720 tấn rác đã được vận chuyển vào bãi rác Khánh Sơn

.

ĐNO - Từ sáng đến trưa 8-7, các lực lượng chức năng đã triển khai công tác bảo đảm cho các đoàn xe vận chuyển được 720 tấn rác (tính đến 14 giờ chiều cùng ngày) vào bãi rác Khánh Sơn.

Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (bìa trái) phát các văn bản của UBND thành phố liên quan đến bãi rác Khánh Sơn cho người dân và vận động người dân không tụ tập, chặn xe chở rác.
Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (bìa trái) phát các văn bản của UBND thành phố liên quan đến bãi rác Khánh Sơn cho người dân và vận động người dân không chặn xe chở rác.
Chỉ có một số ít người dân đọc các văn bản của UBND thành phố liên quan đến bãi rác Khánh Sơn.
Người dân đọc các văn bản của UBND thành phố liên quan đến bãi rác Khánh Sơn.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã tăng cường nhân lực, phương tiện vận chuyển rác tồn đọng ở trung tâm thành phố về bãi rác Khánh Sơn. "Tính đến 14 giờ chiều 8-7, chúng tôi đã vận chuyển được 720 tấn rác vào bãi rác Khánh Sơn. Chúng tôi thuê thêm các phương tiện vận chuyển bên ngoài để đẩy nhanh tiến độ giải quyết rác tồn đọng ở trung tâm thành phố", ông Võ Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay.

Hiện các lực lượng chức năng của quận Liên Chiểu vẫn đang triển khai nhiệm vụ để các đoàn xe chở rác lưu thông vào, ra bãi rác Khánh Sơn, đưa hoạt động thu gom, vận chuyển rác trở lại bình thường; đồng thời, tiếp tục giải thích, vận động, thuyết phục người dân  không ngăn chặn xe vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động mọi nhân lực, phương tiện để thu gom, vận chuyển rác tồn đọng ở trung tâm thành phố.
Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động mọi nhân lực, phương tiện để thu gom, vận chuyển rác tồn đọng ở trung tâm thành phố.

Trước đó, UBND phường Hòa Khánh Nam đã phát các văn bản của UBND thành phố liên quan đến các vấn đề của bãi rác Khánh Sơn. Trong đó, Thông báo số 79/TB-VP do Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố ban hành tối 7-7-2019 nêu rõ: “Đối với  kiến nghị của các hộ dân, thành phố có chủ trương nâng cấp, cải tạo bãi rác Khánh Sơn thành khu liên hợp xử lý chất thải rắn, trong đó có đầu tư nhà máy xử lý rác bằng công nghệ hiện đại, tốt hơn công nghệ chôn lấp hiện nay và bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường theo quy định”.

Thông báo này cũng nêu rõ một số nội dung kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng tại buổi đối thoại với các hộ dân vào sáng 6-7-2019 về các vấn đề liên quan đến bãi rác Khánh Sơn. Theo đó, yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị phải thực hiện thường xuyên các giải pháp xử lý môi trường tại khu vực bãi rác Khánh Sơn, bảo đảm các điều kiện môi trường tại khu vực. 

Công ty khẩn trương có phương án xử lý khu vực phân bùn, bể phốt bảo đảm vệ sinh môi trường, không để mùi hôi phát sinh ảnh hưởng đến khu vực lân cận, báo cáo tiến độ trong tháng 7-2019; hoàn thành dứt điểm việc trồng cây xanh cách ly khu vực bãi rác Khánh Sơn theo đúng quy định tại một số khu vực còn lại trong tháng 7-2019, hoàn thành công tác phủ bạt tại các hộc rác còn lại theo chủ trương của UBND thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng và hạ tầng phát triển đô thị khẩn trương triển khai thực hiện các bước tiếp theo để đầu tư xây dựng trạm xử lý nước rỉ rác thứ 2.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương lập thủ tục nghiên cứu, khảo sát, đầu tư xây dựng tuyến cống từ bãi rác Khánh Sơn đến đường Hoàng Văn Thái, báo cáo UBND thành phố trong tháng 7-2019.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Khánh Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan lên kế hoạch kiểm tra tổng thể, khám chữa bệnh, sức khỏe cho người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng của bãi rác Khánh Sơn; đề xuất UBND thành phố giải quyết các kiến nghị của người dân trong tháng 7-2019.

UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực các hộ dân đang sinh sống tại bãi rác, trong đó có chuyển đổi ngành nghề đối với các hộ dân sinh sống bằng nghề thu gom rác thải tái chế, báo cáo UBND thành phố trong tháng 7-2019.

Sở Giao thông và Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng nghiên cứu bổ sung thêm phương án giao thông theo hướng lưu thông từ đường tránh Nam Hải Vân và đường Lê Trọng Tấn vào bãi rác, để phân luồng vận chuyển rác cho các phương tiện, giảm lưu lượng phương tiện và phát sinh mùi hôi trên đường Hoàng Văn Thái...

Các lực lượng chức năng căn ngăn kịp thời và bảo đảm cho các đoàn xe vào bãi rác Khánh Sơn an toàn.
Các lực lượng chức năng bảo đảm cho các đoàn xe vào bãi rác Khánh Sơn.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.