Nữ cảnh sát đam mê thiện nguyện

.

“Tôi vui theo niềm vui trên gương mặt những phận đời kém may mắn. Tôi trăn trở khi thấy sức lực mình có hạn, bởi, vẫn còn quá nhiều người khó khăn, bất hạnh. Và khi còn trăn trở thì mình không thể ngồi yên được”.  Đó là chia sẻ của Thiếu tá Võ Quảng Việt (Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng) - người đã bén duyên với công tác thiện nguyện gần 5 năm nay, được nhiều người trìu mến gọi chị là “Nữ cảnh sát đam mê thiện nguyện”.

Thiếu tá Võ Quảng Việt tặng các suất cơm miễn phí tại bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng.Ảnh: NGỌC PHÚ
Thiếu tá Võ Quảng Việt tặng các suất cơm miễn phí tại bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng.Ảnh: NGỌC PHÚ

Nhiều lần hẹn gặp Thiếu tá Võ Quảng Việt nhưng không thành, bởi ngày thường chị làm công tác chuyên môn, ngày cuối tuần chị lại bận rộn với việc thiện nguyện. Chị nói, cứ đến thứ Bảy, Chủ nhật phải luôn có mặt nơi thôn bản hỗ trợ cho người nghèo, sắp xếp mãi mới được chút thời gian ít ỏi. Thiếu tá Võ Quảng Việt cho biết, năm 2015 gặp chuyện không vui về gia đình, cuộc sống có chút trống rỗng nên muốn làm một điều gì đó thật ý nghĩa. Và, việc làm thiện nguyện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đã đến với chị như một cái duyên mà theo chị, đó cũng là cách giúp cho tâm hồn mình thanh thản hơn. Ý tưởng của chị được nhiều bạn bè ủng hộ, giúp đỡ cả tinh thần lẫn vật chất. Ngày đầu tiên làm thiện nguyện, chị mang những phần quà tự tiền túi và vận động được từ bạn bè đến Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi thành phố. Nhìn thấy những đứa trẻ bụ bẫm, đáng yêu, nước mắt chị lăn dài. Từ đó, chị quyết tâm đến với người nghèo, bất hạnh, giúp họ vơi đi phần nào những khó khăn, vất vả.

Chị bắt đầu kết nối với những tấm lòng thiện nguyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để mở rộng quy mô giúp đỡ người nghèo. “Xã hội còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhiều gia đình bất hạnh lắm. Đi rồi mới thấy, mình còn may mắn hơn rất nhiều người”, chị nói. Những ngày thứ Bảy, Chủ nhật, chị cùng bạn bè xắn tay áo mua rau, thịt, gạo, nấu cháo phát cho các bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Một lần ghé đến Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, chúng tôi bắt gặp chị cùng nhóm thiện nguyện phát cháo cho bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân không giấu niềm vui khi cầm trên tay bịch cháo nóng hổi. “Cứ đến thứ Bảy, Chủ nhật, chúng tôi được chị Việt cùng một số bạn bè đến phát cháo từ thiện. Cháo ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng, những người nghèo như chúng tôi thấy ấm lòng vô cùng”, bà Nguyễn Thị Ái (ngụ Nông Sơn, Quảng Nam) xúc động chia sẻ.

Các hoạt động thiện nguyện của Thiếu tá Võ Quảng Việt cùng nhóm thiện nguyện tập trung những người cùng chí hướng đến các khu vực vùng sâu, vùng xa ở địa bàn tỉnh Quảng Nam. Để những chuyến đi có ý nghĩa, các phần quà đến đúng đối tượng, chị Quảng Việt và nhóm phải làm tốt công tác “tiền trạm”. Cuối năm 2019, Thiếu tá Võ Quảng Việt cùng nhóm thiện nguyện thực hiện chuyến công tác về thôn 5, xã Trà Dơn (huyện Nam Trà My). Phải nói rằng, đây là chuyến từ thiện gian nan nhất, bởi quãng đường đi vào thôn 5 Trà Dơn quá cách trở, chủ yếu men theo sườn núi, bên dưới là vực thẳm. Phải cuốc bộ hơn 6 tiếng đồng hồ mới đến nơi; tuy nhiên, không có khó khăn nào khiến nữ thiếu tá giàu lòng nhân ái chùn bước. Nói như các chị, chút khó khăn đi đường có sá gì so với nỗi khổ của bà con dân nghèo ở đây. Nhìn những đồng bào Cà-dong nghèo nhận quà mà chị rơm rớm nước mắt. “Nhiều hoàn cảnh quá khó khăn, gạo không có ăn. Nhận những phần quà từ đoàn thiện nguyện, họ vui mừng, làm mình cũng xúc động, hạnh phúc”, chị Việt nói.

Cho đến hôm nay, tròn 5 năm, Thiếu tá Võ Quảng Việt “bén duyên” với công tác thiện nguyện, chị không nhớ mình đã đến với bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Có những ngày cuối tuần, chị Việt một mình vượt qua nhiều cánh đồng, đèo cao ở xã Quế Lâm (huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) để thăm trẻ tật nguyền, tặng quà cho ông bà già neo đơn không gia đình. Một mình đến tặng quà cho nhiều bà mẹ trên 85 tuổi nuôi con tâm thần ở các vùng nông thôn xa xôi ở tỉnh Quảng Nam. Chị còn vận động ủng hộ hơn 100 triệu đồng để xây nhà tình thương cho ông Nguyễn Quang Nghĩa (xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Chia tay chúng tôi, chị Việt cho biết dự định của mình trong thời gian tới là tiếp tục nỗ lực vận động tăng nguồn quỹ cho các hoạt động thiện nguyện, để thêm nhiều người nghèo được hỗ trợ, chia sẻ khó khăn. “Tôi vui theo niềm vui trên gương mặt những phận đời kém may mắn. Tôi trăn trở khi thấy sức lực mình có hạn, bởi vẫn còn quá nhiều người khó khăn, bất hạnh. Và khi còn trăn trở thì mình không thể ngồi yên được”, Thiếu tá Võ Quảng Việt nói.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.