Chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác

.

Xứng đáng với lời dạy của Bác, đoàn viên thanh niên Chi đoàn 11, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ đã có những ngày tháng tuổi trẻ tươi đẹp, sôi nổi, đầy đam mê và nhiệt huyết cho công tác thiện nguyện xã hội, cho những yêu thương.

Các đoàn viên thanh niên Chi đoàn 11, phường Hòa Phát trao tặng học bổng cho học sinh nghèo.
Các đoàn viên thanh niên Chi đoàn 11, phường Hòa Phát trao tặng học bổng cho học sinh nghèo.

Hai năm qua, cứ đến mùa Giáng sinh, anh Đinh Xuân Đức, Bí thư Chi đoàn 11 cùng các bạn đoàn viên lại tất bật với công việc giao quà cho trẻ em. Sử dụng mạng xã hội Facebook để giới thiệu dịch vụ của mình, nhóm của Đức nhận các đơn hàng là quà mà các bậc phụ huynh muốn tặng cho con mình, sau đó các bạn liên hệ với đại lý để mua quà, gói ghém cẩn thận, đến ngày đã hẹn sẽ mang đến cho các em, tạo niềm vui, niềm bất ngờ cho các em.

“Bật mí” về ý tưởng này, Đức cho hay ban đầu các anh chị ở phường nhờ Đức đóng giả ông già Noel để tặng quà cho con em mình. Thế rồi dần dần Đức cảm thấy đây là cách làm hay, nhiều ý nghĩa nên mở rộng, áp dụng ngay tại chi đoàn khu dân cư. “Rất nhiều trẻ em không tin có ông già Noel nên khi mình xuất hiện các em bất ngờ và vui lắm. Trong vai ông già Noel, mình phải làm sao cho các em nhỏ hiểu hết được ý nghĩa mà phần quà ông già Noel mang lại, từ đó cố gắng chăm ngoan, biết vâng lời cha mẹ để năm sau tiếp tục được nhận quà”, Đức chia sẻ. Điều đặc biệt, tiền kiếm được thông qua dịch vụ này được chi đoàn tổ chức chương trình tình nguyện “Ấm áp tình thương”, tặng quà cho trẻ em khuyết tật ở khu dân cư. Trong mùa Giáng sinh 2017, các bạn thu được nguồn kinh phí 3,5 triệu đồng, qua đó đã tặng 6 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho trẻ em khuyết tật.

Cũng trong năm 2017, mô hình “Làm hoa pha lê” hỗ trợ học sinh nghèo cũng được chi đoàn triển khai, bước đầu thu hút đoàn viên thanh niên tham gia. Nguyễn Thị Hải Vân, đoàn viên Chi đoàn 11, người đảm nhiệm thực hiện mô hình này cho biết, ban đầu chỉ làm hoa cho vui, rồi học nghề, sau đó về làm những lúc rảnh rỗi. “Sau đó các anh chị trong Ban Chấp hành chi đoàn nói muốn phát triển công việc này thành mô hình khởi nghiệp, mình không ngần ngại mà đồng ý ngay”, Vân hào hứng chia sẻ. Mô hình ra đời từ đó và được duy trì cho đến nay. Các sản phẩm làm ra được các bạn bày bán tại các cửa hàng lưu niệm. Mỗi dịp Tết, quầy bán hoa pha lê của chi đoàn đặt trên đường Tôn Đản thu hút rất nhiều khách đến xem và mua chưng Tết. Kinh phí thu từ việc bán hoa pha lê được đóng góp vào nguồn quỹ của chi đoàn để hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Chi đoàn 11 còn thành lập mô hình vườn rau thanh niên ngay tại khu dân cư. Bằng cách tận dụng những mảnh đất trống, các đoàn viên tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng rau, canh tác trên mảnh đất ấy; chăm chút giàn bầu, vườn rau muống xanh mượt. Ngô Quốc Huy, đoàn viên chi đoàn hào hứng chia sẻ: Nhờ có vườn rau mà các bạn trẻ trong chi đoàn có thêm công việc để làm, để gắn kết với nhau hơn. Tuy vườn rau nhỏ, chỉ đủ để phục vụ nhu cầu trong gia đình của đoàn viên, nhưng như thế cũng vui lắm rồi.
Mục đích sau cùng của những mô hình mà Chi đoàn 11 phát động là dấy lên phong trào Đoàn sôi nổi ở khu dân cư, tập hợp thanh niên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và ý nghĩa, giúp cho các bạn thấy được giá trị của lao động. Chính những hoạt động ấy đã đưa Chi đoàn 11 trở thành điểm sáng phong trào Đoàn của địa phương, là chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác.

Anh Đinh Xuân Đức tâm sự: “Tuổi trẻ chúng tôi hôm nay sinh ra không một lần được gặp Bác Hồ, nhưng tư tưởng, tấm gương, đạo đức của Bác mãi mãi khắc ghi trong trái tim, với sự ngưỡng mộ, tôn kính và lòng biết ơn vô hạn. Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp đó, đoàn viên chúng tôi đang tiếp bước cha anh đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước”.

Bài và ảnh: TRUNG TRỰC

;
;
.
.
.
.
.