Đẩy mạnh thu gom rác trên bán đảo Sơn Trà

.

Xuất phát từ phong trào dọn rác qua trào lưu “Thách thức để thay đổi” của các bạn trẻ trên mạng xã hội, UBND quận Sơn Trà nhận thấy đây là một hoạt động có ý nghĩa cho môi trường. Vì vậy, địa phương đã quyết định duy trì hằng tháng hoạt động “Thu gom rác trên bán đảo Sơn Trà”.

Đoàn viên thu gom rác tại Hồ Xanh, bán đảo Sơn Trà.
Đoàn viên thu gom rác tại Hồ Xanh, bán đảo Sơn Trà.

Là điểm đến lý tưởng cho du khách, nhưng do không kiểm soát được người lên xuống, các điểm du lịch cũng vắng bóng đơn vị quản lý nên bán đảo Sơn Trà đang có nguy cơ bị rác bủa vây. Tại một số khu vực của Hồ Xanh, nguồn nước vẩn đục tạo thành sình, ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của các loài thủy sinh. Đáng ngại hơn, đây chính là nguồn nước cung cấp nước sạch cho khu vực bán đảo Sơn Trà.

Để khắc phục phần nào tình trạng rác thải, Chủ tịch UBND quận Trần Thị Thanh Tâm giao Phòng Tài nguyên-Môi trường quận Sơn Trà hằng tháng phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Sơn Trà huy động lực lượng ra quân vệ sinh môi trường trên bán đảo Sơn Trà. Bên cạnh đó, phối hợp với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom, vận chuyển rác trong các đợt thu gom. Đặc biệt, lưu ý bảo đảm an toàn cho các đợt ra quân sau những tai nạn đã xảy ra trên bán đảo Sơn Trà, địa phương yêu cầu Phòng Tài nguyên-Môi trường tiến hành khảo sát trước, theo dõi tình hình thời tiết, huy động quân số không quá đông để dễ kiểm soát, hướng dẫn cho các lực lượng cách thức di chuyển, thu gom.

Địa điểm đầu tiên được lựa chọn của hoạt động thu gom rác trên bán đảo Sơn Trà là Hồ Xanh. Ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, Hồ Xanh đang là điểm đến của nhiều người dân địa phương và khách du lịch, đặc biệt trong vài năm gần đây, hàng chục bạn trẻ và các cặp đôi sắp cưới tìm đến đây để chụp ảnh. Do vậy, xuất hiện tình trạng vứt bừa bãi chai nhựa, ly nhựa... và các rác thải khác sau khi du khách rời đi.

Đợt ra quân đầu tiên đã có 97 đoàn viên tham gia dọn rác tại Hồ Xanh. Lượng rác hơn 100 bao rác lớn nhỏ, gần 1 tấn rác được các đoàn viên và Phòng Tài nguyên - Môi trường dọn trong một buổi sáng. Theo anh Phạm Đình Nam, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Sơn Trà, qua nhiều lần góp ý kiến thì nay quận đã tổ chức hoạt động quy mô, phù hợp với tính cấp bách của việc giữ gìn vệ sinh môi trường hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là phương án khắc phục tạm thời, chỉ sau một thời gian, rác thải lại tiếp tục xuất hiện ở Hồ Xanh và nhiều điểm du lịch khác trên bán đảo Sơn Trà.

Ông Đoàn Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà thông tin, cứ khoảng 7-10 ngày, Xí nghiệp Môi trường sông biển cùng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng lại tổ chức các đợt thu gom, tuy nhiên, bán đảo có ba lối lên, người ra vào gần như tự do nên gom không xuể.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cho người dân chưa thực sự sâu rộng nên ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung chưa được nâng cao. Chính vì vậy, địa phương mong muốn những hoạt động thiết thực như thế này sẽ thu hút được nhiều người tham gia, góp phần giữ gìn môi trường Sơn Trà sạch đẹp. Phòng Tài nguyên-Môi trường sẽ đề xuất để những khu vực trên báo đảo Sơn Trà đều được lắp đặt các thùng rác công cộng để mọi người khi đến đây vui chơi có ý thức bỏ rác vào thùng.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.