Đại biểu "truy" trách nhiệm Bộ trưởng Xây dựng về quản lý thị trường bất động sản

.

ĐNO - Tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, nhiều đại biểu (ĐB) đặt câu hỏi về trách nhiệm cá nhân Bộ trưởng trong công tác quản lý thị trường bất động sản, quy hoạch "treo"…

ĐB Phan Thái Bình (Quảng Nam) gửi tới Bộ trưởng Bộ Xây dựng câu hỏi về tình trạng mua bán đất tại các dự án bất động sản trên giấy tờ theo hình thức hợp đồng góp vốn; trong khi trên thực tế chưa có đất, hạ tầng đầu tư chưa hoàn chỉnh, chưa đủ các điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm cá nhân về vấn đề này và giải pháp trọng yếu nào để chấn chỉnh tình trạng nêu trên?”, ĐB Bình truy vấn.

Trả lời câu hỏi của ĐB Phan Thái Bình, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định quy định pháp luật về điều kiện để chủ đầu tư được kinh doanh, mở bán căn hộ đã có đủ nhưng trong thực tế vẫn có chủ đầu tư vi phạm.

Về giải pháp, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đề nghị Sở Xây dựng địa phương cần tăng cường quản lý, kịp thời có văn bản thông báo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh khi chủ đầu tư yêu cầu. Bộ trưởng cũng thừa nhận trên thực tế có địa phương chậm trả lời chủ đầu tư.

“Chính quyền địa phương cần tăng cường thanh, kiểm tra, nhắc nhở chủ đầu tư thực hiện đúng quy định pháp luật. Chính quyền có thể xử lý phạt hành chính, đối với trường hợp nghiêm trọng thì xử lý hình sự”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

da
ĐB Phan Thái Bình (Quảng Nam) chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà về tình trạng mua bán đất tại các dự án bất động sản trên giấy tờ theo hình thức hợp đồng góp vốn, gây bức xúc trong dư luận.

Đề cập tình trạng người nước ngoài mua nhà trái phép, ĐB Nguyễn Minh Đức (thành phố Hồ Chí Minh) nêu hiện tượng nhà đầu tư bất động sản ở nước ngoài móc nối với một bộ phận người Việt Nam để mua bán, chuyển nhượng bất động sản trái phép. "Điều này vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý bất động sản. Vậy trách nhiệm của Bộ trưởng trong vấn đề này như thế nào? Đề nghị Bộ trưởng trả lời rõ tình trạng và nguyên nhân, phương hướng giải quyết?”, ĐB Đức đặt câu hỏi.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định: Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng, Bộ Công an làm rõ, nắm tình hình và đưa ra hướng xử lý. “Trước mắt, tôi đề nghị các địa phương tăng cường quản lý tình hình giao dịch bất động sản, tình hình cư trú của người nước ngoài”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay.

Liên quan đến các dự án quy hoạch “treo”, chậm triển khai, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (thành phố Hồ Chí Minh) đặt câu hỏi về cách giải quyết, tháo gỡ các quy hoạch chậm triển khai. “Quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân được hiến định và được luật pháp quy định sẽ được giải quyết như thế nào?”, ĐB Tâm đặt câu hỏi.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định việc bảo đảm lợi ích hợp pháp của người dân là hết sức cần thiết. Do đó, chính quyền địa phương cần nhanh chóng rà soát, tháo gỡ những quy hoạch và dự án chậm triển khai. “Vừa qua, thành phố Hồ Chí Minh đã làm việc với các doanh nghiệp bất động sản để có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho gần 100 dự án bất động sản hiện đang còn ách tắc”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết. 

TRỌNG HÙNG

 

 

 

 

 

;
;
.
.
.
.
.