15 năm hoàn thành vượt mức vận động Quỹ vì người nghèo

.

Năm 2019 là năm thứ 15 liên tiếp quận Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu hoàn thành vượt mức việc vận động cho “Quỹ vì người nghèo”.  Đây chính là một trong những nguồn lực giúp cho quận thực hiện tốt chính sách giảm nghèo trên địa bàn.

Biểu dương những mạnh thường quân đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo của quận.
Biểu dương những mạnh thường quân đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo của quận.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Minh Trinh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết: “Theo chỉ tiêu thành phố giao thì trung bình năm sau phải vận động nhiều hơn năm trước 10%, nhưng thực tế trung bình mỗi năm quận Hải Châu vận động vượt từ 15-20%. Riêng trong năm 2019, chúng tôi đã vận động được 5,4 tỷ đồng (trong khi chỉ tiêu giao là 4,8 tỷ đồng); trong đó cấp quận vận động được  gần 1 tỷ đồng, còn lại cấp phường trên 4,2 tỷ đồng. Đặc biệt, các phường như Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc, Hòa Thuận Tây, Hòa Thuận Đông, Nam Dương, Thanh Bình, Thuận Phước vận được trên 350 triệu đồng/phường. Việc huy động vượt mức kế hoạch này tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương thực hiện công tác giúp người nghèo thoát nghèo”.

Theo ông Trinh, điều quan trọng, không chỉ vận động, Mặt trận quận Hải Châu luôn làm tốt công tác quản lý nguồn quỹ, bảo đảm tính minh bạch và sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ. Từ trước đến nay, với Quỹ Vì người nghèo tại quận Hải Châu, từ cấp quận cho đến phường và xuống đến tận khu dân cư luôn quán triệt tinh thần hỗ trợ đúng địa chỉ, kèm điều kiện không sử dụng nguồn vốn hỗ trợ sai mục đích để làm ăn hiệu quả. “Bao giờ chúng tôi cũng mời nhà nhà tài trợ, những doanh nghiệp ủng hộ cho Quỹ Vì người nghèo của địa phương tham gia trong giám sát người nghèo sử dụng đồng vốn hoặc phương kế được trao tặng”, ông Trinh cho biết thêm.

Ông L.T.B., Giám đốc Công ty TNHH MTV H&H, một trong những mạnh thường quân của Quỹ Vì người nghèo quận Hải Châu, tâm sự: “Với mong muốn giúp đỡ người nghèo, đơn vị tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ cho Quỹ vì người nghèo. Đặc biệt, tham gia công tác này ở quận Hải Châu, chúng tôi cảm thấy hài lòng, bởi gần như chúng tôi được đồng hành với địa phương trong hầu khắp hoạt động, biết nguồn hỗ trợ của mình tới đâu, người nghèo được hỗ trợ như thế nào nên rất vui”.

Ông Trần Quốc Tuấn, Chánh Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết thêm về nguyên tắc “chi tiền” rất chặt của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu. Cụ thể, từ nguồn kinh phí của nhà tài trợ, doanh nghiệp ủng hộ sẽ được chuyển vào kho bạc, và khi hỗ trợ cho người nghèo thì phường sẽ đứng ra chi trả trực tiếp chứ không chuyển đến hộ nghèo. “Ví dụ như giúp người nghèo xây nhà thì chúng tôi chỉ chuyển tiền theo tiến độ cho chủ thầu, làm đến đâu chi đến đó, kèm theo đó là cử cán bộ phường giám sát chất lượng công trình. Cách làm này là tránh việc trước đây có trường hợp sau khi cấp tiền sửa nhà hoặc mua sắm phương kế làm ăn... Kết quả là tiền tiêu hết và cái nghèo thì vẫn bám họ”, ông Tuấn cho hay.

Giai đoạn 2016-2018, quận Hải Châu đã giảm được 2.144 hộ nghèo, đạt 100% kế hoạch, về đích trước 2 năm so với Đề án giảm nghèo của quận. Năm 2019 này, quận cũng đã hoàn thành 100% kế hoạch khi tiếp tục xóa được trên 400 hộ nghèo. Với những gì đã làm được, đặc biệt là những đóng góp tích cực của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, với nguồn lực từ Quỹ Vì người nghèo, hy vọng đến cuối năm 2020 Hải Châu sẽ xóa được hơn 700 hộ nghèo còn lại để tiến đến mục tiêu quận không còn hộ nghèo.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.