Thắt chặt tình làng nghĩa xóm

.

Những ngày giáp Tết và sau Tết Nguyên đán, trong tiết trời se lạnh, thông thường người dân ven khu phố chợ Túy Loan, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) đều tổ chức tiệc tất niên và tân niên.

Vượt ra ngoài một lệ cúng thông thường, tất niên hay tân niên xóm mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực - đó là cầu mong mọi gia đình mạnh khỏe, bình yên; thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm; phù hợp với nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mà huyện Hòa Vang đang thực hiện.

Tuy nhiên, dịp Tết Canh Tý 2020 năm nay, tất niên xóm rôm rả thì có, nhưng tân niên thì nhường chỗ cho các hoạt động tuyên truyền chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Anh Nguyễn Thế, người dân địa phương chia sẻ: “Quanh năm đi làm vất vả, mỗi người một công việc khác nhau, việc gặp gỡ hàng xóm láng giềng cũng ít. Vì vậy, bữa tiệc tất niên hay tân niên là dịp để mọi người cùng nhau ngồi lại tâm sự về công việc, cuộc sống, hiểu thêm về nhau, tình cảm ngày càng thắt chặt hơn. Những gia đình có xích mích với nhau trong năm cũ cũng xóa bỏ những hiềm khích để đón năm mới vui vẻ hơn. Tuy nhiên, trong những ngày Tết và nhất là sau Tết, dịch nCoV bùng phát, người dân ở Túy Loan cũng rất lo lắng. Vì thế, chúng tôi không tụ tập để chúc tụng như thường lệ nữa, mà gặp gỡ nhau để tuyên truyền về cách thức phòng, chống nCoV”.

Thôn 5, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) cũng thường tổ chức các cuộc gặp tất niên, tân niên, mang tính tổng kết và chào đón năm mới với mong ước bước sang một năm an bình, hạnh phúc. Ông Nguyễn Khương, người dân ở đây cho biết, trước đây, nhiều nhà trong thôn sau lễ cúng theo phong tục thì tự tổ chức tiệc, mời qua mời lại rất tốn kém thời gian. Sau đó, mọi người có ý kiến nên tổ chức tiệc chung, chẳng cần mâm cao cỗ đầy, chỉ cần các hộ trong thôn quây quần hàn huyên.

Song, những ngày sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tuân thủ Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người dân trong thôn không còn chén tạc chén thù nữa, mà nhắc nhở nhau giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, giữ vệ sinh chung, chia sẻ khó khăn với những gia đình neo đơn; tránh bạo lực gia đình; khuyên bảo thanh, thiếu niên chăm lo học hành, tránh xa các tệ nạn xã hội...

Thêm vào đó, giữa lúc xảy ra dịch nCoV, mọi người thông tin cho nhau về tình hình dịch trong nước và trên thế giới, nhất là số ca mắc bệnh và bình phục ở trong nước; nhắc nhở nhau chuyện giữ gìn vệ sinh, đặc biệt là việc đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên để tự bảo vệ mình và gia đình.

Ngày 6-2 vừa qua, khi Hội LHPN huyện Hòa Vang phối hợp với Ban quản lý các chợ Túy Loan, Lệ Trạch phát hơn 1.000 khẩu trang miễn phí, 1.200 tờ rơi tuyên truyền cho các hộ tiểu thương cũng như người dân vào ra, mua bán trong chợ, chị em ở các thôn thuộc xã Hòa Nhơn, Hòa Tiến gần khu vực chợ rủ nhau đến nhận tờ rơi cũng như khẩu trang.

Chị em còn rủ nhau truy cập mạng internet, thông qua các mạng xã hội facebook và zalo để tìm hiểu thông tin về dịch bệnh, đồng thời hưởng ứng kêu gọi của Hội LHPN huyện ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, thực hiện phong trào 3 sạch “sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ”.

Cứ thế, câu chuyện dịch nCoV là đề tài nóng khắp các thôn, xã trên địa bàn huyện Hòa Vang. Mọi người nói với nhau rằng, mong “em cô Vy” này mau mau được dập tắt để mọi sinh hoạt trở lại bình thường, nhưng cũng nhờ vậy mà tình làng nghĩa xóm có thêm dịp gắn bó với nhau hơn.

PHƯƠNG TẤN

;
;
.
.
.
.
.