Đô thị trẻ vững vàng trong hội nhập

.

Cùng với sự phát triển năng động của thành phố, quận Ngũ Hành Sơn phát huy tiềm năng, lợi thế của đô thị trẻ gắn với biển và danh thắng Ngũ Hành Sơn để khẳng định vị thế, vững vàng hội nhập trong giai đoạn mới.

Diện mạo đô thị quận Ngũ Hành Sơn ngày càng khang trang, hiện đại. TRONG ẢNH: Một góc đô thị tại tuyến đường Hồ Xuân Hương, quận Ngũ Hành Sơn.
Diện mạo đô thị quận Ngũ Hành Sơn ngày càng khang trang, hiện đại. TRONG ẢNH: Một góc đô thị tại tuyến đường Hồ Xuân Hương, quận Ngũ Hành Sơn.

Trước năm 1997, Ngũ Hành Sơn là một vùng ngoại ô của thành phố, kinh tế, văn hóa-xã hội còn khó khăn. Đến nay, diện mạo đô thị của quận đã đổi thay với hàng loạt công trình, nhiều tuyến đường đô thị rộng mở mang dáng dấp của một đô thị hiện đại về phía đông nam thành phố.

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh cho biết, qua hơn 10 năm thực hiện Kết luận số 02-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, quận Ngũ Hành Sơn đã tích cực và chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác quy hoạch đô thị, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của quận theo hướng xây dựng quận Ngũ Hành Sơn thành quận du lịch với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, có không gian kiến trúc, cảnh quan phù hợp với môi trường sinh thái, điều kiện tự nhiên của quận.

Theo ông Lê Trung Chinh, từ tiềm năng, lợi thế là quận ven biển với danh thắng Ngũ Hành Sơn nổi tiếng, hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ quận ban hành nghị quyết tập trung lãnh đạo bằng các chuyên đề, đề án và các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, thách thức, tổ chức sản xuất, kinh doanh ổn định và tăng trưởng.

Bám sát định hướng phát triển chung của thành phố, các ngành kinh tế của quận phát triển theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, công nghiệp và tăng giá trị du lịch-dịch vụ-thương mại. Từ năm 2015 đến năm 2017, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế ước đạt 5.295 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm hơn 24%, tăng 8,55% so với nghị quyết đề ra.

Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm gần đây, hoạt động ngành dịch vụ của quận Ngũ Hành Sơn có những bước phát triển mạnh. Trong giai đoạn 2015-2017, song song với công tác quảng bá du lịch, quận Ngũ Hành Sơn đầu tư nâng cấp, sửa chữa các hạng mục công trình tại Khu du lịch Ngũ Hành Sơn, cải thiện môi trường văn hóa, văn minh du lịch, nâng tầm tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm, Lễ hội Vu Lan...

Đây là những giải pháp thiết thực để quận tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch, nhất là tạo sự tăng trưởng cao về thu hút du khách và doanh thu du lịch cho địa phương. Nhờ đó, tổng lượng khách du lịch giai đoạn 2015-2017 đến quận Ngũ Hành Sơn ước đạt hơn 3,5 triệu lượt. Riêng năm 2017, lượng khách tăng 23% so với cùng kỳ năm 2016.

Để bảo đảm mục tiêu xây dựng và phát triển quận Ngũ Hành Sơn trở thành khu đô thị văn minh, hiện đại phía đông nam thành phố, trong thời gian qua, quận đã tổ chức công bố quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch 108 dự án và cơ bản khớp nối quy hoạch tổng thể trên địa bàn quận, góp phần thay đổi diện mạo đô thị của quận, thu hút các nhà đầu tư.

Công tác xây dựng cơ bản luôn được chú trọng, giai đoạn 2015-2017 đã quản lý và điều hành 290 công trình. Hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh ở các tuyến đường lớn được quan tâm đầu tư. Nhờ vậy, các hoạt động kinh tế-xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân thuận lợi, góp phần thúc đẩy quá trình giao lưu, kết nối với các địa phương lân cận.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được quận Ngũ Hành Sơn quan tâm thực hiện tốt đó là phối hợp thực hiện các dự án di dời, giải tỏa để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống. Đây cũng là giải pháp để tạo quỹ đất nhằm thu hút đầu tư, phát triển các dự án lớn trên địa bàn trên các lĩnh vực như: du lịch, công nghệ thông tin...

Nhờ đó, những năm qua, cùng với xây dựng nên vóc dáng, hình hài khu đô thị trẻ, quận Ngũ Hành Sơn vững vàng, tự tin trong hội nhập chung vào dòng chảy đô thị hóa, hiện đại hóa của thành phố.

* UBND quận Ngũ Hành Sơn vừa tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”; trong đó bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại và bạo lực, nhất là không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, nhà trường và gia đình trong việc phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Dịp này, UBND quận Ngũ Hành Sơn trao 100 suất quà (mỗi suất 500.000 đồng) và thành phố trao 15 suất quà (mỗi suất 2 triệu đồng) cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập.

* UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 13-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phối hợp triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn quận.

Trong thời gian đến, UBND quận Ngũ Hành Sơn nêu nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện như: xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện; kiện toàn tổ chức, biên chế trong triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác thu thập thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công an quận triển khai xây dựng, quản lý vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; xác định lộ trình kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin dân cư giữa cơ sở dữ liệu chuyên ngành và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

* UBND quận Ngũ Hành Sơn vừa tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường”, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni-lông” và “Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam” năm 2018. Hơn 300 người gồm cán bộ, công chức, các đơn vị quân đội, sinh viên, người dân và chủ các dự án xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn phường Mỹ An cùng nhau tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường thu gom rác thải, bao ni-lông trên các tuyến đường ven biển Võ Nguyên Giáp, Đỗ Bá, Trần Bạch Đằng...

* UBND phường Hòa Quý phối hợp với Hội Khuyến học phường tổ chức buổi gặp mặt, phát thưởng cho 142 học sinh trên địa bàn phường đạt giải các cấp trong năm học 2017-2018. Trong đó, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm có 48 em, Trường tiểu học Phạm Hồng Thái có 62 em và Trường tiểu học Tô Hiến Thành có 32 em.

Đây là hoạt động thường niên nhằm tuyên dương tinh thần hiếu học của các em, qua đó tạo nguồn động viên để các em tiếp tục phấn đấu trong học tập và đạt được nhiều giải thành tích cao hơn.

* UBND phường Khuê Mỹ tổ chức Ngày hội vào hè với các hoạt động thiết thực dành cho thanh-thiếu nhi trên địa bàn như: tổ chức giải bơi lội; tuyên truyền tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, sức khỏe tiền hôn nhân cho đoàn viên thanh niên; triển khai các buổi dã ngoại, sinh hoạt CLB đội, nhóm; tập huấn kỹ năng đoàn, đội…

Dịp này, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn và Đoàn phường Khuê Mỹ trao “Công trình thanh niên” hỗ trợ sinh kế cho 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 8 triệu đồng; trao 65 suất quà cho học sinh con hộ nghèo và học sinh học lực yếu tham gia các lớp phụ đạo kiến thức trong dịp hè.

ĐẶNG NỞ

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.
.