'Cây đa' của tổ dân phố

.

Gần 20 năm làm tổ trưởng tổ dân phố, ông Phan Quang Ánh (68 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) vẫn luôn giữ được sự quyết đoán, cương trực, cứng rắn của mình để tham gia ổn định tình hình an ninh trật tự trong khu vực. Nhìn ông, ít ai nghĩ đây là một nhân tố điển hình trong việc phối hợp với lực lượng công an phòng chống tội phạm.

Ông Phan Quang Ánh nhận tuyên dương của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc.                 Ảnh: VĂN HOÀNG
Ông Phan Quang Ánh nhận tuyên dương của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc. Ảnh: VĂN HOÀNG

Ông Phan Quang Ánh cho biết, năm 2001, sau khi được phân công về làm việc tại Đài truyền thanh phường, ông đã “bén duyên” với vị trí tổ trưởng tổ dân phố. Nhớ lại những ngày đầu, ông bộc bạch: “Thời gian đầu làm tổ tưởng, cá nhân tôi cũng gặp không ít trở ngại. Bởi đây là một trong những khu vực liên tục xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự. Nhưng tôi luôn nghĩ, bản thân mình phải cứng rắn, dứt khoát dẹp những việc này để giữ an ninh cho khu dân cư. Trường hợp nào cố tình vi phạm nhiều lần thì tôi phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý. Vì vậy, tình hình an ninh khu vực đã ổn định”.

Chỉ tay sang công viên nhỏ đối diện, ông Ánh cho hay, trước đây khu vực này là một bãi rác di động. “Núi rác” này mới vừa được dẹp thì vài ngày sau, một bãi rác mới lại xuất hiện gây mất vệ sinh khu dân cư. Bằng cái tâm và trách nhiệm của người làm công tác tổ trưởng tổ dân phố, ông đã đi vận động người dân trong tổ chung tay dọn sạch rác, cải thiện mặt bằng thành một công viên, tạo nên không gian sống thoáng mát, sạch sẽ. “Trước đây, vì thói quen vứt rác bừa bãi nên trong khu vực này đầy rác.

Nhiều người cứ đụng đâu thì vứt rác ở đó. Vì vậy, bãi rác trong khu vực này cứ lớn dần, bốc mùi khó chịu. Cùng lúc đó, tôi thấy trẻ em trong tổ không có một sân chơi đúng nghĩa nên tôi đã vận động người dân trong tổ cải tạo khu vực này. Chính nhờ vào sự ủng hộ và quyết tâm của bà con mà giờ đây trẻ em có thể chơi đùa, người lớn hóng mát, tập thể thao ở đây; đồng thời ý thức giữ vệ sinh chung trong khu phố cũng được nâng cao”, ông Ánh tâm sự.

Không chỉ có những đóng góp trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm vệ sinh khu dân cư, ông Ánh còn quan tâm đến những người cao tuổi trong tổ. Cứ vào dịp cuối năm, ông Ánh lại vận động người dân gây quỹ nhằm trao quà cho những người lớn tuổi có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động của tổ dân phố. Trong vai trò của một tổ trưởng gương mẫu, ông cho rằng, mọi hành động của mình sẽ là hình mẫu cho người dân trong tổ. Do đó, khi có bất kỳ chương trình, hoạt động nào, ông đều tiên phong thực hiện nghiêm chỉnh. Trong thời điểm Covid-19, ông cho biết mình đã vận động người dân trong tổ hạn chế tụ tập đông người, đặc biệt sử dụng các biện pháp an toàn, bảo đảm sức khỏe của bản thân và gia đình. “Mỗi người chung tay thực hiện một hành động nhỏ sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn”, ông Ánh nói.

Nhìn lại những việc làm của mình, ông Ánh luôn cho rằng, những việc này “nhẹ tênh”, không là gì so với nhiều người khác. Tuy nhiên, sau những nỗ lực vì khu phố, cá nhân ông hằng năm luôn nhận được nhiều bằng khen của các cơ quan các cấp. Cầm trên tay tấm bằng khen của UBND thành phố vì đã có những đóng góp, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao trong công tác tổ trưởng, ánh mắt ông Ánh tràn đầy sự tự hào. Với ông, tổ trưởng không chỉ là một chức danh hay công việc mà quan trọng hơn, đây còn là sự tin tưởng của bà con trong khu phố.

Ông Lê Bá Công, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Hải Bắc đánh giá: “Trong quá trình công tác tại phường cũng như trong vai trò là tổ trưởng tổ dân phố, ông Ánh luôn là một cán bộ năng nổ, tích cực, sát việc, sát người; đồng thời là người có ý thức trách nhiệm cao trong công việc. Ông Ánh cũng là một trong 7 gương điển hình của phường An Hải Bắc trong mô hình “Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một gương điển hình” được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà vinh danh”.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.