Hai điểm sáng thu ngân sách

.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chỉ trong tháng 1, UBND phường Hòa Hải và Ban Quản lý chợ quận Ngũ Hành Sơn (gọi tắt là Ban quản lý) đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu thuế môn bài cả năm. Đây là tiền đề thúc đẩy các đơn vị, địa phương của quận hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019.

Thành viên Ban Quản lý chợ quận Ngũ Hành Sơn triển khai thu thuế môn bài tại chỗ, tạo thuận tiện cho tiểu thương kinh doanh, buôn bán.
Thành viên Ban Quản lý chợ quận Ngũ Hành Sơn triển khai thu thuế môn bài tại chỗ, tạo thuận tiện cho tiểu thương kinh doanh, buôn bán.

Năm 2019, phường Hòa Hải được giao chỉ tiêu thu 700 triệu đồng thuế môn bài, cao hơn năm 2018 là 100 triệu đồng. Tính đến ngày 31-1, phường thu được 709 triệu đồng, đạt 101,28%, vượt chỉ tiêu được giao.

Để đạt được kết quả như trên, chính quyền phường Hòa Hải đã triển khai đồng loạt nhiều hình thức tuyên truyền, vận động như: cổ động trực quan thông qua băng rôn, khẩu hiệu; xe cổ động, loa trên các tuyến đường chính, tập trung ở các khu vực có nhiều hoạt động kinh doanh, buôn bán. Bên cạnh đó, phường Hòa Hải cũng thông qua hoạt động của Ban quản lý làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, hệ thống chính trị ở cơ sở để tuyên truyền, vận động cho nhân dân thấy rõ nghĩa vụ và trách nhiệm nộp thuế môn bài.

“Để vận động người dân nộp đúng, nộp đủ và nộp sớm thuế môn bài, phường thực hiện niêm yết công khai mức thu thuế đúng với quy mô kinh doanh, triển khai các hình thức thu phù hợp với từng hộ kinh doanh. Đầu năm, phường tổ chức đi thăm hỏi, động viên kết hợp với vận động nộp thuế, phí đầy đủ”, Chủ tịch UBND phường Huỳnh Quang Trung cho hay.

Ban Quản lý các chợ quận Ngũ Hành Sơn là đơn vị 7 năm liền (từ năm 2013) hoàn thành thu thuế môn bài sớm nhất quận. Ban Quản lý hiện quản lý 3 chợ là chợ Non Nước (phường Hòa Hải), chợ Bắc Mỹ An (phường Mỹ An) và chợ Khuê Mỹ (phường Khuê Mỹ).

Theo Trưởng Ban quản lý chợ Nguyễn Đình Mâng, từ đầu tháng 12-2018, Ban Quản lý đã xây dựng kế hoạch với các nội dung rà soát, đánh giá doanh thu, phát tờ khai cho tiểu thương các chợ. Thông qua hoạt động của 3 chi hội phụ nữ tại 3 chợ, Ban Quản lý lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động về nộp thuế môn bài đến các tiểu thương.

Tuy nhiên, theo ông Mâng, để công tác thu thuế môn bài diễn ra thuận lợi trong nhiều năm liền, điều cốt lõi là xây dựng được ý thức cho người dân thông qua hình ảnh, hoạt động Ban Quản lý chợ.

“Chúng tôi luôn quan niệm là làm sao cho bà con tiểu thương thấy bà con thực sự được phục vụ. Khi dân kêu là phải có mặt, xử lý ngay vấn đề bà con phản ánh. Còn nếu chưa xử lý được thì phải có cam kết chứ không hứa suông. Vào các ngày lễ lớn của đất nước, Ban Quản lý tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, tạo được gần gũi, quý mến của bà con. Nhờ vậy bà con rất  đồng thuận với hoạt động điều hành của Ban quản lý”, ông Mâng nói.

Để tạo thuận tiện cho tiểu thương kinh doanh, buôn bán, Ban Quản lý chợ phối hợp với cán bộ thu thuế triển khai thu thuế tại quầy, không để tiểu thương bỏ quầy, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Mức thu thuế, phí được thống nhất từ thực tế kinh doanh của người dân và Hội đồng tư vấn thuế của phường Hòa Hải và công khai, minh bạch đến mọi tiểu thương.

Năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn là 674 tỷ đồng, đạt 130,7% kế hoạch thành phố giao. Đây cũng là tiền đề vững chắc thúc đẩy quận tiếp tục phấn đấu, hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.