Chính trị - Xã hội

Dấu ấn nông thôn mới Hòa Vang-Bài cuối: Xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu

07:37, 29/09/2017 (GMT+7)

Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đã đi sâu vào thực tiễn cuộc sống, giúp Hòa Vang trở thành huyện NTM sớm hơn 5 năm so với lộ trình cả nước. Không dừng lại ở đó, cuối năm 2016, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển huyện Hòa Vang đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước là thôn đầu tiên của Hòa Vang được chọn xây dựng thôn kiểu mẫu sau khi xã Hòa Phước hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Đường về thôn Trà Kiểm ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước là thôn đầu tiên của Hòa Vang được chọn xây dựng thôn kiểu mẫu sau khi xã Hòa Phước hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Đường về thôn Trà Kiểm ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Nghị quyết giao nhiệm vụ cho Đảng bộ, chính quyền địa phương chú trọng tổ chức lại ngành nông nghiệp, nâng cao chất lượng Chương trình nông thôn mới (NTM) và ứng dựng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất nông nghiệp, tạo đột phá mới vùng nông thôn của Đà Nẵng.  

Quy hoạch 7 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Là người trực tiếp chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 03-NQ/TU, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh: “Việc ban hành nghị quyết không chỉ mang tính bức thiết cho sự phát triển của Hòa Vang mà còn là vì nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thành phố. Sự phát triển, đi lên của Hòa Vang có ý nghĩa quan trọng, đóng góp chung và tích cực vào sự phát triển của thành phố Đà Nẵng trong tương lai trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội”.

Trên tinh thần đó, Thành ủy chỉ đạo UBND thành phố sớm hoàn thiện kế hoạch thực hiện nghị quyết; ban hành các cơ chế chính sách về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, cũng như cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư và ứng dụng CNC trong sản xuất nông nghiệp; tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Trước mắt, cần quy hoạch tổng thể khu vực phía Tây để kết nối với các khu vực khác của thành phố.

Ở góc độ chính quyền, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, nhiệm vụ giai đoạn 2017-2020 là huyện Hòa Vang phải phát huy kết quả đạt được, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được ở mức cao hơn và bảo đảm phát triển bền vững.

Cùng với đó, Hòa Vang tiếp tục hoàn thiện và quản lý, khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn, đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu sản xuất hiệu quả nhằm bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển bền vững, tăng nhanh thu nhập, giảm nghèo và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

“Đạt chuẩn NTM là vượt qua một thử thách lớn nhưng đó cũng chỉ là thành quả bước đầu. Để tiếp tục phát triển hướng tới nông thôn văn minh, bền vững, đòi hỏi một sự nỗ lực hơn nữa của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân”, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Trước yêu cầu phát triển cao hơn và bền vững hơn, huyện Hòa Vang đang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng các thôn kiểu mẫu NTM ở tất cả các xã với các tiêu chí được nâng cao.

“Quá trình tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp đi đôi với quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành, nghề, lao động nông nghiệp, hình thức tổ chức sản xuất, hướng đến nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, góp phần nâng cao thu nhập và mức sống của người dân. Đặc biệt là tập trung tái cơ cấu theo ngành, theo khu vực, theo từng lĩnh vực cụ thể như: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp”, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Thương giải thích thêm.

Để phát triển nông nghiệp theo hướng phục vụ đô thị, huyện Hòa Vang đề xuất thành phố quy hoạch 7 vùng nông nghiệp ứng dụng CNC với tổng diện tích 440 héc-ta tại các xã đã hình thành các vùng chuyên canh rau, củ, quả, cá, tôm và con vật nuôi...

Cụ thể, đối với sản xuất rau, huyện chỉ đạo thực hiện xây dựng 2 mô hình thí điểm chuyển giao nhà kính, công nghệ tưới tiết kiệm nước, sản xuất rau ứng dụng CNC tại thôn Trung Nghĩa (Hòa Ninh) và thôn Đông Lâm (Hòa Phú); hỗ trợ hệ thống tưới nhỏ giọt tại các vùng rau Ninh An (Hòa Nhơn), Phú Sơn Nam (Hòa Khương), Túy Loan (Hòa Phong). Đối với sản xuất hoa, huyện khuyến khích mở rộng diện tích sản xuất hoa tại vùng hoa Dương Sơn (Hòa Châu) theo quy hoạch đã được phê duyệt...

Huyện cũng phát triển mô hình chăn nuôi dê, thâm canh, trồng thanh long, chăn nuôi gà đồi, các mô hình trồng cây ăn quả; xây dựng nhà nuôi trồng nấm linh chi ứng dụng CNC tại HTX nấm Nhơn Phước; phối hợp với các doanh nghiệp đủ điều kiện để triển khai thực hiện trồng cây dược liệu tại các xã Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Bắc; tiếp tục nhân rộng các mô hình nuôi cá leo, cá chình...

