Tập trung giám sát những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm

.

Trong những năm qua, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố (gọi tắt là Đảng bộ khối) luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng là những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên quan tâm chỉ đạo, nhằm góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng ở các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trực thuộc.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Trần Văn Hiền cho biết, Đảng ủy khối đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện các chủ trương, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy, Đảng ủy khối về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; đồng thời, hằng năm, chỉ đạo xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT cấp ủy các cấp. Nét mới trong chỉ đạo công tác này là tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy khối quản lý; tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Năm 2018, Đảng ủy khối triển khai thực hiện và lãnh đạo, chỉ đạo UBKT Đảng ủy khối, các TCCS Đảng triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng hoàn thành chương trình đề ra. Theo đó, làm việc với 8 TCCS Đảng về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); kiểm tra chuyên đề đối với 26 tổ chức Đảng gồm: 19 Đảng bộ cơ sở, 4 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, 3 Đảng bộ bộ phận và 1 đảng viên là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đảng ủy khối giám sát chuyên đề đối với 3 TCCS Đảng và 3 đảng viên là cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng ủy khối quản lý. UBKT Đảng ủy khối kiểm tra chuyên đề tại 4 tổ chức Đảng gồm: 3 UBKT Đảng ủy cơ sở và 1 chi bộ cơ sở; giám sát chuyên đề đối với 4 TCCS Đảng gồm: 3 Đảng bộ cơ sở và 1 chi bộ cơ sở; kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 trường hợp là cấp ủy viên cơ sở.

Đảng ủy và chi bộ cơ sở đã tiến hành kiểm tra đối với 42 chi bộ, 2 Đảng bộ bộ phận và 228 đảng viên; UBKT Đảng ủy cơ sở tiến hành giám sát đối với 29 chi bộ trực thuộc và 138 đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, tổ chức Đảng và đảng viên nêu cao ý thức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra khuyết điểm, vi phạm; kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm để thẩm tra, xác minh, xử lý đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Ông Trần Văn Hiền đánh giá, nhìn chung, năm 2018 và quý 1-2019, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp thuộc Đảng bộ khối có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét bảo đảm kết quả theo chương trình, kế hoạch đề ra, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ khối. Hầu hết số tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát đều nghiêm túc thực hiện Điều lệ Đảng, các quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng viên được kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đã tự giác nhìn nhận khuyết điểm, chấp hành kết luận, quyết định của cơ quan có thẩm quyền, có ý thức khắc phục, sửa chữa khuyết điểm để phấn đấu vươn lên.

Từ thực tiễn trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, Đảng bộ khối rút ra một số kinh nghiệm. Đó là, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có sự linh hoạt, nhạy bén, vận dụng sáng tạo nhưng bảo đảm các nguyên tắc, quy trình của Đảng, quy chế làm việc; phát huy dân chủ nội bộ, trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân phụ trách; khen thưởng kịp thời những tổ chức Đảng, đảng viên có thành tích xuất sắc, đồng thời phê bình, xử lý nghiêm minh những đơn vị, người đứng đầu có khuyết điểm, vi phạm.

Công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm về nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ; thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; cải cách hành chính trong Đảng; thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm, công tác cán bộ, quản lý kinh tế, xây dựng, tài nguyên và môi trường...; chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Năm 2018, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tiến hành xem xét, đề nghị hình thức kỷ luật đối với 13 cá nhân (10 cấp ủy viên, 3 đảng viên) là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; xem xét thi hành kỷ luật 1 trường hợp với hình thức cảnh cáo; cho ra khỏi Đảng 3 trường hợp; xóa tên trong danh sách đảng viên 4 trường hợp.

UBKT Đảng ủy khối đã xem xét, thi hành kỷ luật 9 trường hợp đảng viên vi phạm, hình thức kỷ luật 6 khiển trách, 3 cảnh cáo; ban hành quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với 3 đảng viên bị truy tố ra tòa. Cấp ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật 11 trường hợp đảng viên vi phạm, hình thức kỷ luật: 3 cảnh cáo và 8 khiển trách. Quý 1-2019, cấp ủy các cấp và UBKT Đảng ủy khối đã thi hành kỷ luật 23 trường hợp đảng viên vi phạm; hình thức kỷ luật: 20 khiển trách, 2 cảnh cáo, 1 khai trừ.

ĐOÀN SƠN
 

;
;
.
.
.
.
.