Khắc phục bất cập xử lý nước thải khu vực ven biển

.

Đây là yêu cầu của Đoàn giám sát HĐND thành phố, sau khi thực hiện giám sát chuyên đề về công tác thoát nước và xử lý nước thải khu vực ven biển phía đông thành phố trên địa bàn quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ven biển, đoàn giám sát của HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố sớm cải tạo, nâng cấp các cửa xả ven biển, bảo đảm khả năng thu gom, xử lý nước thải. Trong ảnh: Nước thải từ cửa xả Mỹ Khê chảy ra biển có bọt vàng sau khi mưa ngớt. Ảnh: P.V
Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ven biển, đoàn giám sát của HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố sớm cải tạo, nâng cấp các cửa xả ven biển, bảo đảm khả năng thu gom, xử lý nước thải. Trong ảnh: Nước thải từ cửa xả Mỹ Khê chảy ra biển có bọt vàng sau khi mưa ngớt. Ảnh: P.V

Theo đoàn giám sát, việc tham mưu cấp giấy phép đấu nối được giao cho Công ty Thoát nước và xử lý nước thải đảm nhận, tuy nhiên việc xin giấy phép đấu nối thông thường chỉ được các chủ đầu tư thực hiện khi công trình sắp hoàn thành đưa vào sử dụng.

Vì vậy, trong điều kiện hạ tầng thoát nước nhiều khu vực bị quá tải cũng không thể từ chối thỏa thuận đấu nối. Việc yêu cầu các chủ đầu tư bỏ kinh phí để đầu tư hạ tầng bổ sung không thể thực hiện được do chi phí quá lớn.

Mặt khác, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải là đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý, vận hành hệ thống thoát nước đô thị và chịu trách nhiệm chính trong trường hợp nước thải chảy tràn ra biển, gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, công ty này lại không có chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong khi đó, cơ chế phối hợp, hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng còn nhiều bất cập, chưa có quy định cụ thể ràng buộc trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến hiệu quả công tác quản lý, giám sát chưa cao.

Qua giám sát cho thấy, trong những năm gần đây, tốc độ phát triển của các cơ sở kinh doanh dịch vụ khu vực ven biển phía đông thành phố quá nhanh, nhưng đến nay, các đơn vị quản lý vẫn chưa điều tra và khảo sát được số lượng các điểm đấu nối, xả thải, chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu hiện trạng để phục vụ công tác quản lý đầu tư xây dựng.

Hiện nay, theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch BVMT, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch BVMT thì nhà hàng ăn uống có diện tích phục vụ dưới 200m2 không cần phải đăng ký kế hoạch BVMT. Trong khi đó, số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ loại này hiện chiếm số lượng lớn và do không phải cam kết BVMT nên các cơ quan quản lý không thể kiểm tra, xử lý được.

Hiện nay, phần lớn các khách sạn có quy mô dưới 100 phòng, diện tích xây dựng nhỏ nên công trình xử lý nước thải xây dựng dưới tầng hầm, kết hợp với các công năng khác như: nhà để xe, văn phòng, kho chứa đồ… dẫn đến không bảo đảm điều kiện kỹ thuật trong việc vận hành hệ thống xử lý nước thải hoặc ít vận hành…

Đoàn giám sát của HĐND thành phố đã kiến nghị khắc phục tình trạng nói trên. Về giải pháp lâu dài, đoàn giám sát yêu cầu cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước đô thị; đặc biệt là dự án cải thiện môi trường nước phía đông của quận Sơn Trà.

Thành phố sớm nghiên cứu ban hành quy định về mức xả thải từ dự án vào hệ thống thu gom nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, sau khi cả hai hệ thống này hoàn thành việc cải tạo, nâng công suất xử lý nước thải.

Theo Đoàn giám sát của HĐND thành phố, tính đến 6-2018, trên địa bàn quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn có 1.245 cơ sở kinh doanh đang hoạt động; trong đó có 49 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã được cấp ĐTM theo quy định.

Riêng từ năm 2010 đến tháng 6-2018, thành phố đã cấp 201 giấy phép và công văn thống nhất phương án đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng khách sạn có hoạt động xả thải về phía biển.

Tuy nhiên, qua công tác giám sát cho thấy, hiện vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa hoàn thiện thủ tục liên quan đến công tác đấu nối, thi công đấu nối chưa đồng bộ, chưa bảo đảm theo quy định.

Trong năm 2018, ngành chức năng của thành phố đã phát hiện 9 trường hợp có xả nước ngầm trong quá trình thi công hố móng công trình vào hệ thống thoát nước chung của thành phố không đúng quy định. Sở TN&MT đã xử lý vi phạm đối với 5 đơn vị với tổng số tiền xử phạt 440 triệu đồng; đồng thời chuyển Sở Xây dựng và quận Sơn Trà xử lý vi phạm đối với 4 đơn vị còn lại.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.