Phòng cháy, chữa cháy trong mùa hè

.

Thời tiết nóng bức, các thiết bị điện được sử dụng tối đa công suất rất dễ xảy ra cháy do chập điện. Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) vào mùa hè vì thế cần được quan tâm nhiều hơn.

Tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý đám cháy cho tiểu thương chợ Hàn.
Tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý đám cháy cho tiểu thương chợ Hàn.

Nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy

Đại tá Trần Đình Chung, Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố cho biết, trong mùa hè, những cơ sở có mức tiêu thụ điện năng cao dễ xảy ra cháy, nổ như chung cư, nhà cao tầng nên đơn vị đã đề nghị các địa phương triển khai kế hoạch, biện pháp nhằm nâng cao ý thức cho người đứng đầu cơ sở cũng như người dân bằng việc tuyên truyền và thực tập các phương án PCCC.

Cuối tháng 5-2018, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 phối hợp với cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank) quận Hải Châu tổ chức buổi tập huấn, xử lý kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy và thực tập phương án PCCC. Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Cảnh sát PCCC số 1 đã hướng dẫn cách thoát nạn, đưa nạn nhân bị thương ra khỏi đám cháy, cách sử dụng bình chữa cháy tại chỗ... “Cách thoát nạn là kiến thức cơ bản về sinh tồn khi có hỏa hoạn xảy ra nên mọi người đều cần kỹ năng này để ứng phó ngay tại cơ quan và gia đình mình”, ông Nguyễn Hoàng Nam, Trưởng ban quản lý tòa nhà PVComBank Đà Nẵng chia sẻ.

Sau vụ cháy chung cư Carina (Thành phố Hồ Chí Minh), Bộ Công an đã chỉ đạo tăng cường công tác PCCC ở chung cư, nhà cao tầng trên cả nước. Ngay sau đó, Cảnh sát PCCC thành phố đã tổ chức hàng chục phương án diễn tập tại các chung cư và nhà cao tầng trên địa bàn. Mỗi phương án diễn tập huy động nhiều lực lượng và quần chúng nhân dân tham gia. Sau mỗi buổi diễn tập đều có nhận xét, rút kinh nghiệm về những mặt được và chưa được của lực lượng chữa cháy.

Đại tá Trần Đình Chung cho biết thêm, từ đầu tháng 6-2018, Cảnh sát PCCC thành phố thành lập đoàn liên ngành gồm các đơn vị: Cảnh sát PCCC, đại diện Sở Xây dựng, đại diện Công ty quản lý nhà, chung cư Đà Nẵng và đại diện UBND các quận, huyện. Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra, phúc tra 12 cơ sở theo các nội dung như trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý và duy trì công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; khả năng hoạt động của hệ thống báo cháy, chữa cháy; hệ thống thông gió tạo áp, hút khói; nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy; giao thông; khoảng cách an toàn PCCC của các cơ sở; đồng thời phúc tra 12 cơ sở trong việc tổ chức thực hiện khắc phục những tồn tại, thiếu sót về PCCC đã được kiến nghị ở những lần kiểm tra trước.

Phòng cháy ở các chợ

Theo Cảnh sát PCCC, việc phòng cháy tại chợ cũng được đặt lên hàng đầu; bởi vào mùa hè, lưu lượng người mua sắm tăng đột biến, lượng hàng về nhiều. Trong khi đó, ý thức PCCC, nhất là việc sử dụng nguồn điện của tiểu thương vẫn còn hạn chế.

Từ tháng 5-2018 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các chợ trên địa bàn quận Hải Châu; trong đó nêu lại một số vụ cháy xảy ra thời gian qua, các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại chợ, biện pháp bảo đảm an toàn trong tổ chức thoát nạn, các thao tác xử lý tình huống khi xảy ra cháy, nổ và tính năng, tác dụng của các phương tiện, dụng cụ chữa cháy tại chỗ.

Đại diện Ban quản lý chợ Hàn cho biết, nhờ công tác tuyên truyền nên ý thức PCCC của tiểu thương được nâng cao rõ rệt. Tiểu thương thường xuyên đăng ký các lớp học về PCCC để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản. Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ Hàn cũng có nhiều biện pháp thiết thực PCCC mùa nắng nóng như: thay mới 20 bình chữa cháy xách tay, thay hệ thống điện tại gian hàng áo quần, duy trì kiểm tra an toàn điện, thực hiện đúng việc đóng mở điện...

Trong khi đó, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC số 4 phối hợp với Điện lực Liên Chiểu tiến hành kiểm tra sử dụng điện tại các chợ trên địa bàn quận. Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC số 4, qua kiểm tra, đoàn kết hợp truyên truyền kiến thức sử dụng điện an toàn, lưu ý người dân về các lỗi vi phạm PCCC liên quan đến điện như: câu mắc không bảo đảm an toàn, dây dẫn điện không có ống nhựa bảo vệ, các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn sử dụng chung ổ cắm điện... Trong khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các tồn tại về an toàn điện để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ phát sinh cháy; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn ban quản lý chợ và các hộ tiểu thương nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn PCCC trong mùa nắng nóng...

Được biết, các Phòng Cảnh sát PCCC số 2 (phụ trách quận Thanh Khê), số 3 (phụ trách Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn) và số 5 (phụ trách địa bàn Cẩm Lệ, Hòa Vang) cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền, kiểm tra công tác PCCC tại các chợ trong mùa hè này.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.