Cán bộ nhũng nhiễu, hách dịch bị xử lý nghiêm

.

ĐNO - Chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng tại kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố sáng 12-12, ĐB Huỳnh Bá Thành, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho rằng, không ít cán bộ công chức, viên chức xử lý hồ sơ của công dân rất chậm, thậm chí có tình trạng nhũng nhiều, hách dịch gây bức xúc trong nhân dân. 

Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Võ Ngọc Đồng trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trả lời chất vấn vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố có các đoàn thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán đến làm việc. Qua đó, đã phát hiện sai phạm, dẫn đến có cán bộ bị bắt, bị kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật. 

Việc xử lý này đã tạo niềm tin cho người dân đối với quyết tâm phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, việc này tác động đến tinh thần làm việc của cán bộ công chức trong thực thi công việc.

“Sự “co lại”, lo sợ khi giải quyết công việc của cán bô công chức đã dẫn đến tình trạng chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp”, ông Đồng nói.

Ông Đồng khẳng định, qua công tác giám sát các sở, ban, ngành nếu phát hiện cán bộ công chức gây nhũng nhiễu, hách dịch, vòi vĩnh… khi giải quyết công việc cho công dân sẽ xử lý nghiêm; thậm chí cách chức hoặc điều chuyển công việc khác và công khai người vi phạm lên các phương tiên thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, cũng có không ít bộ phận cán bộ công chức do năng lực hạn chế, dẫn đến giải quyết công việc cho công dân chưa hiệu quả, kéo dài. Theo ông Đồng, việc tinh giản biên chế trong thời gian qua đã phần nào gây áp lực đối với cán bộ, công chức khi xử lý công việc. Có cán bộ phải kiêm nhiệm xử lý nhiều công việc, nhiều lĩnh vực. 

Tranh luận về vấn đề này, ĐB Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị, HĐND thành phố cho rằng, qua hoạt động giám sát của Ban cho thấy, trong quá trình xử lý công việc, không ít cán bộ công chức của thành phố không những có dấu hiệu “co lại” mà còn đùn đẩy trách nhiệm.

Ông Tiến dẫn chứng việc ông Bùi Văn Dũng làm thủ tục mua 17m2 đất rẻo, nhưng phải chuyển hồ sơ từ quận Hải Châu đến Sở Tài nguyên và Môi trường, rồi chuyển đến Sở Xây dựng. Sau đó Sở Xây dựng trả lời là phải hỏi ý kiến của Bộ Xây dựng nên mất nhiều thời gian.

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho rằng, tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, đùn đẩy trong công việc không chỉ diễn ra ở cơ sở, các ngành mà ở cấp thành phố. “Nếu trước đây, có những việc có thể "thông thoáng" làm được, thì bây giờ cán bộ bắt buộc phải làm đúng theo pháp luật”, ông Đồng nói.

Người đứng đầu ngành Nội vụ thành phố cam kết bản thân ông sẽ làm hết trách nhiệm, công việc được giao. Việc gì trong thẩm quyền của ngành thì giải quyết ngay; việc gì không làm được sẽ báo cáo với thành phố để giải quyết hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật.

TRỌNG HÙNG - TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.