Chính trị - Xã hội

Bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ

10:14, 27/10/2017 (GMT+7)

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của các tiểu thương tại chợ, những năm qua, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Cường luôn chú trọng an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo đảm tài sản của xã viên cũng như tiểu thương tại đây.

Thường xuyên tuyên truyền về việc giữ gìn, phòng chống cháy nổ giúp tiểu thương, cán bộ của HTX Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Cường có thêm kỹ năng sử dụng dụng cụ chữa cháy khi có hỏa hoạn.
Thường xuyên tuyên truyền về việc giữ gìn, phòng chống cháy nổ giúp tiểu thương, cán bộ của HTX Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Cường có thêm kỹ năng sử dụng dụng cụ chữa cháy khi có hỏa hoạn.

Bắt đầu hoạt động từ tháng 5-2010, đến nay, chợ Hòa Cường có khoảng 300 tiểu thương kinh doanh cố định và khoảng 50 hộ kinh doanh không cố định. Là HTX duy nhất trên địa bàn thành phố kinh doanh chợ nên HTX hoạt động như doanh nghiệp độc lập, tự đầu tư xây dựng, kinh doanh, khai thác, tổ chức, quản lý cũng như chịu trách nhiệm hoàn toàn về mặt lợi nhuận. Vì thế, những năm qua, HTX quan tâm đến đời sống của lao động HTX như triển khai mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn, khám sức khỏe định kỳ hằng năm.

Ông Nguyễn Đức, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Cường cho biết, như các chợ truyền thống khác, tiểu thương tại chợ Hòa Cường sắp xếp hàng hóa nhiều, các mặt hàng đa dạng, trong đó có nhiều mặt hàng gia dụng như quần áo, giày dép, đồ khô… là những mặt hàng dễ phát sinh nguồn cháy nên HTX đặc biệt quan tâm đến vấn đề phòng, chống cháy nổ. Hằng năm, HTX đều mua bảo hiểm cháy nổ và thiên tai, đồng thời vận động tiểu thương mua bảo hiểm này. Với phương châm phòng là chính, HTX đầu tư lắp đặt hệ thống chữa cháy tại chợ với khoảng 50 bình chữa cháy các loại, 5 họng nước chữa cháy gắn tại các vách tường, 1 máy bơm chữa cháy V46, 1 máy phát điện, hệ thống máy nổ, hệ thống báo cháy tự động… bảo đảm phục vụ kịp thời công tác chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra. Tại các quầy hàng đồ khô, khu vực dễ cháy nổ còn có trên 20 pa-nô tuyên truyền phòng chống cháy nổ, nhắc nhở tiểu thương phải có ý thức giữ gìn, bảo đảm an toàn tài sản của mình.

Ông Đức cũng cho biết thêm, đầu tháng 10-2017, HTX phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tổ chức tuyên truyền, thực tập phương án phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chợ Hòa Cường cho tiểu thương nhằm nâng cao kỹ năng, thao tác sử dụng các dụng cụ chữa cháy cho tiểu thương và cán bộ HTX. Các nhân viên phụ trách kỹ thuật điện của HTX thường xuyên kiểm tra đường dây và thiết bị điện nhằm bảo đảm công tác phòng chống cháy nổ. Nhờ vậy, tiểu thương có ý thức và chấp hành tốt các quy định về phòng chống cháy nổ của HTX và các ngành chức năng. Ngoài các bình chữa cháy được HTX cung cấp, nhiều tiểu thương chủ động trang bị thêm các bình chữa cháy tại quầy hàng của mình.

Mới đây, HTX còn đầu tư, trang bị thêm hệ thống camera gồm 26 chiếc, cùng hơn 20 chiếc do các tiểu thương tự trang bị. Cũng trong năm nay, HTX cùng tiểu thương đầu tư nâng cấp gian hàng thực phẩm, đưa điện, nước về tận quầy hàng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao ý thức của tiểu thương về an toàn thực phẩm. “Việc quan tâm mọi mặt trong hoạt động kinh doanh của tiểu thương chính là bảo đảm tài sản cho chính họ. Do đó, HTX luôn nỗ lực nâng cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ cho tiểu thương”, ông Nguyễn Đức cho biết.

Bài và ảnh: THU HÀ

.