Các hồ thủy điện vừa chống lũ vừa tích nước

.

ĐNO- Đến ngày 5-11, các hồ thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia đều tích nước ở mức độ thấp. Các hồ thủy điện đang chủ động chống lũ nhưng cũng tăng cường tích nước.

Các hồ thủy điện ở thượng nguồn đều chưa tích đủ nước nhưng vẫn chủ động chống lũ và tích nước
Các hồ thủy điện ở thượng nguồn đều chưa tích đủ nước nhưng vẫn chủ động chống lũ và tích nước

Trong đợt mưa lớn vừa qua, trên các lưu vực hồ thủy điện A Vương, Sông Bung 4 và Đak Mi 4 chỉ xuất hiện lũ trong 12 giờ ngày 31-10 với lưu lượng lũ về hồ Đak Mi 4 cao nhất là 3.108m3/s, làm mực nước trong hồ này dâng cao thêm 6m; lưu lượng lũ về hồ A Vương cao nhất là 544m3/s, mực nước hồ dâng cao thêm 3m; lưu lượng lũ về hồ Sông Bung 4 cao nhất là 642m3/s, mực nước trong hồ dâng cao thêm 1,5m.

Ông Đinh Hữu Tấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đak Mi cho hay: “Chúng tôi đã sẵn sàng công tác phòng, chống lũ nhưng từ đầu mùa lũ đến nay, chưa xuất hiện lũ lớn trên lưu vực của hồ thủy điện. Chúng tôi cũng mong có thêm một đợt lũ để tích nước đầy hồ, bảo đảm vận hành cấp điện, nước trong mùa khô”.

Theo ông Ngô Xuân Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương, công tác phòng, chống lũ đã sẵn sàng từ trước ngày 1-9, nhưng đến nay vẫn chưa xuất hiện lũ lớn trên lưu vực hồ thủy điện A Vương. Hiện mực nước trong hồ thủy điện A Vương còn thấp hơn mực nước thiết kế đến 31m.

Còn ông Lê Đình Bản, Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Bung cho hay, trong đợt mưa vừa qua, tổng lượng mưa trên lực vực hồ thủy điện Sông Bung 4 chỉ bằng 1/4 tổng lượng mưa tại thành phố Đà Nẵng. “Hiện tổng trữ lượng nước tích được chỉ đạt hơn 30% dung tích thiết kế. Nếu trời vẫn tiếp tục mưa ở dưới hạ du như năm 2018 thì rất khó khăn cho việc bảo đảm cấp điện, nước trong mùa khô đến. Tuy nhiên, công ty luôn chủ động, sẵn sàng đón lũ, chống lũ”, ông Lê Đình Bản cho biết.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.