Trải nghiệm cùng chiến sĩ

.

Đó là mô hình mới được Quận Đoàn Hải Châu phối hợp với Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng triển khai nhằm giúp đoàn viên, thanh niên hiểu hơn về cuộc sống, nhiệm vụ của các chiến sĩ biên phòng cũng như giúp các bạn trẻ hoàn thiện bản thân.

Các đoàn viên, thanh niên học cách gấp nội vụ trong quân đội.
Các đoàn viên, thanh niên học cách gấp nội vụ trong quân đội.

Tham gia chương trình trải nghiệm thực tế, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được trang bị đồng phục quần áo, mũ, giày để cùng các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng thực hiện 11 chế độ công tác trong ngày.

Các ĐVTN cùng ăn, cùng ngủ, sinh hoạt tại đơn vị như những chiến sĩ thực thụ và được thăm công tác kiểm tra, giám sát tàu du lịch tại cảng Sông Hàn; tìm hiểu việc làm thủ tục xuất -nhập cảnh. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn được tìm hiểu về tổ chức, bộ máy và bề dày truyền thống, lịch sử của Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng; tham gia huấn luyện điều lệnh, huấn luyện võ thuật và giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao với các chiến sĩ biên phòng.

Anh Nguyễn Tấn Tài, Phó Bí thư Quận Đoàn Hải Châu cho biết: “Tôi thấy chương trình rất ý nghĩa, đặc biệt trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Qua chương trình trải nghiệm thực tế, cán bộ, ĐVTN hiểu rõ hơn những khó khăn, vất vả cũng như sự hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu Cảng nói riêng và bộ đội Cụ Hồ nói chung”. Bí thư Đoàn phường Hải Châu 1 Hồ Thị Trà Vân cho rằng: “Chuyến trải nghiệm đã cho thấy tình quân dân thắm thiết và thấu hiểu hơn nhiệm vụ công tác của các chiến sĩ biên phòng. Các anh thật sự là những chiến sĩ giỏi, thông thạo ngoại ngữ, nắm bắt chuyên môn và linh hoạt trong công tác tuần tra, kiểm soát, mặc dù rất nhiều chiến sĩ tuổi đời mới chỉ 20”.

Chương trình trải nghiệm thực tế cùng các chiến sĩ biên phòng là mô hình đầu tiên được Ban Thường vụ Quận Đoàn Hải Châu phối hợp với Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng triển khai với mục đích tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ và ĐVTN cũng như nhân dân trên địa bàn về truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam; góp phần động viên các cán bộ, chiến sĩ kiên trung với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Anh Nguyễn Thành Luân, Trưởng ban Tham mưu Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng cho biết: “Trong quá trình trải nghiệm, chúng tôi đã sắp xếp bảo đảm quân phục, nơi ăn, ở, sinh hoạt cho các ĐVTN; đồng thời tổ chức hoạt động đầy đủ theo nền nếp, chế độ quy định của quân đội cũng như lồng ghép các biện pháp công tác của lực lượng Bộ đội Biên phòng. Qua chương trình trải nghiệm, chúng tôi tuyên truyền hình ảnh của chiến sĩ biên phòng nói riêng và bộ đội nói chung; tạo sự gắn kết quân dân; làm cho ĐVTN và người dân hiểu hơn về công việc, nhiệm vụ của các chiến sĩ biên phòng”.

 “Sau chuyến trải nghiệm này, Quận Đoàn sẽ triển khai các Đoàn cơ sở đăng ký tham gia để hoạt động này diễn ra thường xuyên. Ngoài ĐVTN, chúng tôi sẽ phối hợp với các trường học, Đoàn cơ sở xây dựng chương trình cho học sinh cùng tham gia và trải nghiệm môi trường quân đội”, chị Nguyễn Thị Anh Thảo, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu cho biết thêm.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.