Báo chí cần bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời định hướng dư luận

.

ĐNO - Các cơ quan báo chí bảo đảm thông tin chính xác, minh bạch, đầy đủ, nhất là trong thời điểm bùng nổ thông tin trên mạng xã hội như hiện nay, để kịp thời thông tin, định hướng cho độc giả.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sáng 8-11. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tại hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 18-3-2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) “Về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới” do Thành ủy Đà Nẵng tổ chức sáng 8-11.

Theo báo cáo tại hội nghị, sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, hoạt động của Hội Nhà báo thành phố có chuyển biến rõ nét. Vai trò của Hội được nâng lên, tổ chức Hội ngày càng được củng cố và hoàn thiện, phương thức hoạt động từng bước được đổi mới, phong phú, hiệu quả hơn.

Những nhiệm vụ trọng tâm Ban Bí thư nêu ra trong Chỉ thị về nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo trong thời kỳ mới được triển khai nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Để nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn cho hội viên, hằng năm, Hội Nhà báo thành phố phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức 2-3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, mỗi lớp có từ 25-30 học viên tham dự. 

Từ năm 2003 đến nay, Hội Nhà báo thành phố đã tham mưu UBND thành phố tổ chức Giải báo chí thành phố. Hằng năm, Giải báo chí thành phố tiếp nhận khoảng 100 tác phẩm báo chí của các tác giả gửi tham dự. Chất lượng và số lượng tác phẩm tham dự giải ngày càng được nâng cao.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải cho biết, công tác chăm lo, kết nạp hội viên mới được Báo thường xuyên chú trọng, bảo đảm đúng quy định, điều lệ. Đến nay, Chi hội Báo Đà Nẵng 46 hội viên; trong đó có 39 đảng viên.

Số hội viên có trình độ Cao cấp lý luận chính trị: 13 người; có trình độ thạc sĩ trở lên: 11 người. Đội ngũ hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm trong hoạt động báo chí nhiều năm. Toàn thể hội viên luôn đoàn kết, nỗ lực cố gắng vươn lên, khắc phục vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 

Ông Hứa Văn Hải đề xuất, trong bối cảnh tình hình mới của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đòi hỏi phải sớm xác định rõ vai trò quan trọng của sự lãnh đạo ngày càng sâu sát, kịp thời của tổ chức Đảng đối với Hội Nhà báo các cấp; vai trò của Hội Nhà báo các cấp đối với hội viên.

Hội Nhà báo thành phố cần phối hợp chặt chẽ, nâng cao chất lượng giải báo chí để thu hút sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có cơ quan thường trú, văn phòng đại diện trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thị Phượng cho biết, những năm qua, tại Đà Nẵng, hoạt động quản lý Nhà nước về báo chí diễn ra khá ổn định.

Những vụ việc cần xử lý về thông tin không tuân thủ luật định về hoạt động báo chí được Sở TT&TT có văn bản gửi cơ quan báo chí, gửi phóng viên thực hiện tin, bài đều được hồi đáp tích cực. Trong 2 năm qua, trên địa bàn thành phố không xảy ra việc người làm báo vi phạm pháp luật bị xử lý hành chính.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Phan Hoàng Phương, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy; Sở TT&TT luôn có sự phối hợp chặt chẽ với Hội Nhà báo thành phố trong các hoạt động, đặc biệt là công tác tổ chức Hội Báo xuân, Giải Báo chí thành phố; thẩm định tác phẩm báo chí chất lượng cao…góp phần làm phong phú thêm hoạt động văn hóa vui Xuân, đón Tết của thành phố. 

Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Hứa Văn Hải phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chúc mừng và ghi nhận những kết quả tích cực của Hội Nhà báo thành phố trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quy định số 10111-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy quy định “Về sự phối hợp trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí của thành phố”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đề nghị trong thời gian đến, Hội Nhà báo thành phố tiếp tục là cơ quan tiên phong, ngọn cờ đầu; thay đổi về tư duy, đổi mới sáng tạo trong nội dung, hình thức hoạt động. Cần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, định hướng nội dung thông tin báo chí.

Công tác định hướng truyền thông phải hết sức chủ động, kịp thời nhưng cũng phải thận trọng, nội dung phải nhất quán, tuân thủ đúng nguyên tắc, cương quyết với những thông tin đi ngược quyền lợi của nhân dân.

Đối với các vấn đề nhạy cảm, phức tạp, nổi cộm, được báo chí phản ánh, Ban Tuyên giáo Thành ủy cần chủ động kịp thời, nhanh chóng tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy về các phương án cung cấp thông tin, không để tình trạng chạy theo dư luận, chạy theo thông tin.

"Trong bối cảnh thành phố đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", các cơ quan báo, đài cần tích cực tuyên tuyền những thành tựu nổi bật của thành phố, qua đó góp phần thu hút đầu tư, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh. 

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.