Chung tay phân loại rác tại nguồn

.

Thực hiện đề án “Đà Nẵng-Thành phố môi trường”, phong trào phân loại rác tại nguồn được phát triển rộng khắp trên địa bàn thành phố. Tại 13 phường của quận Hải Châu, việc phân loại rác đã mang lại kết quả rất ý nghĩa để cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường. Đây là một trong những nội dung trọng tâm để tiến đến xây dựng “Quận môi trường”, đồng thời giúp khu dân cư có thêm nguồn quỹ thực hiện an sinh xã hội.

Phường Hòa Cường Bắc vận động, tuyên truyền để người dân sử dụng các loại thiết bị thân thiện môi trường. Trong ảnh: Muỗng không rãnh và ly uống nước phân hủy được giới thiệu tại Ngày hội phân loại rác thải do phường Hòa Cường Bắc tổ chức.
Phường Hòa Cường Bắc vận động, tuyên truyền để người dân sử dụng các loại thiết bị thân thiện môi trường. Trong ảnh: Muỗng không rãnh và ly uống nước phân hủy được giới thiệu tại Ngày hội phân loại rác thải do phường Hòa Cường Bắc tổ chức.

Giữa tháng 6-2019, tổ dân phố số 5 phường Thạch Thang tiến hành thu gom rác sinh hoạt đã được phân loại của các hộ dân trong tổ. Đây là hoạt động định kỳ nhằm thực hiện chương trình phân loại rác tài nguyên, giảm thiểu rác thải rắn, bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp và gây quỹ hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả thu gom, phân loại rác từ hơn 30 hộ gia đình của tổ đã thu về số tiền 270 ngàn đồng. Trong đó, có 30kg giấy, 20kg nhựa và 6kg kim loại.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Nguyễn Đức Huấn, hoạt động phân loại rác tại nguồn được phường phát động hơn 2 năm qua. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, tổng số tiền các khu dân cư (KDC) thu được từ phân loại rác tại nguồn hơn 16 triệu đồng. Đây là nguồn quỹ ý nghĩa để các KDC thực hiện công tác an sinh xã hội như hỗ trợ gia đình khó khăn, trao học bổng cho học sinh, tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6…

Để hoạt động này phát huy hiệu quả, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND phường Thạch Thang tổ chức phát các thùng đựng rác thải và túi đựng rác thải tài nguyên cho các hộ gia đình trong KDC. “Điểm mới trong công tác phân loại rác tại địa phương là mở rộng tuyên truyền đến học sinh, thiếu nhi trong dịp sinh hoạt hè để nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn. Ngoài ra, phường tiến hành tuyên truyền phân loại rác thải nguy hại như: pin, bình ắc-quy, bình đựng hóa chất (xịt kiến, muỗi, gián), bóng đèn, thiết bị điện tử qua sử dụng”, ông Nguyễn Đức Huấn cho biết thêm.

Không riêng phường Thạch Thang mà 13 phường của quận Hải Châu đều tích cực triển khai phân loại rác thải tại nguồn với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, ngày hội phân loại rác tại nguồn được nhiều địa phương tổ chức thành công, thu hút đông đảo người dân và hội đoàn thể tham gia hưởng ứng tích cực. Hoạt động này nhằm giúp tuyên truyền, tạo động lực thúc đẩy hoạt động phân loại rác thải sinh hoạt hộ gia đình trên địa bàn quận Hải Châu thời gian tới. Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nam Dương tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Chống rác thải nhựa”; trao 100 túi vải thân thiện môi trường và 100 bình thủy tinh cho các hội viên phụ nữ nhằm hạn chế sử dụng rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường.
Qua đánh giá, các phường triển khai hiệu quả công tác phân loại rác tại nguồn như: Thuận Phước, Hải Châu 1, Nam Dương, Bình Thuận, Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam, Hòa Thuận Tây, Thạch Thang… Tổng số tiền thu được trong 6 tháng đầu năm ở mỗi phường ước tính hàng chục triệu đồng.

Tiền thu được từ hoạt động bán rác tài nguyên khuyến khích trang bị các thiết bị phục vụ phân loại rác và trao học bổng an sinh xã hội trên địa bàn KDC. Người dân tự phân loại rác cũng có thể mang đổi những vật dụng thân thiện với môi trường do một số phường tổ chức để mang về nhà sử dụng. Theo ông Đặng Công Tâm, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây, số tiền từ phân loại rác ở khu dân cư sử dụng phần lớn vào mục đích thúc đẩy an sinh xã hội, hình thành nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc cho biết, đứng trước áp lực thiếu diện tích chôn lấp rác thải và sự quá tải của bãi rác Khánh Sơn, việc tích cực triển khai phân loại rác tại nguồn một cách đồng bộ là việc làm rất cần thiết nhằm tận dụng và tái chế các loại rác tài nguyên, hữu ích; đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược về xây dựng “Thành phố môi trường” mà Đà Nẵng đang nỗ lực hướng đến.

Thành công bước đầu của công tác phân loại rác tại nguồn, theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hà Ngọc Đức, là tuyên truyền để người dân biết cách phân loại rác tại nguồn, góp phần tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường, tạo nên sự đồng bộ khi toàn dân chung tay bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trên địa bàn. “Phong trào phân loại rác tại nguồn huy động tối đa nguồn lực trong xã hội, đặc biệt là hộ gia đình nhằm từng bước thay đổi nhận thức của người dân trong việc tiết kiệm và sử dụng triệt để nguồn tài nguyên rác, hướng tới mục tiêu chung là phấn đấu xây dựng quận Hải Châu đạt chuẩn “Quận môi trường”, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường”, ông Đức cho hay. Cũng theo ông Hà Ngọc Đức, trong thời gian đến, quận Hải Châu sẽ tiếp tục có những giải pháp mới để việc thu gom rác tại nguồn chuyên nghiệp, hiệu quả hơn nữa.  

Bài và ảnh: D.Minh

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.