Từ chối tàu cá xả rác, nước thải xuống âu thuyền Thọ Quang

.

Ngày 24-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng kiểm tra tình hình ô nhiễm môi trường ở khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an thành phố Đà Nẵng, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường ở khu vực này là do nhiều nước thải từ 8 cửa xả xung quanh và từ các tàu cá xả vào âu thuyền.

Nhiều rác thải từ 22 cơ sở dịch vụ đóng sửa tàu thuyền, dịch vụ hậu cần nghề cá và trên các tàu cá vứt xuống âu thuyền. Ngoài ra, nước thải và mùi hôi từ các nhà máy, xí nghiệp chế biến thủy sản ở Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng cũng ảnh hưởng đến môi trường ở khu vực. Đặc biệt, việc chưa tiến hành nạo vét bùn đáy ở âu thuyền cũng là nguyên nhân gây mùi hôi ở khu vực âu thuyền.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực âu thuyền, cảng cá Thọ Quang và Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Đà Nẵng đã diễn ra từ rất lâu và thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện nhiều biện pháp khác nhau nhưng vẫn tái diễn. Vì thế, cần tiếp tục triển khai các giải pháp xử lý ô nhiễm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát nguồn nước thải, rác thải và đề xuất phương án quản lý phù hợp, bảo đảm thu gom rác, nước thải triệt để; phối hợp với Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xả thải của các doanh nghiệp chế biến thủy sản để khuyến cáo và buộc các doanh nghiệp nghiêm túc tuân thủ bảo đảm vệ sinh môi trường.

Sở Xây dựng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng kiểm tra toàn bộ hệ thống cống, máy bơm, nước thải xung quanh khu vực để làm rõ mức độ quá tải cũng như mức độ đáp ứng của hệ thống.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cần quản lý chặt tàu cá hoạt động, neo đậu trong âu thuyền, buộc các chủ tàu phải thực hiện nghiêm các quy định, trong đó, không xả rác, nước thải bừa bãi xuống âu thuyền...

Đối với những tàu cá vi phạm xả chất thải không đúng quy định, phải từ chối cho vào cảng và âu thuyền để các chủ tàu thực hiện nghiêm quy định. Cần trang bị hệ thống thu gom chất thải và nhân lực bảo đảm vệ sinh môi trường ở khu vực cảng cá và âu thuyền Thọ Quang. 

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.