản xuất là động lực để NLĐ song hành với sự phát triển của DN.

Do đó, để gắn kết những DN quan tâm, chăm lo thực sự cho NLĐ, LĐLĐ thành phố thành lập “Câu lạc bộ DN chăm lo tốt đời sống NLĐ Đà Nẵng” với sự tham gia ban đầu của 19 DN, gồm 21 thành viên. Đây là nơi tập hợp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các DN thuộc các thành phần kinh tế đóng trên địa bàn Đà Nẵng, thường xuyên có những hoạt động quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, hướng tới sự phát triển bền vững của DN trong quá trình hội nhập và phát triển.

Thành viên câu lạc bộ là những DN được tôn vinh tại “Lễ tôn vinh DN chăm lo tốt đời sống người lao động” hằng năm và được UBND thành phố tặng bằng khen, các DN đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh tại bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động” hằng năm.

Ngoài ra, mời các DN trên địa bàn thành phố thống nhất quy định và tôn chỉ của câu lạc bộ cùng tham gia. “Chúng tôi mong muốn các DN sẽ sát cánh cùng Công đoàn các cấp thành phố phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc của NLĐ tại các DN, từ đó đề xuất những cách làm mới, hiệu quả để nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ nói riêng và bảo vệ quyền lợi của chính DN trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế nói chung. Ngoài ra, hy vọng các DN chung tay tổ chức các hoạt động xã hội nhằm chăm lo, hỗ trợ khó khăn cho NLĐ, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố”, ông Lương Nguyễn Minh Triết chia sẻ.

Đầu tháng 11 vừa qua, LĐLĐ thành phố tổ chức gặp mặt thành viên câu lạc bộ và bầu Ban chủ nhiệm câu lạc bộ gồm đại diện lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Viễn thông Đà Nẵng, Công ty TNHH Điện tử Foster, Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo Ban Chính sách - Pháp luật thuộc LĐLĐ thành phố.

Bài và ảnh: PHAN HÀ

.