Đông ấm vùng cao

.

Cứ vào dịp Tết đến, Xuân về, nhiều đơn vị Đoàn, các nhóm bạn trẻ lại lên đường đến với những bản làng xa xôi để thực hiện các chương trình thiện nguyện, hỗ trợ phần nào để người dân địa phương đón một cái Tết sung túc hơn.

Các bạn trẻ thuộc Hội đồng hương Quảng Bình tại Đà Nẵng trao quà cho bà con xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Các bạn trẻ thuộc Hội đồng hương Quảng Bình tại Đà Nẵng trao quà cho bà con xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

“Sưởi ấm mùa đông cho em”, là chương trình tình nguyện mùa đông do Quận Đoàn Hải Châu vừa tổ chức tại hai điểm trường thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong chương trình, đoàn vận động được hơn 82 triệu đồng để mua các phần quà gồm áo ấm, vở trắng trao tặng cho các học sinh nghèo. Đoàn còn trao tặng các công trình măng non “Ước mơ xanh” cho các học sinh vượt khó học tốt trong năm học vừa qua.

Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thị Anh Thảo chia sẻ, đến với các học sinh dân tộc thiểu số tại huyện Hướng Hóa, huyện miền núi xa nhất của tỉnh Quảng Trị, đoàn công tác hiểu hơn những khó khăn của người dân nơi đây và mong rằng, những phần quà của đoàn sẽ góp phần mang nụ cười cho bà con, đặc biệt là những em nhỏ. “Các em ở trường nội trú nơi vùng sâu, vùng xa phải xa cha mẹ, cả tháng mới được về một lần. Các em ăn mặc mỏng manh giữa tiết trời rét buốt nên cần được hỗ trợ”, chị Anh Thảo bộc bạch.

Là hoạt động thường niên, mùa đông năm nay, các bạn trẻ đến từ CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam cũng có chuyến đi đến với bà con xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, trong chuyến đi này, ngoài trao những suất quà là các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, cá khô, nước mắm..., đoàn còn mang theo hệ thống điện năng lượng mặt trời để lắp đặt cho các thôn, trang bị thêm ti-vi, máy quạt, bóng đèn… cho những hộ đặc biệt khó khăn.

Trong khi đó, Đoàn Thanh niên phường Nam Dương, quận Hải Châu cũng vừa trở về từ chuyến tình nguyện tại xã Tà Bhing và Tà Pơơ (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam). Chuyến đi này, ngoài những suất quà cho trẻ con, cả đoàn còn sơn sửa lại tường rào, cổng ngõ, trang trí lại toàn bộ khuôn viên trường mầm non nơi đây thêm khang trang, sạch đẹp.

Cùng với các nhóm bạn trẻ trên địa bàn thành phố, năm nay, điểm tình nguyện mà các bạn trẻ thuộc Hội Đồng hương Quảng Bình tại Đà Nẵng chọn đến là xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Anh Nguyễn Văn Thắng, Trưởng nhóm, cho biết, qua tiền trạm, thấy bà con nơi đây rất cần lương thực như gạo, mắm muối, dầu ăn… Không những thế, nơi đây, trời mùa đông, mưa lạnh nhưng nhiều nhà không có nổi một mái tôn che chắn, chỉ dùng lá rừng tạm bợ. Nhóm đã lên kế hoạch huy động sự giúp sức của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm để hỗ trợ bà con. “Có những điều rất đặc biệt về cho và nhận chúng tôi nhận thấy sau những chuyến đi như thế này, đặc biệt khi nhìn những nụ cười nồng hậu, ấm áp của bà con vùng cao, những đứa trẻ mừng rỡ mặc ngay chiếc áo từ tay khách phương xa đến… Thời gian ngắn ngủi ở bên bà con, song đã cho chúng tôi rất nhiều trải nghiệm, để biết rằng mình nên làm gì, nên sống sao cho ý nghĩa”, anh Thắng xúc động nói.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.