Một số công trình thiếu hệ thống phòng cháy, chữa cháy đạt chuẩn

.

Một số công trình trường học, công sở ở quận Ngũ Hành Sơn nhiều năm qua không bảo đảm hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu xử lý, đến nay, nhiều đơn vị đã khắc phục phần nào nhưng do nguồn kinh phí đầu tư lớn, một số hạng mục vẫn chưa được triển khai.

Nhà thi đấu đa năng của Trường THCS Trần Đại Nghĩa được đầu tư bổ sung một số hạng mục PCCC nhưng đến nay vẫn chưa được đấu nối, dù đã đi vào hoạt động.
Nhà thi đấu đa năng của Trường THCS Trần Đại Nghĩa được đầu tư bổ sung một số hạng mục PCCC nhưng đến nay vẫn chưa được đấu nối, dù đã đi vào hoạt động.

Theo ông Lê Tấn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ, qua công tác kiểm tra về PCCC, hầu hết các công trình (cũ) công sở, trường học đều chưa bảo đảm công tác PCCC đúng quy định. Ngay trụ sở UBND phường Khuê Mỹ, khi kiểm tra, nhiều hạng mục không bảo đảm. Sau khi biết các hạng mục còn thiếu, UBND phường đã trích kinh phí để khắc phục, đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu về công tác PCCC.

Tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), thầy Trương Công Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, công trình trường học của nhà trường chỉ nhận bàn giao hình thức chìa khóa trao tay. Trong quá trình xây dựng, nhà trường góp ý về thiết kế công năng sử dụng phù hợp với điều kiện dạy và học. Về PCCC, nhà trường không đủ chuyên môn, nghiệp vụ để có thể góp ý chuẩn xác nên đến nay, Trường THCS Trần Đại Nghĩa không có hệ thống PCCC đạt chuẩn theo quy định, chỉ có các bình chữa cháy do nhà trường tự mua sắm. “Nhà trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi tập huấn về công tác PCCC.

Còn hạng mục PCCC còn thiếu khác vượt khả năng đầu tư của trường nên phải đề xuất lên lãnh đạo quận”, thầy Sơn nói. Hiện nhà thi đấu đa năng của Trường THCS Trần Đại Nghĩa, sau khi tiếp nhận kiến nghị, cơ quan chức năng đã đầu tư bổ sung một số hạng mục về PCCC. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn chưa được đấu nối, dù nhà thi đấu đã đi vào hoạt động.

Tình trạng trên cũng diễn ra tại Trường mầm non Ngọc Lan (cơ sở 1 ở khu phố chợ Hòa Hải, phường Hòa Hải) với tổng số 11 lớp, 2 dãy nhà học. Theo cô Huỳnh Thị Thanh Nga, Hiệu trưởng nhà trường, trong 2 dãy nhà, dãy mới xây năm 2017 bảo đảm các hệ thống về PCCC và dãy còn lại (xây sau năm 2010) không có hệ thống PCCC theo quy định, không có chuông báo cháy tự động.

Cô Nga cho biết, đơn vị đã đưa giáo viên đi tập huấn công tác PCCC theo đúng quy định; tăng cường tuyên truyền, diễn tập thực tế tại trường và mua sắm phương tiện, thiết bị chữa cháy cơ bản (bình cứu hỏa). Tuy nhiên, đối với hệ thống PCCC có mức đầu tư lớn, nhà trường không đủ kinh phí để đầu tư. “Hiện nhà trường đã báo cáo đề xuất lên UBND quận để có hướng xử lý và đã được lãnh đạo quận đồng ý về chủ trương, dự kiến hoàn thiện vào đầu năm học tới”, bà Nga cho biết.

Hiện nay, Trường mầm non Ngọc Lan đã lắp đặt bảng hướng dẫn ở các vị trí thoát hiểm, lắp chuông báo tại các cầu thang để khi có cháy giáo viên dễ bấm chuông thông báo để có hướng di chuyển học sinh thoát hiểm nhanh nhất, bảo đảm an toàn. “Công tác PCCC hiện rất được quan tâm, cũng là yêu cầu bắt buộc nhất là khối trường học mầm non nên chúng tôi đã đề xuất lên lãnh đạo quận và tìm giải pháp khắc phục”, bà Nga nói.

Theo bà Hồ Thị Thanh Thúy, Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận Ngũ Hành Sơn, tình trạng thiếu, không bảo đảm hệ thống PCCC diễn ra phổ biến ở các công trình trường học, công sở. Ngay cả trụ sở UBND quận, nếu kiểm tra kỹ cũng khó đáp ứng đầy đủ theo quy định về PCCC. Điều này là do trước đây, việc kiểm tra, giám sát trong đầu tư công đối với các hồ sơ thiết kế công trình xây dựng trường học, công sở, trong đó yếu tố bảo đảm PCCC không kỹ lưỡng, dẫn đến bỏ sót. Công tác kiểm định, nghiệm thu sau đó cũng không chặt chẽ nên các hạng mục về PCCC chưa được nghiệm thu nghiêm túc theo quy định.

Hiện nay, UBND quận Ngũ Hành Sơn tiến hành khảo sát, thống kê và lên danh mục đề nghị UBND thành phố đầu tư để khắc phục những tồn tại này. Theo đó, có khoảng 20 công trình trường học trên địa bàn quận cần phải đầu tư để hoàn thiện các hệ thống PCCC, với tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Trường hợp thành phố không thống nhất đầu tư, quận sẽ phân kỳ đầu tư theo thứ tự ưu tiên trong những năm đến, nhằm khắc phục triệt để hệ thống PCCC còn thiếu và bất cập.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.