Nhiều mô hình hay xây dựng đô thị văn minh

.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, đưa cuộc vận động ngày càng lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.

Đội tình nguyện môi trường phường Hòa Xuân dọn vệ sinh đường phố.
Đội tình nguyện môi trường phường Hòa Xuân dọn vệ sinh đường phố.

“Đội tình nguyện bảo vệ môi trường” phường Hòa Xuân vừa được thành lập cách đây không lâu. Đây là mô hình mới do Mặt trận phường thành lập với mục đích hỗ trợ, cùng với nhân dân trên địa bàn phường thường xuyên ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Tham gia dọn vệ sinh trên đường Văn Tiến Dũng, anh Trần Tân, thành viên đội tình nguyện cho hay, bản thân anh thấy việc thành lập mô hình này rất có ý nghĩa. “Mặc dù lâu nay việc dọn vệ sinh môi trường được nhân dân tổ chức thường xuyên nhưng thiếu sự đồng bộ, chưa huy động được đông đảo người dân tham gia cũng như tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Chính vì vậy, việc thành lập đội tình nguyện bảo vệ môi trường sẽ phần nào khắc phục những tồn tại đó”, anh Tân nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, đội trưởng đội tình nguyện bảo vệ môi trường, cho hay, đội tình nguyện có 25 thành viên là trưởng, phó ban công tác Mặt trận khu dân cư và một số cá nhân tích cực trên địa bàn phường. Hằng tháng, đội tình nguyện sẽ cùng với 1 chi bộ dọn vệ sinh một khu vực nổi cộm về vệ sinh môi trường. Việc này sẽ giúp nâng cao tinh thần hăng hái cũng như ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân.

Trong khi đó, mô hình “Tang văn minh đô thị, vệ sinh môi trường” do Mặt trận phường Khuê Trung phát động tại các khu dân cư đến nay cũng đã phát huy hiệu quả tích cực. Bà Ngô Thị Thương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho hay, thông qua mô hình này, người dân đã dần thay đổi nhận thức về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đến nay, đa số người dân tổ chức tang lễ, cưới hỏi đều bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, phong tục, tập quán và tiết kiệm.

Theo bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận, tiêu chí “Đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” là một trong những nội dung quan trọng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo đó, bên cạnh những mô hình do các địa phương xây dựng, Mặt trận quận cũng triển khai thực hiện các mô hình điểm trong tôn giáo về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; mô hình tuyến đường văn minh đô thị; phân loại, thu gom rác thải... Đến nay, có 793/793 tổ tự quản về bảo vệ môi trường, đạt tỷ lệ 100%.

Điều đặc biệt của việc thực hiện cuộc vận động trên địa bàn quận Cẩm Lệ là đã tạo nên sự đoàn kết phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; góp phần cùng cả hệ thống chính trị làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn quận đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hơn 2,5 tỷ đồng, trong đó cấp quận vận động hơn 500 triệu đồng, cấp phường đạt hơn 2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, cùng với sự hỗ trợ của thành phố, quận và các mạnh thường quân, Ủy ban MTTQ quận đã hỗ trợ xây mới 16 nhà, sửa chữa 35 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Ngoài ra, nhân dân cũng đã đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Nhiều mô hình hay cũng đã được xây dựng và duy trì trong thời gian qua như “Tổ dân phố không có hộ gia đình đốt vàng mã, rải gạo muối, vật cúng ra vỉa hè, lòng đường”, “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy”, “Khu dân cư bảo đảm an toàn giao thông”. Phát huy có hiệu quả các mô hình: “Tiếng kẻng an ninh”, “Phòng gian bắt trộm”; “Tộc họ không có con cháu vi phạm pháp luật”…

Bà Phạm Thị Nhàn cho hay, đến nay cuộc vận động đã trở thành phong trào thi đua của toàn dân và đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. “Cuộc vận động đã góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, bà Nhàn nói.

Bài và ảnh: TRUNG TRỰC

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.