Chuyện tổ, chuyện thôn

Thôn kiểu mẫu Ninh An

.

Đưa chúng tôi đi trên con đường bê-tông sạch, đẹp ra cánh đồng rau, ông Phạm Văn Kiêm, Trưởng thôn Ninh An, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) cho biết, nhờ được tham gia vài buổi học chuyển giao công nghệ, hướng dẫn trồng trọt, người dân thôn Ninh An đã bắt đầu trồng rau khá bài bản, cho năng suất cao. Dựa theo thời tiết, mùa vụ mà chọn trồng các loại rau, củ, quả cho phù hợp. Cánh đồng khi nào cũng có người gieo hái, nhổ cỏ, bón phân, thu nhập của người dân được cải thiện. Làng quê thanh bình trước thềm năm mới Mậu Tuất 2018.

Bà con Ninh An phát quang cây xanh, tạo sự thông thoáng cho thôn.
Bà con Ninh An phát quang cây xanh, tạo sự thông thoáng cho thôn.

Ninh An là một trong 4 thôn ở xã Hòa Nhơn thực hiện mô hình thôn kiểu mẫu nông thôn mới (NTM), sau các thôn Phước Hưng Nam, Hòa Khương Tây và Phú Hòa 1, bước đầu cho kết quả tốt. Ông Phạm Văn Kiêm nói, kể từ sau lễ phát động “Toàn dân ra quân xây dựng thôn kiểu mẫu NTM thôn Ninh An” tại Nhà văn hóa thôn hồi tháng 7-2016, có lãnh đạo xã về dự, động viên, người dân ai nấy đều phấn khởi. Tiếp thêm lửa cho phong trào còn là hình ảnh sạch sẽ, tươm tất của thôn bạn Phước Hưng Nam. “Khi đi ngang tuyến đường chạy dọc thôn Phước Hưng Nam, nhìn hàng rào, cổng ngõ, hàng hoa chiều tím mọc hai bên đường xanh tốt, bà con thôn Ninh An cũng tự nhủ phải làm sao để đẹp bằng thôn bạn. Từ đó, ý thức dần nâng lên, quyết tâm xây dựng các mô hình gìn giữ môi trường, an ninh trật tự, trong gia đình trẻ kính già, ở nhà trường trò trọng thầy”, ông Kiêm nói.  

Cũng theo ông Kiêm, mùa hè năm 2017, bà con thôn Ninh An đã đón đoàn sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) về làm gần 1km đường bê-tông nông thôn, góp phần tạo nên diện mạo mới cho thôn này. Có con đường đẹp, bà con ra sức chăm sóc cảnh quan trước cổng nhà. Đến nay, về cơ bản, đường giao thông nông thôn chạy qua địa bàn thôn Ninh An đã được bê-tông hóa hoàn toàn. Trong đó, có tuyến đường chính hơn 1km chạy giữa địa bàn thôn được bà con chăm chuốt trồng hoa, cây cảnh. Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban quản lý xây dựng NTM xã Hòa Nhơn cho biết, kết quả đạt được nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân, từ đó tạo thành sức mạnh tập thể trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Trong đó, việc huy động đóng góp của nhân dân được công khai, minh bạch nên đã nhận được sự đồng thuận cao. Nhiều con đường thi công mới chạy qua vườn nhà dân, mặt bằng không đủ rộng để thi công, người dân đã động viên nhau tự giác tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, chặt bỏ cây cối, hoa màu mà không đòi hỏi tiền đền bù, hỗ trợ... Đó thật sự là thành công trong câu chuyện xây dựng NTM ở Hòa Vang nói chung và trên địa bàn xã Hòa Nhơn nói riêng.  

Góp phần xây dựng thôn Ninh An trở thành thôn kiểu mẫu NTM phải kể đến sự đóng góp của CLB Môi trường thuộc Chi hội Cựu chiến binh thôn. Phát huy tinh thần người lính, xung kích trên nhiều lĩnh vực, họ vừa làm, vừa ra sức vận động thanh niên, phụ nữ chung tay xây dựng thôn khang trang, sạch đẹp…

Bài và ảnh: TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.
.