Nhiều vấn đề "nóng" tại phiên chất vấn

.

Ngày 11-7, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung tiếp tục điều hành phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa IX với các nhóm vấn đề về bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, xử lý các sai phạm về xây dựng, quản lý đất đai, kỷ luật kỷ cương hành chính.

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù cho Đà Nẵng

Tiếp thu, giải trình các ý kiến chất vấn của các đại biểu (ĐB) HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, thành phố đã kiến nghị Trung ương ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù cho Đà Nẵng phát triển năng động hơn, xứng đáng là đô thị động lực khu vực.

Hiện nay, thành phố đang nỗ lực làm việc với các cơ quan chức năng, kiến nghị cấp trên tháo gỡ những “nút thắt” đối với các dự án sai phạm theo Kết luận 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ; đồng thời mong muốn các cơ quan thanh tra, điều tra, kiểm tra sớm có quyết định cuối để có phương án giải quyết những dự án này, tránh để ứ đọng lâu dài.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, theo quy hoạch các khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ vẫn để địa điểm bãi rác Khánh Sơn thành một khu liên hợp xử lý chất thải rắn cho đến năm 2030. Do vậy, việc lựa chọn địa điểm xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại bãi rác Khánh Sơn là phù hợp.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều các giải pháp công nghệ trong việc xử lý rác thải. Vì vậy, thành phố sẽ lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh để có được công nghệ đạt chuẩn theo yêu cầu của Việt Nam, kể cả tiêu chuẩn quốc tế”, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành và từng quận, huyện cần siết chặt kỷ luật kỷ cương công vụ, kỷ cương hành chính; mạnh dạn luân chuyển cán bộ ở các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng để tạo được chuyển biến tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị trong thời gian đến.

Xử lý sai phạm dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà

Trả lời chất vấn liên quan đến thực hiện Thông báo 331-TB/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết sẽ có 5 lối xuống biển, hiện nay cơ bản đã hoàn thành 3 lối, 2 lối sẽ đôn đốc thực hiện trong năm 2019.

Liên quan đến chất vấn của các ĐB nêu về một số doanh nghiệp kiện chính quyền thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, riêng vụ Nhà máy Thép Dana-Ý kiện đã được thành phố giải trình. Đối với doanh nghiệp Vipico, thành phố đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý đấu giá quyền sử dụng đất. Thành phố đã cung cấp các hồ sơ liên quan cho Tòa án Nhân dân thành phố để xử lý nội dung liên quan. Tòa án đang thụ lý. Đối với khiếu nại của công ty Hòn Ngọc Á Châu, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng trả lời bằng văn bản cho công ty; đồng thời tổng hợp kiến nghị, đề xuất của chủ đầu tư và sẽ bố trí lịch làm việc với chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất.

Về xử lý sai phạm tại Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, thành phố đã có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố. Dự án này bị phát hiện sai phạm vào ngày 20-9-2017.

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư có 6 lần xin điều chỉnh công năng công trình. Mặc dù chưa được sự đồng ý của thành phố nhưng chủ đầu tư vẫn xây dựng, dẫn đến sai phạm. Đồng thời, UBND thành phố chưa cho phép nhưng chủ đầu tư vẫn mở bán các căn hộ, dẫn đến các sai phạm về kinh doanh bất động sản.

Quá trình xử lý, các cơ quan chức năng triển khai chậm, thiếu cương quyết. Đến nay, Sở Xây dựng đã thẩm định xong, UBND thành phố chỉ đạo quận Ngũ Hành Sơn sớm phê duyệt phương án và phối hợp với các ngành để triển khai kế hoạch tháo dỡ phần sai phạm.

Tập trung phòng, chống tội phạm, quản lý người nước ngoài

Trả lời chất vấn của ĐB HĐND thành phố về tình hình sử dụng ma túy, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố cho biết, thời gian qua, Công an thành phố tổng rà soát số người nghiện, người sử dụng ma túy trên địa bàn. Theo thống kê, toàn thành phố có 3.995 người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý. So với cuối năm 2018, trong 6 tháng đầu năm, số người nghiện tăng 41 trường hợp.

Trong hợp tác quốc tế của lực lượng Cảnh sát 113, có trên 95% hợp tác quốc tế về phòng chống ma túy. Hiện nay, Đà Nẵng là địa bàn vừa tiêu thụ, vừa trung chuyển về ma túy. Trên địa bàn thành phố có 226 cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke.

Công an thành phố kiểm tra 201 cơ sở, phát hiện rất nhiều trường hợp vi phạm, hàng trăm trường hợp dương tính ma túy. Trong thời gian đến, Công an thành phố chủ động vừa xây dựng, vừa chỉ đạo Công an các quận, huyện tổng rà soát, kiểm tra thường xuyên các cơ sở kinh doanh có điều kiện; rà soát, lập danh sách đối tượng nghi vấn; tiến hành kiểm tra, thử test thường xuyên và đột xuất để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến ma túy; đồng thời đề nghị các đơn vị, sở, ngành liên quan phối hợp với Công an thành phố cương quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm, hoạt động quá giờ, vi phạm nhiều lần.

Về tình trạng người nước ngoài trên địa bàn thành phố vi phạm pháp luật về lao động, xuất cảnh, đánh bạc qua mạng có xu hướng tăng, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết, số lượng người nước ngoài đến thành phố tăng mạnh qua từng năm. Số người nước ngoài đến chủ yếu về du lịch, đa phần chấp hành đúng pháp luật.

Cuối năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Công an các cấp xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm. Gần đây, qua phối hợp với Bộ Công an, Công an Trung Quốc xác lập chuyên án, đã phát hiện, bắt giữ 35 người, trong đó có 20 người là đối tượng hình sự; có nhiều đối tượng truy nã. Để nâng cao hoạt động quản lý cư trú của người nước ngoài trên địa bàn thành phố, Công an thành phố chỉ đạo Công an 7 quận, huyện tham mưu cho UBND các quận, huyện ban hành quy chế hoạt động. Công an thành phố cũng thực hiện nghiêm các thông tư, ban hành quy chế cụ thể; đề xuất HĐND, UBND thành phố tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị nội dung của các ĐB HĐND thành phố và các sở, ngành. Qua gần một ngày chất vấn và trả lời chất vấn, có 22 ĐB chất vấn với 37 nội dung được nêu ra. “Chủ trương phát triển của thành phố được thống nhất theo hướng bền vững, hài hòa và hướng đến lợi ích của cộng đồng.

Vì vậy, đề nghị UBND thành phố, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019; quyết tâm khắc phục tồn tại, hạn chế, nhất là những hạn chế do nguyên nhân chủ quan gây ra, nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết HĐND thành phố đã đề ra”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Đấu thầu rộng rãi, công khai trong công nghệ xử lý rác

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng, cho biết, hiện thành phố đã có chủ trương cho phép Công ty CP Môi trường Đô thị Việt Nam tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ và có thể liên doanh với nhà đầu tư khác để tiếp tục triển khai dự án xử lý rác trên nền tảng của dự án xử lý rác mà công ty được thành phố cấp phép vào năm 2012.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho rằng, bãi rác Khánh Sơn đã có quy hoạch của Chính phủ đến năm 2030. Vấn đề còn lại là công tác quy hoạch phải làm chặt chẽ như: diện tích quy hoạch, khoảng cách từ nhà dân đến bãi rác, công nghệ đốt rác, đồng thời phải đấu thầu rộng rãi, công khai và minh bạch.

TRỌNG HÙNG - LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.