Đổi mới tuyên truyền về bảo hiểm xã hội

.

Một trong những nhân tố giúp ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố hoàn thành các mục tiêu đề ra là không ngừng đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền. Đây cũng chính là nội dung được Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21-11 vừa qua, phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH.

Theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu tổng quát là đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền hướng đến tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ lợi ích, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, đồng thuận trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách quan trọng này.

Theo BHXH thành phố, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền không ngừng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền BHXH; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH. Công tác tập huấn, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT được tổ chức thường xuyên, hướng đến một số đối tượng cụ thể như tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, đối tượng quản sinh, cấp dưỡng các trường học, các nhóm lớp độc lập tư thục, tiểu thương tại các chợ trên địa bàn…

Bên cạnh đó, BHXH cũng tổ chức các cuộc tọa đàm, đối thoại trực tiếp về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học; phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại các phường, xã cho đối tượng lãnh đạo, đại lý thu, tổ trưởng, tổ phó các tổ dân phố… Công tác tuyên truyền cũng được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng, trang thông tin điện tử của ngành với nội dung tập trung vào những chính sách liên quan đến BHXH, công tác thanh, kiểm tra, xử lý sai phạm, những kiến nghị đề xuất…

Các địa phương cũng chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện công tác tuyên truyền để hoàn thành các mục tiêu của ngành. Tại huyện Hòa Vang, BHXH phối hợp với Đài Truyền thanh-Truyền hình Hòa Vang thực hiện chuyên mục “BHXH, BHYT vì cuộc sống mọi người, vì an sinh xã hội” được phát hằng tuần vào chủ nhật, phát lại vào sáng thứ hai. Nội dung của chương trình là những chính sách, chế độ BHXH, BHYT được chuyển tải nhẹ nhàng, dễ hiểu để người dân nắm bắt những lợi ích khi tham gia các loại hình bảo hiểm này.

Ngoài ra, những chính sách của Trung ương như Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 về cải cách chính sách BHXH, Nghị định 146 số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT… cũng được truyền tải đến tận xã, thôn, thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Trong khi đó, tại quận Hải Châu, công tác tuyên truyền được xem là một trong những yếu tố quyết định đến việc hoàn thành mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện mà đơn vị đặt ra. Theo ông Văn Phú Long, Giám đốc BHXH quận Hải Châu, điểm nổi bật tại các hội nghị này, ngoài việc tuyên truyền về nội dung liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện, BHXH quận đã tổ chức thực hiện in, cấp sổ BHXH trực tiếp cho người tham gia ngay tại hội nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia, không phải tốn thời gian, công sức chờ đợi, đi lại...

“Việc đẩy mạnh truyên truyền BHXH tự nguyện trực tiếp, giải đáp ngay những thắc mắc giúp các nhóm đối tượng thấy rõ lợi ích, từ đó tích cực tham gia, hưởng ứng các chủ trương, chính sách của Nhà nước về BHXH”, ông Long cho biết.

Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đặt ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu 100% cán bộ, đảng viên, người lao động được tuyên truyền về những nội dung cải cách của chính sách BHXH; 100% nội dung tuyên truyền phù hợp với định hướng cải cách chính sách BHXH theo từng giai đoạn.

Theo đánh giá trên bình diện cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, vẫn còn rất nhiều người dân chưa thực sự hiểu hết mục đích, vai trò, ý nghĩa của việc tham gia BHXH. Chính vì thế, việc đổi mới toàn diện công tác tuyên truyền từ phổ biến nội dung, chính sách pháp luật sang tập trung tuyên truyền về lợi ích, vai trò, ý nghĩa của các chính sách BHXH là yêu cầu trong thời gian đến, nhằm góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.