Cải tạo nút giao để kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông

.

Song song với việc đầu tư xây dựng các nút giao khác mức hiện đại, trong thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã triển khai cải tạo, nâng cấp hàng loạt nút có xung đột giao thông lớn. Việc làm này mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT)…

Sự phân làn hợp lý đã giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở các nút giao xung đột cao.  Trong ảnh: Nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương.
Sự phân làn hợp lý đã giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở các nút giao xung đột cao. Trong ảnh: Nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương.

Anh Nguyễn Tấn Sơn, một lái xe taxi thường xuyên ra vào sân bay Đà Nẵng cho biết, hiện nay, mỗi lần vào ra sân bay giờ cao điểm, cánh lái xe taxi không còn lo lắng nạn kẹt xe ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương. Không chỉ giảm thiểu nạn kẹt xe, sự phân làn cùng thời gian chờ đèn tín hiệu hợp lý đã giải quyết được sự xung đột giao thông với các nút giao khác trong khu vực.

Cùng quan điểm đó, bà Lê Thị Hạnh, có nhà trên đường dẫn vào sân bay cho hay, không những giảm thiểu nạn ùn tắc, nút giao còn giảm hẳn va quẹt, TNGT. Từ ngày đưa vào sử dụng đến nay, TNGT tại nút đã giảm rất nhiều.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lê Văn Trung cho biết, bên cạnh việc tập trung xử lý 93 điểm tiềm ẩn TNGT, trong năm 2017, Sở đã hoàn thành cải tạo nút, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại 15 nút gồm: Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái; Phan Bá Phiến - Lê Tấn Trung; Lê Văn Hiến - Phạm Hữu Nhật; Xuân Thủy - Cách mạng Tháng Tám; Võ Chí Công - đường 36m; Trịnh Đình Thảo - Nguyễn Phong Sắc; 2 Tháng 9 - Tiểu La; đường số 5 - đường số 10 Khu công nghiệp Hòa Khánh; quốc lộ 1A - ĐT605; ĐT602 - Âu Cơ; Lê Văn Hiến - Bùi Tá Hán; Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Mai Đăng Chơn; Võ Chí Công - đường 10m5 sát cầu Nguyễn Tri Phương; phía nam cầu Cẩm Lệ; Khúc Hạo - Hồ Hán Thương. Cùng với đó là triển khai các thủ tục, thi công cải tạo, lắp đặt tín hiệu tại 5 nút giao Mẹ Thứ - Văn Tiến Dũng; Hoàng Thị Loan - Nguyễn Sinh Sắc; Ngô Quyền - Bình Than; Hoàng Văn Thái - Hoàng Minh Thảo và Hoàng Văn Thái - Đà Sơn.

Đáng chú ý, trên cơ sở hiệu quả của các nút giao, các cơ quan chức năng tiếp tục đề xuất xây dựng, cải tạo một số nút giao thông trọng điểm giai đoạn 2016-2020 như nút giao thông phía tây cầu Rồng; nút giao đường Duy Tân và đường 2 Tháng 9, thay đổi hình học, lắp đèn tín hiệu giao thông như nút giao phía tây cầu Tiên Sơn, nút giao đường Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đại Hành…

Cùng với hạ tầng giao thông, Đà Nẵng đang phát triển mạnh, đồng bộ mạng lưới vận tải khách công cộng qua các loại xe buýt chất lượng cao, buýt nhanh BRT. Đồng thời, triển khai ứng dụng công nghệ để tra cứu, đặt lịch trình xe buýt qua hệ thống điện thoại thông minh, thiết bị cầm tay, tin nhắn Zalo… nhằm từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, giảm áp lực mật độ phương tiện lưu thông.

Việc cải tạo, nâng cấp các nút giao cùng với xây mới 3 công trình giao thông khác mức (cầu vượt, hầm chui) tại các nút giao trên địa bàn thành phố đã góp phần quan trọng giảm ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương đang phát huy hiệu quả lớn, giao thông thông thoáng khác hẳn cảnh ùn ứ, xung đột phương tiện thường thấy trước đây. Công trình cầu vượt khác mức ngã ba Huế, hầm chui phía tây cầu Sông Hàn cũng đang khẳng định được tầm quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông.

Theo thống kê của Phòng CSGT - Công an TP. Đà Nẵng, hiện nay, số lượng đăng ký tại phòng lên đến 844.000 xe máy và 69.000 ô-tô. Áp lực phương tiện lưu thông đổ dồn các khu vực trung tâm khiến các nút giao trên luôn bị quá tải, dễ xuất hiện tình trạng ùn ứ, tạo điểm nghẽn.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh cho rằng, cùng với việc cải tạo các nút giao, các cơ quan chức năng cũng cần quan tâm đặt các đèn tín hiệu trên các trục đường lớn, có nhiều khả năng gây xung đột và tiềm ẩn TNGT. Cụ thể, đối với đường Nguyễn Tất Thành, đoạn từ điểm giáp quốc lộ 1A xuôi về cầu Thuận Phước, nên lắp đặt thêm nhiều biển báo, đèn tín hiệu, hoặc đèn xanh đỏ, để giảm tốc độ xe khi tham gia giao thông.

Lãnh đạo Ban quản lý dự án các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, sắp tới sẽ có nhiều phương án được tính đến để làm cầu vượt, hầm chui, cải tạo nút giao để đồng bộ hạ tầng giao thông hiện đại, nâng tầm đô thị thành phố. Đáng kể, thành phố đang lấy ý kiến triển khai dự án nút giao thông 3 tầng phía tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu).

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.