Đối với sản xuất lúa, huyện triển khai vùng sản xuất 40ha lúa giống, 50ha lúa hữu cơ tại các xã Hòa Tiến, Hòa Phước, Hòa Phong. Đối với cây ăn quả, huyện triển khai dự án trồng bưởi da xanh tại xã Hòa Ninh với quy mô 10ha. Tại các vùng sản xuất và vùng ứng dụng CNC, nông dân sẽ được các chuyên gia tập huấn, hướng dẫn trực tiếp để nắm vững kỹ thuật sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chí sản xuất sạch.

Kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Huyện Hòa Vang đang từng bước khai thác, phát huy thế mạnh các nguồn tài nguyên thiên nhiên, huy động các nguồn lực tập trung thúc đẩy phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phục vụ đô thị. Tuy nhiên, số lượng các mô hình ứng dụng CNC vẫn chưa nhiều, diện tích chưa lớn. Do vậy, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng được địa phương triển khai.

Năm 2010, thu ngân sách Hòa Vang chỉ đạt 69 tỷ đồng, đến năm 2015 đã nâng lên hơn 131 tỷ đồng. Ước tính thu ngân sách năm 2017 hơn 175 tỷ đồng.

Tín hiệu đáng mừng là ngoài một số doanh nghiệp đã đầu tư vốn, công nghệ vào sản xuất hoa, rau chuyên canh, hiện đã có nhà đầu tư có kinh nghiệm nhiều năm trong sản xuất rau thủy canh, hoa, cây ăn quả tại tỉnh Lâm Đồng xúc tiến đầu tư tại một số xã như: Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Khương.

Ông Bùi Huy Phương, Giám đốc Công ty CP Công nghệ cao Bách Phương cho biết, công ty đang triển khai dự án trồng bưởi, cây dược liệu (đinh lăng, nghệ) và rau các loại trên quy mô 11 héc ta tại xã Hòa Ninh với tổng kinh phí 11 tỷ đồng. Đây là dự án có quy mô lớn với kỹ thuật, công nghệ mới khá hiện đại, không phụ thuộc vào khí hậu bên ngoài.

Với sự nhạy bén trong kinh doanh, tại Hòa Vang đã xuất hiện một số doanh nghiệp chuyên thu mua và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, ứng dụng CNC theo tiêu chuẩn VietGap. Theo ông Nguyễn Hữu Quyết, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Gia Khang Phát, các sản phẩm nông sản mà công ty thu mua từ những cách đồng tại huyện Hòa Vang đã đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của thị trường, nhất là bảo đảm tiêu chí sản phẩm sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Tính từ năm 2015 đến nay, mỗi năm các doanh nghiệp cho ra thị trường hàng trăm tấn sản phẩm hàng hóa nông sản có chất lượng với doanh thu hàng trăm tỷ đồng, lợi nhuận hàng chục tỷ đồng; từng bước đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm rau, củ, quả tại hệ thống các siêu thị và chợ trên địa bàn thành phố; có doanh nghiệp đầu tư thành công, có lãi chỉ trong một đến hai năm đầu tư.

“Lãnh đạo huyện đã đến tham quan, học hỏi nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả trên cả nước để lựa chọn mô hình phù hợp. Cùng với đó, chủ động đối thoại, tìm hiểu tâm tư và quy mô sản xuất, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đầu tư. Với cách làm này, các mô hình sản xuất do doanh nghiệp đầu tư tại Hòa Vang đến nay đã mang lại hiệu quả, thu về lợi nhuận và giải quyết việc làm cho nông dân địa phương”, ông Trần Văn Trường cho hay.

Mục tiêu của Hòa Vang là phấn đấu xây dựng và trở thành đô thị vệ tinh của thành phố theo hướng coi trọng chất lượng, bảo đảm cảnh quan thiên nhiên mang đặc trưng vùng nông thôn.

Giờ đây, khái niệm về làng quê khó khăn, thiếu thốn đã dần lui vào dĩ vãng. Về Hòa Vang hôm nay, hình ảnh nhiều cánh đồng trù phú, nhiều ngôi nhà cao tầng san sát ôm lấy những trục đường rộng thoáng cho thấy sức sống của vùng nông thôn đang trỗi dậy mạnh hơn.

Giao thông mở rộng giúp giao thương thuận lợi và nhộn nhịp. Sự chuyển mình đó thể hiện ở thu ngân sách địa phương ngày càng tăng. Minh chứng cho sự khá giả là nhiều gia đình có điều kiện sắm ô-tô để làm ăn, đi lại.

Hình ảnh những em học sinh háo hức trong những ngôi trường mới khang trang, hiện đại như báo hiệu những tín hiệu vui về sự đổi thay và sức trẻ trên quê hương Hòa Vang. Chắc chắn một điều, chính các em sẽ được dạy về truyền thống cách mạng, từ đó tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả hôm nay để tô thắm, làm rạng danh một vùng đất trung dũng, kiên cường trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước.

"Cần đề ra mục tiêu xây dựng Hòa Vang theo hướng đô thị kiểu mẫu, bảo đảm đồng bộ cơ sở hạ tầng, phục vụ tốt cho nhu cầu đời sống người dân. Huyện cần đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, khơi dậy tiềm năng ở những vùng chưa được đầu tư, khai thác…”

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang vào tháng 11-2016

Bài và ảnh: Việt Dũng-Quốc Khải

.