Sớm xử lý tình trạng giải tỏa kiểu "da beo"

.

Với gần 300 dự án đầu tư xây dựng đang được triển khai, huyện Hòa Vang là địa bàn trọng điểm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án thực hiện đền bù giải tỏa cùng lúc và tình trạng một số ít người dân không chấp thuận phương án đền bù, bố trí tái định cư (TĐC) làm nhiều dự án dừng hoặc kéo dài thời gian thi công.

Tình trạng giải tỏa “da beo” làm kéo dài dự án đang diễn ra ở Hòa Vang.  Trong ảnh: Dự án Khu đô thị Quan Nam - Thủy Tú.
Tình trạng giải tỏa “da beo” làm kéo dài dự án đang diễn ra ở Hòa Vang. Trong ảnh: Dự án Khu đô thị Quan Nam - Thủy Tú.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang cho biết, tình trạng giải tỏa kiểu “da beo” là thực trạng công tác giải phóng mặt bằng hiện nay.

Hội đồng giải phóng mặt bằng của huyện làm việc hết sức mình, nhưng tình trạng giải tỏa kiểu với lác đác vài trường hợp không bàn giao mặt bằng làm dự án thi công kéo dài, có dự án phải dừng thi công. Các bên liên quan đều gặp khó và mất nhiều thời gian giải quyết; hộ giải tỏa gặp khó khăn trong sinh hoạt và ổn định cuộc sống; chủ dự án, đơn vị thi công mệt mỏi vì dự án kéo dài. Kinh tế - xã hội ở địa phương nơi có dự án phát triển không ổn định.

UBND huyện Hòa Vang cho biết, từ năm 2010 đến nay, cùng với quá trình đô thị hóa, tại địa bàn huyện Hòa Vang có 282 đồ án quy hoạch, phê duyệt quy hoạch và đang triển khai trên địa bàn. Ngoài ra, còn 36 dự án đã được hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa ở hầu hết 11/11 xã; 20 dự án quy hoạch thành phố đưa vào dự án chậm triển khai.

3 thôn bị giải tỏa trắng là Trung Sơn, Quan Nam 2, Quan Nam 5 thuộc xã Hòa Liên (không kể thôn Bàu Cầu và thôn Cẩm Nam - xã Hòa Châu đã giải tỏa trước năm 2010). Số hộ bị giải tỏa đi hẳn được bố trí TĐC di dời đến nơi ở mới là 2.062 hộ cùng 5.188 hộ; số nhân khẩu bị ảnh hưởng do thực hiện các dự án là 28.948 khẩu.

Do có quá nhiều dự án triển khai trên diện rộng nên công tác đền bù, giải tỏa, giải phóng mặt bằng luôn gặp khó khăn, thiếu mặt bằng dẫn đến chậm triển khai thi công hạ tầng. Dự án khu đô thị Quan Nam - Thủy Tú (xã Hòa Liên) có diện tích 175ha nhưng công tác giải phóng mặt bằng chỉ còn lại 9ha theo kiểu “da beo” và kéo dài nhiều năm qua. Vì vậy, việc thi công kéo dài làm ảnh hưởng tiến độ dự án, chậm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khớp nối khu dân cư, khu đô thị.

Ông Đặng Phú Hành cho biết, tình trạng kiểu giải tỏa “da beo” là nút thắt khó khăn, cần sớm có giải pháp tháo gỡ. Đối tượng gây nên tình cảnh giải phóng mặt bằng kiểu “da beo” là những hộ gia đình chây ỳ, không đồng ý với phương án đền bù giải tỏa, bố trí TĐC.

Hộ giải tỏa đòi hỏi về quyền lợi quá cao, gấp nhiều lần về mức đền bù, hỗ trợ, bố trí đất ở TĐC. “Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện không thể đáp ứng yêu cầu này. Nếu đề xuất UBND thành phố giải quyết thì làm phá vỡ các phương án về đền bù, giải tỏa chung, ảnh hưởng đến quyền lợi của những hộ gia đình đã sớm bàn giao mặt bằng”, ông Hành nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, việc người dân không nhận chi trả đền bù, không thống nhất phương án đền bù giải tỏa là thực trạng diễn ra trên địa bàn. Những trường hợp này đều đòi hỏi quyền lợi vượt quá khung quy định.

Để xử lý vướng mắc, địa phương đã tuyên truyền, vận động thuyết phục nhưng người dân không hợp tác. Việc xử lý vi phạm hành chính cũng được tính đến nhưng chủ trương của địa phương vẫn lấy tuyên truyền vận động là giải pháp chính.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.
.