QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Đẩy mạnh giao dịch trực tuyến

.

Ngày 31-3, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, thành phố đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tận dụng triệt để và hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đã được xây dựng; tuyên truyền hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện trực tuyến thông qua Cổng thông tin điện tử và các công cụ, mạng xã hội để doanh nghiệp, người dân được biết và thực hiện.

Đoàn viên thanh niên phường Thọ Quang trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà bà Phạm Thị Hòa ở số 19 đường Mân Quang 3, sáng ngày 31-3.  	                      				                Ảnh: TRẦN KHANG
Đoàn viên thanh niên phường Thọ Quang trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà bà Phạm Thị Hòa ở số 19 đường Mân Quang 3, sáng ngày 31-3. Ảnh: TRẦN KHANG

Bảo đảm việc thực hiện trực tuyến trên mức 50% đối với tất cả thủ tục hành chính đã cung ứng mức độ 3 trở lên. Đối với các thủ tục phải đến trực tiếp để thực hiện, yêu cầu người dân phải đăng ký lịch hẹn trước thông qua hệ thống hẹn giờ giao dịch hành chính của thành phố.

Trong trường hợp không đăng ký lịch hẹn thì không được vào thực hiện giao dịch nếu tổng số người tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bao gồm cả công chức bộ phận một cửa) nhiều hơn 20 người.

Đối với Trung tâm Hành chính thành phố, số người đang thực hiện giao dịch tại mỗi quầy không quá 2 người. Thành phố khuyến khích người dân đăng ký dịch vụ bưu chính công ích trả kết quả thủ tục hành chính về nhà sau khi hoàn thành giao dịch, không đến nhận kết quả trực tiếp.

Công chức bộ phận “một cửa” các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn, cung cấp mẫu đơn đăng ký dịch vụ để người dân đăng ký sau khi hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ. Thời gian thực hiện các giải pháp trên từ ngày 30-3 đến hết ngày 10-4-2020.

Theo ghi nhận, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Trung tâm Hành chính thành phố, số lượng người dân đến giao dịch đã giảm hẳn so với trước đây, không xuất hiện tình trạng đông người theo quy định của Thủ tướng và UBND thành phố.

Nhiều người dân đã lựa chọn giao dịch trực tuyến mức độ 3, 4 thay vì trực tiếp đến các quầy giao dịch. Tại các quận, huyện từ ngày 31-3 cũng đã tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích giúp hạn chế tập trung đông người, để phòng, chống Covid-19.

Giải quyết thủ tục hành chính tận nhà  

Ngày 31-3, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang Võ Đình Công cho biết, thực hiện chủ trương của Chính phủ và thành phố về công tác phòng, chống Covid-19, UBND và Đoàn Thanh niên phường xây dựng mô hình phục vụ nhu cầu thủ tục hành chính hai chiều (tiếp nhận và trả kết quả) gọi tắt là “ship hồ sơ TTHC”. UBND phường Thọ Quang công khai số điện thoại: 02363.831.110 hoặc: 0935.614.253 trên cổng thông tin của phường: https://thoquang.danang.gov.vn và fanpage trên facebook UBND phường Thọ Quang để tiếp nhận nhu cầu của người dân. Cán bộ sẽ đến tận trụ sở tổ chức, nhà của người dân tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC. 

Theo ông Võ Đình Công, nếu mô hình này đạt hiệu quả cao, người dân đánh giá tốt, phường sẽ tiếp tục duy trì sau khi đẩy lùi Covid-19. Theo Bí thư Đoàn phường Thọ Quang Đỗ Văn Trung, hiện có khoảng 30 đoàn viên thanh niên, chia ca làm việc 10 người/ngày để thực hiện nhiệm vụ giao TTHC tại nhà cho người dân.

Ông Phan Hữu Phụng, Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu cho biết, theo chỉ đạo của thành phố, quận đã ban hành văn bản triển khai đúng tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố; tăng cường vận động nhân dân ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tập trung đông người tại bộ phận “một cửa” của quận và 13 phường nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn.

Trong khi đó, Trưởng phòng Nội vụ quận Sơn Trà Lê Ngọc Hoàng cho biết, UBND quận Sơn Trà đã ban hành văn bản để triển khai chỉ đạo của UBND thành phố.

Theo đó, yêu cầu các phòng chuyên môn, Văn phòng UBND, HĐND quận, các phường hướng dẫn tổ chức, công dân truy cập các website đăng ký dịch vụ công trực tuyến hoặc gọi điện thoại đến tổng đài dịch vụ công để được hướng dẫn lịch hẹn giờ làm thủ tục hành chính.

Đối với các thủ tục buộc giao dịch trực tiếp, yêu cầu người dân đăng ký lịch hẹn thông qua hệ thống hẹn giờ giao dịch hành chính của thành phố. Trường hợp không hẹn giờ thì không được giao dịch trước nếu tổng số người tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bao gồm cả công chức bộ phận “một cửa” nhiều hơn 20 người. (L.PHƯƠNG-S.TRUNG-T. HUY)

* Ngày 31-3, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã và các tổ chức, công dân về việc thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở.

Theo đó, Sở TT&TT sẽ tiếp tục ưu tiên thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua cổng https://dichvucong.danang.gov.vn; đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để bưu điện chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận địa chỉ của cơ quan, tổ chức, người dân sau khi hoàn thành.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Ngọc Thạch, hiện 100% dịch vụ công trực tuyến do sở cung cấp đã đạt mức 3, 4 (công dân có thể làm thủ tục qua internet). Trong trường hợp tổ chức, công dân cần trực tiếp đến Trung tâm Hành chính thành phố để thực hiện thủ tục hành chính, cần đăng ký lịch hẹn bằng cách gọi tổng đài (0236) 1022 hoặc soạn tin nhắn “HG, họ tên, tên cơ quan cần giao dịch, tên thủ tục, giờ, ngày hẹn” gửi 8188. Thời gian thực hiện các giải pháp trên là từ ngày 30-3 đến hết ngày 10-4.

Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ làm việc 50% ở cơ quan và 50% tại nhà nhưng vẫn bảo đảm hoàn thành công việc.

Tất cả công việc được các phòng chuyên môn chia sẻ lên một nhóm trên mạng xã hội để mọi người vào cho ý kiến và phân chia công việc sao cho phù hợp. Đối với các ngân hàng thương mại, ông Võ Minh cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chỉ duy trì những bộ phận giao dịch với khách hàng, còn các bộ phận khác nếu không thực sự cần thiết thì sẽ làm việc qua mạng internet.

Đối với khách hàng tới giao dịch, ông Minh đề nghị các ngân hàng nên sử dụng các phương pháp như phát số giao dịch và các bàn làm việc cách nhau 2 mét, trong 1 tiếng chỉ cho phép giao dịch dưới 10 người. Nếu sau người thứ 10 thì mời họ quay lại làm việc các khung giờ sau. (KHANH NINH - MAI QUẾ)
 

;
;
.
.
.
.
.