Yêu cầu chuyển công năng 5 ngôi nhà liền kề thành 34 căn hộ cho thuê đúng mục đích sử dụng

.

UBND quận Cẩm Lệ vừa ban hành kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về cấp Giấy phép xây dựng và Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện Giấy phép xây dựng và Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh tại địa điểm kinh doanh WHITE HOUSE của bà Nguyễn Thanh Huyền, (tổ 30, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

Trên cơ sở kết quả thanh tra, nhận xét và kết luận những nội dung đã tiến hành thanh tra, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ kết luận:

Đối với hành vi vi phạm của bà Nguyễn Thanh Huyền, căn cứ Điểm d, Khoản 2, Điều 106 Luật Xây dựng năm 2014 về quyền và nghĩa vụ của người được cấp Giấy phép xây dựng; Điểm a, Khoản 4 và Điểm d, Khoản 11 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP và Điều 4 Thông tư số 03/2018/TT-BXD ngày 24-4-2018 của Bộ Xây dựng về quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, các công trình xây dựng của bà Nguyễn Thanh Huyền thuộc trường hợp vi phạm phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là “Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm”.

Tuy nhiên, việc xảy ra hành vi vi phạm nêu trên, ngoài nguyên nhân khách quan từ việc chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật của bà Nguyễn Thanh Huyền, còn có nguyên nhân chủ quan từ việc thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên việc chấp hành thực hiện các quy định về Giấy phép xây dựng; hạn chế, thiếu sót trong đánh giá, xác định đúng các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức được phân công, dẫn đến không kịp thời phát hiện để hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định. Và, do công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, có ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của người dân, nên thực tế rất khó để áp dụng biện pháp tháo dỡ. Qua kiểm tra xét thấy kiến trúc 5 công trình mặc dù xây dựng không đúng giấy phép được cấp nhưng vẫn phù hợp với mỹ quan đô thị, do vậy, thống nhất tạo điều kiện cho bà Nguyễn Thanh Huyền và không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm”.

Đối với hành vi vi phạm của hộ kinh doanh WHITE HOUSE, căn cứ Khoản 3 Điều 4 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về ngành nghề kinh doanh của hộ kinh doanh: “Trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc hộ kinh doanh kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện ra thông báo yêu cầu hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện…”, thì hộ kinh doanh WHITE HOUSE chưa đủ điều kiện để tổ chức hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, căn cứ các quy định của pháp luật, nhận thấy, đây là hoạt động kinh doanh được pháp luật cho phép, việc sử dụng nhà ở để tổ chức hoạt động cho thuê nhà là hình thức kinh doanh mới phát triển trên địa bàn quận và thành phố, hộ kinh doanh chưa nắm bắt hết các quy định, do đó, nhằm tạo điều kiện phát triển cho hộ kinh doanh, đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ giao Phòng Quản lý đô thị quận hướng dẫn hộ kinh doanh WHITE HOUSE thực hiện thủ tục chuyển đổi công năng sử dụng đối với 5 công trình xây dựng nêu trên theo đúng mục đích sử dụng, hoàn thành trong tháng 9-2019. Giao Trưởng phòng Nội vụ quận tham mưu UBND quận tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch (phụ trách) UBND phường Hòa Xuân trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quản lý công tác trật tự xây dựng trên địa bàn đã để xảy ra tình trạng vi phạm của bà Nguyễn Thanh Huyền và hộ kinh doanh WHITE HOUSE, hoàn thành trước ngày 30-10-2019.

Trước đó, Báo Đà Nẵng ra ngày 6-7-2019, có bài viết “Hô biến” 5 ngôi nhà liền kề thành 34 căn hộ cho thuê, phản ánh công trình xây dựng tại vị trí từ số nhà 29 đến 35 đường Lê Quang Định do bà Nguyễn Thanh Huyền (trú tổ 30, phường Hòa Xuân làm chủ đầu tư) được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, nhưng qua gần 1 năm tiến hành thi công, chủ nhân đã “hô biến” 5 ngôi nhà liền kề thành 34 căn hộ cho thuê.          

  KHANG HUY
                                                

;
;
.
.
.
.
.