Đối thoại để thoát nghèo hiệu quả

.

Với quyết tâm hỗ trợ hộ nghèo vươn lên, trong năm 2019, quận Hải Châu huy động sự chung tay của toàn hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác giảm nghèo. Đến cuối năm 2019, toàn quận có 402 hộ thoát nghèo và 158 hộ thoát cận nghèo, vượt xa chỉ tiêu thành phố giao.

Bà Võ Thị Bích Vân và các con vui mừng trong căn nhà mới kiên cố, vững chắc nhờ nguồn hỗ trợ sửa chữa từ UBND phường Hòa Thuận Đông.
Bà Võ Thị Bích Vân và các con vui mừng trong căn nhà mới kiên cố, vững chắc nhờ nguồn hỗ trợ sửa chữa từ UBND phường Hòa Thuận Đông.

Đầu năm 2019, toàn quận có 1.154 hộ nghèo còn sức lao động, 147 hộ nghèo không còn sức lao động và 671 hộ cận nghèo. Để giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên, quận và 13 phường đã thực hiện đồng loạt các giải pháp hỗ trợ thiết thực cho hộ nghèo.

Tại 13 phường, các Ban chỉ đạo giảm nghèo đã tổ chức gặp mặt, đối thoại, tìm hiểu nguyện vọng, mong muốn của từng hộ và tìm cách hỗ trợ. Bên cạnh đó, các ngành, Mặt trận, hội đoàn thể các phường đã phối hợp gặp mặt, nắm bắt tâm tư từng hộ và tư vấn, hướng dẫn các mô hình, kinh nghiệm làm ăn để hộ nghèo học tập; đồng thời chỉ ra những biểu hiện ỷ lại, chưa tích cực, chưa chủ động vươn lên thoát nghèo. Nhờ vậy đã tác động tích cực đến các hộ nghèo, góp phần nâng cao ý thức tự lực vươn lên ở người nghèo.

Tại phường Thuận Phước, để giúp hộ nghèo “an cư”, Ban chỉ đạo giảm nghèo phường phối hợp với Ban vận động “Quỹ Vì người nghèo” đã vận động kinh phí giúp xây mới và sửa chữa nhà cho hộ nghèo. Bà Lê Thị Nuôi (SN 1932, trú tổ 4, phường Thuận Phước) là hộ nghèo được hỗ trợ xây mới nhà với kinh phí 65 triệu đồng. Trước đây, nhà bà Nuôi là nhà cấp 4 xập xệ, xuống cấp.

Cả gia đình phải chen chúc trong căn nhà chật chội, ẩm thấp. Qua đối thoại, biết được nhu cầu xây dựng nhà mới của bà Nuôi, Ban chỉ đạo giảm nghèo phường đã kêu gọi hỗ trợ và giúp bà Nuôi xây nhà mới. Có nhà mới kiên cố, hai con bà Nuôi yên tâm làm việc, có thu nhập ổn định. Gia đình bà Nuôi thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Qua đối thoại tìm hiểu nguyện vọng, bà Nguyễn Thị Thu Ánh (SN 1967, trú tổ 55, phường Thuận Phước) được hỗ trợ sinh kế 10 triệu đồng để phát triển kinh tế. Nhận được số tiền 10 triệu đồng, bà Ánh mua sắm bàn ghế, vật dụng, thuê mặt bằng mở quán bán cà-phê, giải khát. Nguồn thu nhập ổn định hằng ngày từ quán cà-phê giúp bà Ánh trang trải cuộc sống, lo cho các con ăn học, vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh hỗ trợ kinh phí giúp các hộ nghèo, UBND phường Thuận Phước cũng tiến hành xác nhận 55 trường hợp học sinh, sinh viên thuộc diện con gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo đang học tại các trường để được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập. UBND phường cũng phối hợp với Hội Khuyến học và các hội, đoàn thể phường hỗ trợ cho 40 em với số tiền hơn 63 triệu đồng; “Quỹ Vì người nghèo” đã hỗ trợ 34 em với số tiền 30 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Lê Thanh Hùng, trong năm 2019, toàn phường đã giúp 18 hộ vươn lên thoát nghèo. Nhờ những giải pháp hỗ trợ thiết thực, điều kiện sống của hộ nghèo đã được cải thiện. Hộ nghèo đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân và chủ động trong việc tiếp nhận các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để tự vươn lên thoát nghèo.

Phường Hòa Cường Bắc là một trong những phường có số hộ nghèo khá nhiều. Đầu năm 2019, toàn phường có 257 hộ nghèo. Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo giảm nghèo phường có kế hoạch gặp mặt và đối thoại với hộ nghèo để tìm hiểu mong muốn, nhu cầu, từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể, lập giải pháp hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Muộn (SN 1953, trú phường Hòa Cường Bắc) là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà trong năm 2019. Gia đình bà Muộn có 4 nhân khẩu. Bản thân bà Muộn tuổi cao, hằng ngày đi bán bánh bột lọc dạo.

Con gái bà Muộn làm nghề giúp việc nhà, thần kinh chậm phát triển lại có hai con nhỏ. Hiện nay, con gái cũng bỏ đi lấy chồng, để hai con nhỏ cho bà Muộn nuôi. Quỹ Vì người nghèo phường đã trích kinh phí hỗ trợ để xây nhà cho bà Muộn và 2 cháu để có chỗ ở bảo đảm.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc Phan Trọng Tín, trong năm 2019, toàn phường đã xây mới 3 nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 150 triệu đồng; sửa chữa 16 nhà với tổng số tiền 247 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế cho 13 hộ với tổng số tiền 113,5 triệu đồng và hỗ trợ 113 suất học bổng cho học sinh, sinh viên con hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 292 triệu đồng. Cuối năm 2019, qua rà soát, toàn phường Hòa Cường Bắc có 80 hộ thoát nghèo, 29 hộ thoát cận nghèo.

Trong năm 2019, phường Hòa Thuận Đông xây dựng 11 nhà, sửa chữa 4 nhà và trao sinh kế cho 5 hộ nghèo, giúp các hộ vươn lên, ổn định cuộc sống và thoát nghèo. Hộ bà Võ Thị Bích Vân (trú tổ 12, phường Hòa Thuận Đông) là một trong những hộ thoát nghèo trong năm 2019.

Trước nhu cầu về ổn định nơi ở, phường Hòa Thuận Đông đã hỗ trợ gia đình bà Vân 35 triệu đồng sửa nhà, giúp gia đình “an cư”. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn, trong năm 2019, toàn quận đã xây mới 31 nhà, sửa chữa 86 nhà, hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ nghèo; trao 1.039 suất học bổng cho học sinh, sinh viên con hộ nghèo.

“Nhờ triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực trong giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, đến cuối năm 2019, toàn quận có 402 hộ thoát nghèo, đạt 115% kế hoạch thành phố giao và 158 hộ thoát cận nghèo, đạt 132% kế hoạch thành phố giao; thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội, góp phần xây dựng thành phố 4 an”, ông Sơn nói.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.