Huy động sức dân ở thôn 5, xã Hòa Khương

Người dân đóng các khoản thuế đạt 100% trước ngày 3-2 hằng năm; 80% số người dân tham gia sinh hoạt, hội họp tại thôn; 100% số người dân tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc, góp công và tiền để làm đường giao thông nông thôn khi có chủ trương của cấp trên... Đó là những điểm nổi bật của cán bộ và nhân dân thôn 5, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) trong nhiều năm qua. Vì vậy, thôn 5 luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào thi đua của xã. Ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương, không giấu niềm vui khi chia sẻ cùng chúng tôi về những gì mà thôn 5 đã làm được.

Xã Hòa Khương có diện tích tự nhiên hơn 5.100ha, trong đó thôn 5 chiếm đến 3.120ha. Địa bàn rộng, dân số đông (gần 500 hộ), hễ thôn tổ chức hội họp hay các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao đều thu hút trên 80% số người dân tham gia, hưởng ứng. Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12), nghe Ban nhân dân thôn phổ biến nội dung, hình thức tổ chức ngày hội, hôm 15-12 vừa qua, hầu hết người dân thôn 5 đều đến Nhà văn hóa thôn tham gia các trò chơi như: nhảy sạp, bước chân đoàn kết, đổ nước vào chai..., tạo không khí phấn khởi giữa người dân, đoàn viên thanh niên và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đứng chân trên địa bàn.

Ông Ngô Văn Trương, Trưởng thôn 5 cho biết, trong thôn có gần 180 đảng viên cư trú và sinh hoạt tại chi bộ, trong mỗi cuộc họp, lãnh đạo thôn phân công đảng viên vận động gia đình mình tích cực tham gia các hoạt động. Vì thế, các buổi sinh hoạt, hội họp đều có từ 2-3 thành viên mỗi gia đình đảng viên tham dự. Bên cạnh đó, CLB dưỡng sinh của thôn có 50 thành viên tập luyện thể dục buổi sáng mỗi ngày nên công tác vận động mọi người tích cực trong các hoạt động của thôn cũng dễ dàng.

Năm 2019, từ nguồn hỗ trợ xi-măng, cát, sạn của Nhà nước, người dân thôn 5 đã tự nguyện hiến đất, công lao động và góp 220 triệu đồng để làm mới 1.500m đường giao thông kiệt, hẻm và 500m giao thông nội đồng. Ban nhân dân thôn tổ chức họp bàn và giao toàn bộ trách nhiệm cho Ban quản lý công trình của thôn (những người dân bình thường, có uy tín trong cộng đồng) toàn quyền phụ trách thu, chi số tiền nói trên. Sau khi hoàn thành, Ban quản lý công trình của thôn thông báo chi tiết các khoản thu, chi đến từng hộ dân bằng văn bản. Ông Đào Tất Thanh, một người dân trong thôn đã tự nguyện ủng hộ 2 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên đường mặc dù tuyến đường này không đi qua nhà ông. “Sự minh bạch, rõ ràng trong các khoản thu, chi và biện pháp vận động sâu sát, phù hợp của cấp ủy Chi bộ, Ban nhân dân, Ban công tác Mặt trận thôn làm chúng tôi hoàn toàn tin tưởng nên sẵn lòng đóng góp”, ông Thanh nói.

Ông Đặng Sĩ Cừ (thôn 5, xã Hòa Khương) cho biết, bên cạnh sự đồng thuận, đoàn kết của tập thể cán bộ thôn, người dân cũng quý mến sự năng nổ, nhiệt tình của Trưởng thôn Ngô Văn Trương. Để bảo đảm kinh phí 220 triệu đồng xây dựng 2.000m đường giao thông nông thôn, Trưởng thôn đã bỏ tiền túi ứng trước 70 triệu đồng để đơn vị thi công thực hiện công trình kịp tiến độ. Ngoài ra, khi thi công tuyến đường chính từ thôn Hương Lam đi thôn 5 dài 400m, ông Ngô Văn Trương cũng tự nguyện bỏ ra 10 triệu đồng và công lao động để xây dựng 100 bồn hoa dọc hai bên đường, rồi đi xin các loại cây, hoa và cùng với người dân trồng, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch, đẹp.

Hiện nay, 100% tuyến đường giao thông nông thôn, kiệt, hẻm ở thôn 5 đều được bê-tông hóa; hệ thống điện chiếu sáng được khớp nối đồng bộ, ngay cả những nơi không có người dân sinh sống. Đầu năm 2019, thôn 5 và thôn Phước Sơn (xã Hòa Khương) sáp nhập theo chủ trương chung và gọi là thôn 5. Nhiều người dân thôn Phước Sơn trước đây rất vui mừng, phấn khởi bởi sự sáp nhập này tạo tiền đề để họ gắn kết tình làng nghĩa xóm và tiếp cận hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ...

PHƯƠNG TẤN

;
;
.
.
.
.
.