Một năm, xử lý hơn 200 sự cố nước thải tràn ra biển

.

ĐNO - Đó là thông tin do Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Tô Văn Hùng cho biết tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 16 (khóa XXI), nhiệm kỳ 2015-2020 khai mạc sáng 12-4.

Thảo luận tại hội nghị, ông Tô Văn Hùng khẳng định, hệ thống thu gom và xử lý nước thải hiện nay không đáp ứng được tốc độ phát triển du lịch, dịch vụ tại khu vực biển phía đông thành phố.

Theo số liệu thống kê, từ tháng 4-2018 đến nay, cơ quan chức năng xử lý hơn 200 sự cố nước thải tràn ra biển. So sánh số liệu cấp nước cho lưu vực này thì đã quá tải khoảng 3.600m3/ngày đêm; dự báo đến năm 2020 lượng nước phát sinh khoảng 26.500m3/ngày đêm. Như vậy, hệ thống thu gom hiện trạng còn thiếu khoảng 10.750m3/ngày đêm, hệ thống xử lý nước thải còn thiếu khoảng 10.300m3/ngày đêm.

Bên cạnh đó, theo ông Tô Văn Hùng, quy trình đấu nối nước thải hiện nay chưa hoàn thiện và chưa được các cơ quan, đơn vị và người dân quan tâm đúng mức nên việc đấu nối, xả thải còn mang tính tự phát, tùy tiện, không theo quy định, không có hồ sơ, bản vẽ.

Trong khi đó, công tác kiểm tra còn hạn chế, cơ chế phối hợp còn nhiều bất cập, chưa quy định cụ thể, ràng buộc trách nhiệm đơn vị, cá nhân có liên quan nên hiệu quả công tác quản lý, giám sát chưa cao.

Từ thực trạng trên, ông Tô Văn Hùng kiến nghị, đề xuất các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân cần nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển của thành phố; cần chú trọng các giải pháp đầu tư xây dựng các công trình, kỹ thuật bảo đảm môi trường ven biển.

Cơ quan chức năng cần phải tiếp cận phương thức phát triển hạ tầng hợp lý, để có vai trò quyết định tới sự phát triển bền vững của đô thị chứ không chỉ nhìn nhận trên giải pháp thiết kế hay quy hoạch. Đây chính là khâu còn thiếu trong các chính sách quản lý phát triển đô thị, định hướng thiết kế, quy hoạch hiện nay.

Theo ý tưởng của ông Tô Văn Hùng, thay vì thiết kế những cống thoát nước mưa lớn hơn để tránh ngập úng, cần thu gom nước mưa để tái sử dung hoặc đưa nước mưa trở lại lòng đất tối đa. Các giải pháp đã được triển khai ở nhiều nước là xây dựng các bể chứa nước mưa lớn nơi công cộng, bể chứa nước mưa hộ gia đình; thay đổi lại giải pháp thiết kế cấp nước trong công trình bằng việc xây dựng 2 hệ thống (cấp nước sạch và nước mưa tái sử dụng); xây dựng các bề mặt nền, bãi đỗ xe mềm để nước có thế thấm xuống đất; xây dựng hạ tầng phải có khả năng thích ứng, hoàn thiện với sự biến động của đô thị và áp dụng các giải pháp mềm, giải pháp thích ứng là một điều kiện trong quy hoạch hạ tầng thay vì chỉ đáp ứng các chỉ tiêu kỹ thuật cứng nhắc.

Ngoài ra, cần sớm nghiên cứu quy định cụ thể ban hành hướng dẫn quy định về đấu nối nuớc thải, trong đó phải cụ thể về vị trí, biển báo, lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng, thiết kế hố ga đấu nối bên ngoài tường rào để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát của từng đơn vị; hoàn chỉnh bản vẽ, sơ đồ toàn bộ hệ thống thoát nuớc kể cả các vị trí đấu nối, thăm dò, làm cơ sở pháp lý để kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.

ĐẶNG NỞ

 

;
;
.
.
.
.
.