Cải thiện đời sống cho người khiếm thị

.

Chiều 19-4, Ban Dân vận Thành ủy tổ chức hội nghị tổng kết 30 năm thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) về việc giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam.

Hiện nay, Hội Người mù thành phố có 682 hội viên, sinh hoạt tại 40 chi hội phường, xã trên địa bàn thành phố. Thời gian qua, Hội Người mù thành phố, Trung tâm Hướng nghiệp thuộc Thành Hội và các quận, huyện hội đã tổ chức 53 lớp dạy nghề làm chổi đót, chăn nuôi, trồng trọt, đan mây tre thủ công mỹ nghệ; tập huấn về tin học, biện pháp phòng chống thương tật thứ cấp cho người mù, các kỹ năng về định hướng di chuyển, kỹ năng mềm; hỗ trợ phát triển tự doanh và vốn sinh kế cho 1.294 lượt người mù với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Các cấp hội chủ động kết nối và phối hợp với chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể, các tổ chức nhân đạo huy động kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xây mới 77 ngôi nhà tình thương cho người mù với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Hiện nay, thành phố có 469/483 người mù trong diện được hưởng chế độ trợ cấp; 676/680 người mù được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Các cơ sở sản xuất, dịch vụ của Thành Hội thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động để đáp ứng nhu cầu thị trường nhằm duy trì thu nhập ổn định cho người mù. Thu nhập bình quân của lao động nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ là hơn 1,6 triệu đồng/người/tháng; lao động nghề xoa bóp hơn 3,8 triệu đồng/người/tháng.

Hội Người mù các cấp đã khảo sát, lập dự án giúp hàng nghìn lượt người mù vay vốn làm kinh tế với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Các cấp Hội Người mù chú trọng công tác giảm nghèo thông qua các hình thức cho vay vốn, hướng nghiệp, dạy nghề, truyền nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ phương tiện sinh kế. Nhờ đó, số người mù trong diện hộ nghèo giảm xuống, chỉ còn 62 hộ nghèo.

Thời gian đến, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể, Hội Người mù thành phố xác định nhiệm vụ tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa thực hiện hiệu quả Chỉ thị 51-CT/TW, Kết luận số 73-KL/TW, Luật Người khuyết tật và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác giúp đỡ người mù. Chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chăm lo, giúp đỡ người mù và Hội Người mù giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

Dịp này, 7 tập thể, 20 cá nhân được tặng bằng khen của UBND thành phố vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) về việc giúp đỡ Hội Người mù Việt Nam.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.