Hăng hái tham gia bảo vệ Tổ quốc

.

Tính đến nay, các địa phương toàn thành phố đã hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2020. Với sự chủ động tích cực, Hội đồng nghĩa vụ quân sự từ quận, huyện đến phường, xã đã phát huy sức mạnh tổng hợp, động viên thanh niên đi khám đạt tỷ lệ cao.

Thanh niên xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang tham gia khám tuyển.
Thanh niên xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang tham gia khám tuyển.

Thời gian qua, từng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên trong độ tuổi, đặc biệt là những chế độ, chính sách được hưởng cũng như các trường hợp miễn, hoãn và chế tài xử phạt theo quy định; qua đó, động viên thanh niên hăng hái tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Sau khi hoàn thành xét duyệt hồ sơ thanh niên trong độ tuổi, danh sách thanh niên được niêm yết công khai, đầy đủ, bảo đảm thực hiện dân chủ, công bằng trong tuyển quân. Thiếu tá Trương Kim Hòa, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Hải Châu cho biết: “Chúng tôi thực hiện nắm chắc thực lực, tổ chức các bước xét duyệt theo đúng quy trình từ phường lên đến quận, bảo đảm chất lượng từng thanh niên gọi khám và tiến hành khám tuyển nghiêm túc, chu đáo cho tất cả 13 phường trong quận”.

Tại các địa phương, công tác khám tuyển cho thanh niên diễn ra với không khí sôi nổi. Các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, tổ dân phố đã tích cực tham gia động viên thanh niên khám tuyển đầy đủ. Nét mới năm nay là thành phố đã đầu tư cho trung tâm y tế các quận, huyện một số máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm mini, máy đo mắt, điện tim... để phục vụ cho việc khám tuyển thuận lợi hơn, nâng cao việc kiểm tra chất lượng sức khỏe cho thanh niên khám tuyển. Ông Nguyễn Văn Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà chia sẻ: “Việc trang bị máy móc giúp chúng tôi có thể kiểm tra nhanh các trường hợp thanh niên nghi ngờ có bệnh về mắt, huyết áp và các bệnh khác, không phải gửi đi trung tâm y tế mất thời gian và chờ đợi lâu như những năm trước”. Anh Nguyễn Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Mân Thái, quận Sơn Trà cho hay: “Hội đồng nghĩa vụ quân sự phường đã phân công từng thành viên đến các địa bàn đôn đốc, động viên gia đình và thanh niên hăng hái tham gia khám tuyển. Do vậy, chỉ trong buổi sáng, toàn phường thanh niên đã đi khám đạt gần 100%”.  

Dù bận rộn, nhưng gác lại mọi công việc của bản thân, các bạn trẻ đã hăng hái tham gia khám tuyển với tinh thần sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc, không ngại khó khăn, gian khổ làm tròn nghĩa vụ công dân. Mặc dù nhiều thanh niên có hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, công việc chưa ổn định, nhưng tất cả vẫn nêu cao ý thức trách nhiệm bản thân đối với quê hương, đất nước. Anh Trần Nhật Kha (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) có mặt từ sáng sớm và hoàn thành việc khám tuyển trong niềm vui và tự hào. Kha cho biết: “Nếu trúng tuyển đợt này, tôi sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ của người thanh niên góp phần bảo vệ Tổ quốc”. Còn bạn trẻ Nguyễn Huỳnh Bảo Long (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) thì chia sẻ: “Theo em, thực hiện nghĩa vụ quân sự là quyền và trách nhiệm vẻ vang của mỗi công dân, vì vậy, em sẽ chấp hành nghiêm lệnh gọi nếu trúng tuyển đợt này”.

Đến nay, 7 quận, huyện của thành phố đã hoàn thành khám tuyển đạt tỷ lệ gần 100%. Nhiều năm qua, ngày hội khám tuyển nghĩa vụ quân sự đã trở thành truyền thống của các địa phương. Không khí sôi nổi với tinh thần tự nguyện tham gia khám tuyển, sẵn sàng lên đường nhập ngũ của thanh niên chính là kết quả của sự nỗ lực từ các cấp, các ngành và đoàn thể trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Năm 2020, toàn thành phố tiếp tục phấn đấu hoàn thành giao quân đạt chỉ tiêu 100% với chất lượng cao. Trong đó, 1.050 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và 236 công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.