Chính trị - Xã hội

Nền hành chính hiện đại, phục vụ dân

22:37, 20/10/2017 (GMT+7)

Qua đánh giá xếp hạng cải cách hành chính của thành phố Đà Nẵng trong năm 2016, quận Liên Chiểu xếp hạng nhì khối quận, huyện. Ngay từ đầu năm 2017, quận đẩy mạnh xây dựng nền hành chính hiện đại để hoạt động này ngày càng đi vào nền nếp.

Lãnh đạo Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu thường xuyên theo dõi màn hình kết nối camera để có những chấn chỉnh, hỗ trợ kịp thời, phục vụ người dân tốt hơn.
Lãnh đạo Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu thường xuyên theo dõi màn hình kết nối camera để có những chấn chỉnh, hỗ trợ kịp thời, phục vụ người dân tốt hơn.

Một trong những mô hình mới phục vụ nhân dân là quận Liên Chiểu chủ trương tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn trang trọng, thân mật đối với người nước ngoài khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đăng ký kết hôn. Mô hình này triển khai thí điểm vào năm 2016 và đến nay đã tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn cho 52 trường hợp người nước ngoài đăng ký kết hôn. Thời gian thực hiện thủ tục từ khâu tiếp nhận hồ sơ, xác minh, trao giấy chứng nhận không quá 13 ngày. Xong thủ tục, cán bộ tư pháp sẽ liên hệ sắp xếp thời gian thuận tiện cho cả hai vợ chồng cùng đến ký các giấy tờ liên quan và nhận giấy chứng nhận kết hôn kèm những lời chúc mừng bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.

Buổi gặp mặt trao giấy chứng nhận được tổ chức trang trọng tại phòng khánh tiết của quận hoặc ngay tại phòng làm việc của Trưởng phòng Tư pháp. Người nhà công dân và hầu hết các cán bộ, công chức của Phòng Tư pháp quận Liên Chiểu cũng cùng tham dự “bữa tiệc nhẹ” với hạt dưa, trái cây và một bó hoa tươi do các cán bộ, công chức góp tiền mua tặng. Theo chia sẻ của lãnh đạo Phòng Tư pháp, trong 52 lần tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn, công dân đều hài lòng, vui vẻ và chụp ảnh, chia sẻ niềm hạnh phúc kết hôn được pháp luật công nhận, chưa có trường hợp nào than phiền hay tỏ ra khó chịu.

Để phục vụ công dân chu đáo hơn, giảm thiểu phiền hà, quận còn lắp đặt hệ thống camera và kết nối với 2 màn hình lớn đặt tại Phòng Nội vụ để theo dõi, giám sát hoạt động của các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại đây, cán bộ, công chức Phòng Nội vụ đặc biệt lưu ý các tình huống thiếu công chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục, để công dân chờ đợi lâu, bị công dân phản ứng... Qua giám sát, cán bộ, công chức Phòng Nội vụ gọi điện thoại nhắc nhở, chấn chỉnh và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, kịp thời hỗ trợ giải quyết thủ tục, không để công dân chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần...

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận xác định cải cách TTHC là công việc thường xuyên, liên tục. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, phường được tổ chức tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy trình, quy định. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận và các phường thường xuyên được củng cố, bảo đảm hoạt động có hiệu quả. Quận cũng chú trọng hiện đại hóa nền hành chính với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.  

Trong thời gian tới, quận Liên Chiểu chủ trương nâng cao tỷ lệ tổ chức, công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thông qua hỗ trợ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận, các phường và tại các điểm dịch vụ Internet tại phường Hòa Minh; đồng thời, phối hợp với Tập đoàn Viettel và bưu điện mở rộng điểm hướng dẫn, đăng ký dịch vụ công trực tuyến; đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin để chuẩn hóa theo quy định của phường loại 1. Đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa TTHC tại quận...

“Quận tiếp tục triển khai thực hiện mô hình phát hành thư chúc mừng kết hôn, thư chia buồn đối với cá nhân thuộc đối tượng người nước ngoài; hỗ trợ thực hiện cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị cho đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, người nghèo trên địa bàn quận; nhân rộng mô hình: thực hiện TTHC đăng ký tạm trú, tạm vắng cho công nhân, sinh viên ngay tại các khu nhà trọ, ban hành giấy xác nhận thay đổi địa chỉ tổ dân phố để tạo thuận tiện cho người dân trong giao dịch TTHC... Bên cạnh đó, quận sẽ thực hiện có hiệu quả hơn nữa các dịch vụ hỗ trợ công dân như: trả hồ sơ tận nhà qua đường bưu điện, hẹn giờ giao dịch...”, ông Đàm Quang Hưng chia sẻ thêm.

Bài và ảnh: THƯ ĐĂNG

.