Góp sức xây dựng "Phường thân thiện môi trường"

.

Để xây dựng “Quận Hải Châu - quận môi trường”, các cấp chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể quận Hải Châu đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thông qua nhiều mô hình thiết thực, cụ thể, hướng đến xây dựng các khu dân cư (KDC) thân thiện môi trường, KDC xanh-sạch-đẹp.

Người dân khu dân cư Bình An 1B (phường Thanh Bình) thực hiện phân loại rác tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường.
Người dân khu dân cư Bình An 1B (phường Thanh Bình) thực hiện phân loại rác tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường.

Phát huy tinh thần tự quản của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu phối hợp với chính quyền, các hội, đoàn thể triển khai xây dựng 27 mô hình về bảo vệ môi trường.

Điển hình, như các mô hình “KDC thân thiện môi trường”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “Đốt vàng mã trong thùng và không rải gạo muối ra đường”, “KDC kiểu mẫu về trật tự đô thị - môi trường” và triển khai thực hiện ở 13 phường và 350 KDC. Thông qua các nội dung, tiêu chí về bảo vệ môi trường, các mô hình đã được nhân dân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần giúp 13/13 phường đạt giữ vững các tiêu chí phường thân thiện môi trường.

Tại phường Thạch Thang, thực hiện xây dựng phường Thạch Thang là phường thân thiện môi trường, các KDC trên địa bàn phường đã có nhiều hoạt động cụ thể trong bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp.

Thực hiện mô hình “Người dân Hải Châu thân thiện, vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”, người dân toàn phường đã hăng hái, nhiệt tình tham gia những hoạt động bảo vệ môi trường. Tại KDC Thuận Lập B4 (phường Thạch Thang), trước thực tế nhiều hộ dân không đổ rác kịp giờ thu gom của nhân viên môi trường, KDC đã trích kinh phí hoạt động để mua thùng rác có nắp đậy, phát đến từng hộ gia đình. Với những thùng rác có nắp đậy, các gia đình thuận tiện trong lưu trữ rác qua đêm khi không đổ kịp. Nhờ những thùng rác tự quản, các hộ gia đình không còn vứt rác bừa bãi ra vỉa hè, lề đường, tạo cảnh quan sạch, đẹp cho những tuyến đường trong KDC.

Đồng thời, KDC cũng làm việc với đội môi trường quận, đặt thêm thùng chứa rác phụ tại vị trí thích hợp trong kiệt, hẻm để người dân thuận tiện trong việc tập kết rác. Mặt khác, để bảo vệ môi trường, KDC quán triệt tất cả các hộ dân phải đốt vàng mã trong thùng và đặt gạo, muối trên khay, không đổ tràn lan ra đường, được nhân dân đồng tình thực hiện. KDC cũng duy trì đều đặn hoạt động “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” mỗi sáng chủ nhật hằng tuần. Nhờ vậy, những tuyến đường trong KDC luôn sạch đẹp, thể hiện nếp sống văn hóa, văn minh của người dân.

Tại KDC Bình An 1B (phường Thanh Bình), phong trào xóa, xé quảng cáo, rao vặt trái phép được người dân rất ủng hộ. Bất cứ khi nào nhìn thấy những mẩu quảng cáo dán trái phép trên các cột điện, bờ tường, người dân đều tự giác bóc xé.

Tháng 4-2019, KDC tổ chức phát động thực hiện mô hình “KDC thân thiện môi trường” với 6 nội dung và 18 tiêu chí, trong đó chú trọng thực hiện tiêu chí phân loại rác thải. Thứ bảy hằng tuần, các hộ dân tự giác phân loại rác thải thành 3 loại: giấy, kim loại và đồ nhựa.

Sau đó, xe thu gom của Tổ công tác môi trường KDC đến từng nhà thu gom, bán gây quỹ. Theo ông Phạm Huy Bút, Phó ban Công tác Mặt trận KDC Bình An 1B, từ khi thực hiện phân loại rác đến nay, số tiền thu được gần 6 triệu đồng. Đây là nguồn kinh phí lớn, phục vụ các hoạt động an sinh xã hội trong KDC.

Bên cạnh các mô hình của Mặt trận quận, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận cũng xây dựng nhiều mô hình hay trong bảo vệ môi trường. Cụ thể, mô hình “Đường xanh, hè phố sạch” đã từng bước xây dựng và nâng cao ý thức trong cán bộ, hội viên phụ nữ toàn quận về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Để thực hiện mô hình, hội viên toàn quận đã vận động hội viên phụ nữ giữ gìn cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường, lồng ghép với trồng, chăm sóc cây xanh.

Trong năm 2019, Hội LHPN 13 phường thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường tại 103 trọng điểm tại các KDC; tu sửa và trồng mới 114 bồn hoa tại gốc cây xanh trên các tuyến đường, trồng 130 cây xanh các loại. Thực hiện tuyến đường tự quản, các chi hội phụ nữ đã đăng ký 156 đoạn đường tự quản, tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh và treo bảng hiệu tuyên truyền “Đường xanh - hè phố sạch” trên các đoạn đường này.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn, để đạt được hiệu quả tích cực trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng KDC thân thiện môi trường, KDC kiểu mẫu, vai trò của Mặt trận, các hội, đoàn thể là rất lớn trong việc vận động, tuyên truyền, nêu gương cho nhân dân. Nhờ sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến KDC, trong năm 2019, 13/13 phường giữ vững danh hiệu “Phường thân thiện môi trường” và đang đề nghị UBND thành phố xét công nhận “Quận môi trường”.

Bài và ảnh: HUY HOÀNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.