Đồng hành, sẻ chia với người nghèo

.

Những năm qua, bên cạnh thực hiện chức trách, nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố còn góp phần quan trọng trong công tác“xóa đói giảm nghèo” tại các địa bàn trọng điểm về quốc phòng-an ninh, địa bàn còn nhiều khó khăn...

Đại tá Đoàn Duy Tân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trao sinh kế cho người nghèo tại xã Hòa Sơn.
Đại tá Đoàn Duy Tân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trao sinh kế cho người nghèo tại xã Hòa Sơn.

Có mặt tại buổi trao sinh kế, hỗ trợ tiền sửa chữa nhà cho những hộ nghèo tại 3 xã Hòa Sơn, Hòa Phú và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố giữa tháng 12 vừa qua, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự xúc động của bà con nơi đây, khi nhận được những phần quà ý nghĩa.
Chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Hòa Khê, xã Hòa Sơn) được LLVT thành phố tặng 1 con bò giống trị giá 15 triệu đồng, xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của địa phương, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Gia đình có 6 nhân khẩu, 4 con nhỏ lại đang tuổi học, bản thân không may bị bệnh, không lao động được. Vì vậy, sự quan tâm của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố là động lực để gia đình tôi vươn lên”.

Anh Lê Văn Hiền (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú) cũng không giấu xúc động khi nhận được bò giống trong lần trao quà này. “Tôi hứa sẽ cố gắng nuôi chú bò giống này một cách hiệu quả, nỗ lực thoát nghèo”, anh Hiền cho biết.

Những năm qua, ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Ba (thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc) xuống cấp trầm trọng, tường nứt nẻ, tôn dột nát, xà gồ mục, vẫn nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến. Khảo sát thực tế, chính quyền xã Hòa Bắc đã đưa hoàn cảnh gia đình bà Ba vào diện được hỗ trợ sửa chữa nhà. Nhờ nguồn hỗ trợ của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, hiện ngôi nhà xập xệ của bà Ba đã được sửa chữa, gia cố vững chãi hơn. “Từ nay, cả nhà tôi không còn lo mưa dột, gió lùa nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn các chú bộ đội”, bà Ba chia sẻ.

Với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Nhà nước, Quân đội Nhân dân Việt Nam, LLVT thành phố luôn quan tâm, chăm lo đời sống người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; tham gia hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững tại các xã trọng điểm về quốc phòng-an ninh, với gần 200 hộ. Vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 120 nhà cho hộ nghèo và cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hỗ trợ giống, vốn, chuyển giao kỹ thuật cho gần 15 hộ giảm nghèo bền vững; xây dựng, sửa chữa 50 công trình dân sinh ở các địa phương khó khăn; giúp đỡ 120 học sinh vượt khó. Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang thành phố đã xây 1 trạm quân dân y; khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt người thuộc đối tượng chính sách, người nghèo, neo đơn...

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự phát động hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”; qua đó, đã tổ chức trao được nhiều phần quà, tạo sinh kế, sửa chữa nhà cho nhiều hộ nghèo tại các xã Hòa Sơn, Hòa Bắc, Hòa Phú (huyện Hòa Vang), với tổng kinh phí 180 triệu đồng. Theo Đại tá Đoàn Duy Tân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, đây là hành trình thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, là tình cảm và trách nhiệm, sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam đối với nhân dân, nhất là đối với người nghèo, hộ nghèo, địa phương còn khó khăn, khu căn cứ cách mạng, vùng đồng bào dân tộc. “Những chia sẻ này phần nào giúp các hộ nghèo có thêm động lực để thoát nghèo bền vững, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Ý nghĩa hơn nữa là thông qua các hoạt động tương thân, tương ái, đã khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng, vun đắp tình làng, nghĩa xóm, tăng cường đồng thuận xã hộ, phát huy sức mạnh đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, với Quân đội”, Đại tá Đoàn Duy Tân chia sẻ.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.